vogue food guide
LIFESTYLE

#VogueFoodGuide เปิดทริค ‘อาบน้ำเนื้อ’ เคล็ดลับยอดนิยมที่ช่วยทำให้เนื้อรสชาติดีขึ้น!

สาวกคนรักเนื้อเตรียมตัวนำทริคนี้ไปทำตามกันได้เลย!

     หนึ่งในเมนูอาหารที่ได้รับความนิยมและเป็นเมนูอันดับต้นๆ ที่กำลังมาแรงในปัจจุบันนี้ คงต้องยกตำแหน่งให้บรรดาอาหารสไตล์บุฟเฟต์ โดยเฉพาะสุกี้ยากี้ เเละชาบูต่างๆ ซึ่งไม่เพียงเเต่วัตถุดิบเหล่านั้นที่จะมีความหลากหลาย แต่ในขณะเดียวกันวิธีการรับประทานก็มีอยู่มากมายไม่แพ้กัน โดยในครั้งนี้ #VogueFoodGuide จะพาทุกคนรวมถึงเหล่าคนรักเนื้อไปเจาะลึกกับเคล็ดลับการ “อาบน้ำเนื้อ” ทริคเล็กๆ ที่ช่วยให้การรับประทานเนื้อของทุกคนพิเศษมากยิ่งขึ้น

 

meat

ภาพ: Freepik

     เทคนิคการอาบน้ำเนื้อคือหนึ่งในวิธีการกินเนื้อที่กำลังมาเเรงในโลกออนไลน์ โดยแต่เดิมเวลาที่เรารับประทานเนื้อนั้นเรามักจะนำลงไปลวกในน้ำร้อนให้สุก หรือให้ได้ระดับความสุกที่ต้องการ แต่ในขณะเดียวกันวิธีการอาบน้ำเนื้อนั้นกลับต่างออกไป โดยขั้นตอนในการรังสรรค์เนื้อสุดพิเศษนี้ ต้องอาศัยความพิถีพิถันและระยะเวลาที่ทำให้เนื้อเกิดความอร่อยมากที่สุด

 

meat

ภาพ: Shellshuanshim.com

     โดยขั้นตอนดังกล่าวคือการนำเนื้อมาลวกผ่านน้ำซุปในอุณหภูมิที่ร้อนได้ที่ ให้เกิดความสุกขึ้นของเนื้ออย่างช้าๆ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ใช้ระยะเวลาที่ค่อนข้างนานเมื่อเทียบกับการลวกเนื้อในหม้อซุปโดยตรง ทว่าการอาบน้ำเนื้อนั้นว่ากันว่าเป็นขั้นตอนที่ทำให้เนื้อไม่ตกใจ เเละช่วยให้ผิวสัมผัสของเนื้อมีความนุ่มเเละฉ่ำเป็นอย่างมาก  ซึ่งเมื่อเทียบกับการนำเนื้อไปลวกโดยตรงนั้น เนื้อจะเกิดการน็อกจากอุณหภูมิที่เปลี่ยนกะทันหัน จนทำให้เนื้ออาจมีความเเข็งกระด้างเเละสูญเสียความชุ่มฉ่ำออกไป

 



WATCH




meat

ภาพ: Shellshuanshim.com

     ซึ่งเคล็ดลับนี้เราคงต้องย้อนไปรู้จักกับร้านอาหารเจ้าเเรกๆ ในประเทศไทยที่นำเอาเคล็ดลับดังกล่าวมาเผยเเพร่ อย่างร้าน “รสดีเด็ด” ร้านอาหารที่เสิร์ฟทั้ง a la carte เเละบุฟเฟต์โดดเด่นด้วยเมนูเนื้อต่างๆ โดยวิธีการอาบน้ำเนื้อดังกล่าวถือเป็นวิธีที่พิเศษที่ร้านนี้ได้นำมาโปรโมตจนเรียกเสียงฮือฮาของเหล่าคนรักเนื้อให้ไปลิ้มลองกันถ้วนหน้า โดยหากจะพูดถึงหลักการเเล้ว เราคงต้องมองว่าการอาบน้ำเนื้อนั้นเป็นขั้นตอนการทำอาหารที่ไม่ได้ดูแปลกใหม่สักเท่าไหร่ เพราะวิธีดังกล่าวนั้นคล้ายคลึงกับเทคนิคการทำอาหารแบบ Slow Cook ที่มักใช้ไฟอ่อนในการปรุงให้เนื้อสัตว์ชนิดนั้นๆ สุกเองอย่างช้าๆ เช่นเดียวกับการ Sous Vide หรือการทำอาหารในแบบฉบับฝรั่งเศสดั้งเดิมที่ทำให้อาหารสุกผ่านน้ำอุณหภูมิประมาณ 55 - 60 องศาเซลเซียส ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้รสชาติเเละผิวสัมผัสของเนื้อนั้นมีความชุ่มฉ่ำ เข้มข้น ตลอดจนสารอาหารต่างๆ ในเนื้อยังคงถูกรักษาเอาไว้ได้อย่างครบครัน

 

vogue food guide meat

การ Sous Vide / ภาพ: www.engadget.com

     ถึงแม้ว่าการอาบน้ำเนื้อจะช่วยให้เนื้อมีรสชาติที่ดีมากยิ่งขึ้น แต่ท้ายที่สุดเราควรจะเลือกรับประทานเนื้อที่มีคุณภาพ สะอาด และได้มาตรฐาน ทั้งนี้การปรุงอาหารให้สุกนั้นยังถือเป็นการรังสรรค์อาหารที่ถูกต้องตามหลักสุขอนามัยอีกด้วย   

 

ภาพ : Shellshuanshim.com
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueFoodGuide