balloon chair, เก้าอี้ลูกโป่ง, เก้าอี้, เก้าอี้แต่งบ้าน
LIFESTYLE

เก้าอี้ลูกโป่ง! ศิลปินเกาหลีผลิไอเดียเก๋สร้างสรรค์เก้าอี้เพื่อลบล้างว่าวัสดุนี้เปราะบาง

Seungjin Yang สร้างสรรค์ผลงานการดัดแปลงรูปทรงลูกโป่งเพื่อประกอบกันให้ออกมาเป็นเฟอร์นิเจอร์ศิลปะที่ไม่เหมือนใคร

     รูปแบบของงานศิลปะเกิดขึ้นมากมายในโลกยุคใหม่ วิธีการสร้างสรรค์มาพร้อมแนวคิดร่วมสมัย ความผูกพันระหว่างความคิดอันฝังรากลึกเกี่ยวกับข้อกำหนดหรือข้อจำกัดต่างๆ ถูกท้าทายโดยคนรุ่นใหม่เสมอ ซึ่ง Seungjin Yang ก็พร้อมนำเสนองานศิลปะที่สะท้อนแนวคิดที่ทั้งโดดเด่นในเรื่องการออกแบบ ความแตกต่างในการใช้วัสดุ รวมถึงทำลายข้อจำกัดและภาพความคิดแบบเดิมๆ เขากำลังสร้างสิ่งที่ทำให้คนฉงนสงสัยว่านำมาใช้ได้จริงหรือไม่กับผลงาน “เก้าอี้ลูกโป่ง”

balloon chair, เก้าอี้ลูกโป่ง, เก้าอี้, เก้าอี้แต่งบ้าน

     ความท้าทายในการเล่นกับแบบฟอร์มของลูกโป่งเนรมิตให้เกิดโปรเจกต์ “Blowing Series” หนุ่มเกาหลีสนใจเรื่องรูปทรงอันอิสระของลูกโป่งเป็นอย่างมาก การจะเป่าลมและกำหนดรูปทรงเป็นเรื่องที่น่าประทับใจ ดังนั้นการสร้างศิลปะจากลูกโป่งแม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ล่าสุด แต่การผูกโยงแนวคิดเชิงศิลป์ของซึงจินเข้ากับคาแร็กเตอร์ของวัสดุอย่างลูกโป่งยิ่งขับกลิ่นอายความเข้มข้นที่ชวนผู้ชมศิลปะเข้ามาสัมผัสกับความแปลกใหม่ และตั้งคำถามว่าชิ้นงานจากลูกโป่งนั้นน่าสนใจและมีความคงทนมากเพียงใด

balloon chair, เก้าอี้ลูกโป่ง, เก้าอี้, เก้าอี้แต่งบ้าน

     การท้าทายความคิดเรื่องความทนทานของลูกโป่งคือสิ่งที่ทำให้งานของศิลปินเกาหลีคนนี้โดดเด่นไม่เหมือนใคร ปกติคนส่วนใหญ่จะใช้วัสดุคงทนในการสร้างเฟอร์นิเจอร์ โดยเฉพาะที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานชัดเจนอย่างเก้าอี้ ซึ่งการใช้ลูกโป่งสามารถสร้างความหลากหลายเรื่องรูปทรงพร้อมทั้งนำเสนอสิ่งเหนือความคาดหมาย เพราะเก้าอี้ลูกโป่งของซึงจินคงทน ตรงข้ามกับชุดความคิดที่ว่าลูกโป่งเปราะบาง นอกจากนี้เขายังใช้สีสันหลายเฉดหลายโทนเพื่อเปิดมิติของเฟอร์นิเจอร์ให้ไม่จำกัดอยู่เพียงสีพื้นโทนเดียวอีกต่อไป



WATCH




balloon chair, เก้าอี้ลูกโป่ง, เก้าอี้, เก้าอี้แต่งบ้าน

     ตอนนี้ดูเหมือนว่าซึงจินจะเป็นศิลปินนักออกแบบที่ได้รับการจับตามองอย่างมากในระดับสากล เพราะรูปแบบผลงานที่เข้าใจไม่ยาก ประกอบกับมิติความสวยงามที่โดดเด่นราวกับเป็นผลงานสถาปัตยกรรมจากวัสดุยอดนิยม และที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือการเลือกใช้ลูกโป่งที่มีความใสและทึบต่างกัน ยิ่งขับความไหลลื่นให้มีความสมดุล ตัวเขาก็พิสูจน์ความแข็งแกร่งด้วยการนั่งลงไปจริงๆ ความประทับใจทั้งหมดผลักดันให้ซึงจินไปเปิดนิทรรศการในพิพิธภัณฑ์ดังหลายแห่ง ทั้งในกรุงโซลเอง เรื่อยไปจนถึงมิลาน ดูไบ และอีกหลายประเทศในโซนยุโรป ต้องบอกว่านี่คืออีกหนึ่งศิลปินนักสร้างสรรค์ที่สามารถนำเสนอความเรียบง่ายแต่แตกต่างได้อย่างมีคุณภาพจริงๆ สามารถติดตามผลงานของศิลปินหนุ่มเกาหลีคนนี้ได้ที่ @seungjin_yang_

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueArts