LIFESTYLE

นี่คือข้อดีของการมีดอกไม้ตกแต่งบ้านที่คุณอาจคาดไม่ถึง!

ลองเลือกดอกไม้ที่ชื่นชอบ หาแจกันดีไซน์สวยและนำมาตกแต่งบ้าน รับรองว่าจะรู้สึกได้ถึงความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

 

ภาพปก:

ภาพถ่ายโดย billow926: https://www.pexels.com/th-th/photo/11654093/  

ภาพถ่ายโดย Micheile Henderson: https://www.pexels.com/th-th/photo/8283521/      

เรื่อง: วราภรณ์ หงส์วรางกูร

 

     การหาดอกไม้สดมาตกแต่งตกแต่งบ้านหรือแต่งห้อง ไม่เพียงเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมให้พื้นที่มีความสวยงามน่าอยู่เท่านั้น แต่ความสวยงามของดอกไม้นั้นยังมาพร้อมกับประโยชน์อีกมากมายที่ใครหลายคนอาจคาดไม่ถึง เพราะมากกว่าแค่การเพิ่มสีสันให้กับพื้นที่อยู่อาศัย ดอกไม้ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพจิตอีกด้วย ซึ่งบทความนี้โว้กจะพาไปค้นพบข้อดีที่อยู่เบื้องหลังความงามของดอกไม้แต่งห้องและเรียนรู้วิธีเลือกดอกไม้ให้เหมาะสมกับคุณ

 

ภาพถ่ายโดย Teona Swift: https://www.pexels.com/th-th/photo/6913746/ 

1. ลดเครียดคลายวิตก

     ในโลกที่เร่งรีบและเต็มไปด้วยความกดดัน การได้มองความงามของดอกไม้สดเปรียบเสมือนการหลบหนีสู่โอเอซิสแห่งความสงบ สีสันอันสดใสและกลิ่นหอมอ่อนๆ ของดอกไม้สามารถช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียดอย่างคอร์ติซอลลง สีสันที่สดใสและความงามตามธรรมชาติของดอกไม้จะช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสและปรับอารมณ์ให้รู้สึกสงบและผ่อนคลาย ลองนึกภาพการกลับถึงบ้านหลังจากวันที่เหนื่อยล้ามาทั้งวัน การได้ชื่นชมดอกไม้ช่อโปรดในห้องย่อมทำให้รู้สึกดีขึ้นโดยพลัน

 

ภาพถ่ายโดย Lisa Fotios: https://www.pexels.com/th-th/photo/3716515/ 

2. กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

     ลองสังเกตดูว่ามีไอเดียใหม่ๆ เกิดขึ้นหรือไม่เมื่อมองไปยังดอกไม้ที่สวยงาม เพราะดอกไม้ไม่เพียงแต่สร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายเท่านั้น แต่ยังช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้อีกด้วย เนื่องจากสีสันที่อ่อนโยนและสดใส รูปทรงที่สวยงาม รวมถึงกลิ่นที่หอมหวาน ล้วนมีส่วนช่วยกระตุ้นให้เกิดการคิดนอกกรอบ ความคิดสร้างสรรค์ และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ฉะนั้นนอกจากการนำดอกไม้ไปตกแต่งพื้นที่ภายในบ้านแล้ว ยังเป็นความคิดที่ดีที่จะนำไปตกแต่งห้องทำงานหรือโต๊ะทำงานที่ออฟฟิศด้วย

 



WATCH




ภาพถ่ายโดย Kader D. Kahraman: https://www.pexels.com/th-th/photo/16812533/ 

3. คุณภาพอากาศที่ดีขึ้น

     ดอกไม้บางชนิดมีคุณสมบัติในการกรองอากาศและดูดซับสารพิษบางชนิด แม้จะไม่ใช่การกรองอากาศแบบเครื่องฟอกอากาศ แต่ก็เป็นการช่วยเพิ่มคุณภาพอากาศในห้องให้ดีขึ้น ลองเลือกดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ เช่น ลิลลี่หรือกล้วยไม้ นอกจากความสวยงามแล้ว ยังช่วยให้อากาศภายในบ้านสะอาดและสดชื่น อย่างไรก็ตามดอกไม้ในแจกันช่วยฟอกอากาศได้ในระดับหนึ่ง แต่ไม่มากเท่ากับต้นไม้ที่มีระบบรากที่สามารถดูดซับสารพิษได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดอกไม้ในแจกันช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศและอาจช่วยดูดซับสารพิษบางชนิดได้บ้าง แต่ปริมาณที่ดูดซับได้นั้นน้อยมากเมื่อเทียบกับต้นไม้

 

ภาพถ่ายโดย Micheile Henderson: https://www.pexels.com/th-th/photo/8283521/ 

4. ปรับอารมณ์ให้ดีและมีสุข

     การตกแต่งบ้านด้วยดอกไม้สดไม่เพียงแต่สร้างบรรยากาศที่สวยงาม แต่ยังช่วยเพิ่มความสุขและความพึงพอใจในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย จากการศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าการอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติและดอกไม้สดจะช่วยลดความเครียด ลดความวิตกกังวล และเพิ่มความรู้สึกผ่อนคลาย สีสันสดใสของดอกไม้ช่วยกระตุ้นการหลั่งสารเอนโดรฟินซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข ทำให้รู้สึกมีความสุขและมีพลังมากขึ้น กระตุ้นอารมณ์และพลังงานบวก สร้างความรู้สึกอบอุ่น รู้อย่างนี้แล้วลองเลือกดอกไม้ที่มีสีสันที่ชื่นชอบ และจัดวางในตำแหน่งที่มองเห็นได้บ่อยๆ เพื่อสร้างความสุขเล็กๆ รอบตัวให้กับตัวเองในทุกๆ วัน

 

ภาพถ่ายโดย Teona Swift: https://www.pexels.com/th-th/photo/6913754/ 

5. เลือกดอกไม้ให้เหมาะกับบุคลิกของตัวเอง

     การเลือกดอกไม้ก็สำคัญไม่แพ้กัน ควรเลือกดอกไม้ที่ชื่นชอบ สีที่โปรดปราน และกลิ่นที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ที่สำคัญอย่าลืมคำนึงถึงสไตล์การตกแต่งบ้าน การเลือกดอกไม้ที่เข้ากับสไตล์ของพื้นที่จะช่วยเสริมสร้างความสวยงามให้กับห้องได้อย่างลงตัว

  • ชนิดดอกไม้: ควรเลือกดอกไม้ที่เหมาะสมกับระยะเวลาที่ต้องการตกแต่ง เช่น ดอกกุหลาบ ดอกลิลลี่ หรือดอกทานตะวัน 
  • สีสัน: สีของดอกไม้ควรเข้ากับสีของห้องและเฟอร์นิเจอร์ การเลือกสีที่ตัดกันหรือสีที่เข้ากันได้ดีจะช่วยสร้างบรรยากาศที่แตกต่างกัน เช่น สีสันสดใสจะช่วยสร้างความรู้สึกมีชีวิตชีวา ส่วนสีโทนอ่อนจะช่วยสร้างความรู้สึกสงบและผ่อนคลาย
  • กลิ่นหอม: ควรเลือกกลิ่นที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย สดชื่น หรือกระปรี้กระเปร่า แต่ควรระวังกลิ่นที่แรงเกินไป ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการแพ้หรือรู้สึกไม่สบายได้
  • สไตล์การจัดดอกไม้: การจัดดอกไม้มีหลายสไตล์ ฉะนั้นควรเลือกสไตล์ที่เข้ากับการตกแต่งห้องด้วย เช่น ห้องสไตล์โมเดิร์นอาจเหมาะกับการจัดดอกไม้แบบเรียบง่าย เป็นต้น 
  • การดูแลรักษา: ดอกไม้สดต้องการการดูแลรักษา เช่น การเปลี่ยนน้ำ การตัดก้าน และการฉีดน้ำ ควรเลือกดอกไม้ที่ดูแลง่าย เพื่อยืดอายุของความสวยงามให้ยาวนาน

WATCH