butter toast
LIFESTYLE

#VogueFoodGuide รู้จักกับ ‘Layers Bread’ ขนมปังพันชั้น เนื้อเนียนนุ่ม ฉ่ำเนยขั้นสุด!

สาวกขนมปังต้องถูกใจสิ่งนี้แน่นอน!

     “ขนมปัง” หนึ่งในวัตถุดิบที่มีความเป็นมาเคียงคู่กับประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นในข่วงการทำสงคราม ช่วงภาวะขาดเเคลนอาหารในอดีต ขนมปังก็มักเป็นเมนูที่เผยให้เราได้เห็นในหน้าไทม์ไลน์ของมนุษย์เสมอ ไม่เพียงเท่านั้นวัตถุดิบชนิดนี้ยังเป็นสิ่งที่ถูกนำไปสร้างสรรค์เเละต่อยอดอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการหยิบขนมปังมาเป็นองค์ประกอบหลักของอาหารคาว หรือเเม้กระทั่งการนำมาสร้างสรรค์เป็นเมนูใหม่ๆ ที่ชวยให้เหล่าคนรักอาหารได้เข้าไปลิ้มลอง โดยในครั้งนี้ #VogueFoodGuide จึงขออาสาพาแฟนๆ เเละเหล่า Food Lover ไปทำความรู้จักกับเมนูใหม่ล่าสุดซึ่งกำลังเป็นเทรนด์บนโลกออนไลน์ในขณะนี้อย่าง “Layers Bread” หรือที่ใครหลายคนรู้จักกันในชื่อ “ขนมปังพันชั้น” นั่นเอง

 

toast

 

     “ขนมปังพันชั้น” เมนูขนมปังที่กำลังเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ทั้งบนเเพลตฟอร์มชอร์ตวิดีโออย่าง TikTok ไปจนถึงบนแพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ เเละได้รับกระเเสวิพากษ์วิจารณ์ในทิศทางที่ดีเป็นอย่างมาก ซึ่งเเท้จริงเเล้วขนมปังพันชั้นนั้นมีที่มาที่ไปไม่ซับซ้อนสักเท่าไหร่ เพราะดูเผินๆ ก็อาจจะคลายคลึงกับขนมปังทั่วไปแตกต่างกันเพียงเเค่กรรมวิธีเท่านั้น

 

butter toast

 

     โดยการทำขนมปังพันชั้นนั้นเริ่มจากการเตรียมวัตถุดิบพื้นฐานของการทำขนมปังไม่ว่าจะเป็นแป้งขนมปัง แป้งอเนกประสงค์ นมสด น้ำตาลทราย ไข่ไก่ ยีสต์แห้ง เนยเค็ม เนยจืด เเละเกลือ ซึ่งเป็นสูตรการทำขนมปังที่เหล่าคนรักอาหารต่างรู้กันดี ทว่าเคล็ดลับสำคัญที่ทำให้ขนมปังมีหลายเลเยอร์นั้นเเท้จริงเเล้วอยู่ในกระบวนการรีดแป้ง โดยหลังทุกส่วนผสมเข้ากันดีเเล้ว เราจำเป็นต้องพักเเป้งโดว์ของเราไว้ในตู้เย็นเพื่อเพิ่มการเซ็ตตัว จากนั้นเมื่อเเป้งโดว์ได้ที่เราจึงนำมารีดพร้อมกับเนย เเละพับทบไปมาให้เป็นชั้นๆ จากนั้นก็พักเเป้งอีกรอบ และนำมารีดเข้าเนยอีกหนึ่งครั้ง จนเกิดเป็นเลเยอร์บางๆ ที่เรียงซ้อนกันหลายๆ ชั้น

 



WATCH




toast

 

     ซึ่งการที่เรารีดเนยเข้ากับเเป้งขนมปังนี้ทำให้ตัวเเป้งในเเต่ละเลเยอร์ไม่ติดกัน เเละมีความบางที่แทบจะมองทะลุได้ก็ไม่ปาน หลังจากนำไปอบเเล้วตัวขนมปังก็จะส่งกลิ่นหอมเนยเเละนมเเบบเต็มขั้น ผิวสัมผัสด้านนอกมีความกรุบกรอบตามแบบฉบับขนมปังทั่วไป ทว่าเนื้อขนมปังด้านในนั้นกลับแฝงไปด้วยความฉ่ำของเนยเเบบขั้นสุด เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีในการสร้างสรรค์ขนมปังให้น่าสนใจ ทั้งยังสร้างความแปลกใหม่เเละมูลค่าอื่นๆ เพิ่มได้

 

ภาพ : Instagram @iamirenesu
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueFoodGuide #Toast