LIFESTYLE

#VogueFoodGuide เปิดอาหาร 5 ประเภทที่อุดมไป ‘สารเมลาโทนิน’ ช่วยให้หลับสบาย

หากอยากให้การนอนหลับมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ต้องรับประทานอาหารเหล่านี้

     ปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับหรืออาการรู้สึกนอนไม่เต็มอิ่มอาจเกิดได้จากหลายๆ ปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นความเครียด ภาวะนอนหลับไม่สนิท หรือแม้กระทั่งสภาพแวดล้อมที่อาจไม่เอื้อแก่การนอนมากเท่าที่ควร จนทำให้ท้ายสุดร่างกายเกิดอาการป่วยตามมาได้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการพบแพทย์ หรือรับประทานอาหารที่มีส่วนช่วยในเรื่องการนอนหลับให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น โดยในบทความนี้ #VogueFoodGuide ได้รวบรวมอาหารที่อุดมไปด้วยสารเมลาโทนิน ทำให้หลับสบายแบบไม่ต้องพึ่งยา

 

1 / 5

 ภาพจาก  Margarita Zueva บน Unsplash

     เริ่มกันที่อาหารประเภทแรกกับเหล่าธัญพืชต่างๆ เช่น ข้าวโอ๊ต ซึ่งถือเป็นข้าวที่มีคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน หรือจะเป็นอัลมอนด์ ที่เต็มไปด้วยแมกนีเซียม แคลเซียม และโพแทสเซียม แร่ธาตุที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและส่งเสริมการนอนหลับ และวอลนัต ถั่วที่อุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 มีส่วนช่วยลดอาการอักเสบและส่งเสริมการนอนหลับได้เป็นอย่างดี ซึ่งธัญพืชเหล่านี้นอกจากจะรับประทานเป็นของว่างได้เเล้ว ยังสามารถเลือกมาเป็นของกินเล่นก่อนหน้าได้อีกด้วย

 



2 / 5

ภาพจาก Brooke Lark บน Unsplash

     ต่อกันที่อาหารประเภทผลไม้ที่อุดมด้วยสารต่างๆ ซึ่งมีส่วนช่วยในเรื่องการนอน เช่น เชอร์รีทาร์ต ที่เฉลี่ยเเล้วใน 125 กรัม จะพบสารเมลาโทนินสูงถึง 0.15 มิลลิกรัม และหากนำมาคั้นเป็นน้ำเชอร์รี่ในปริมาณ 240 กรัม ก็จะได้สารดังกล่าวอยู่ที่ราว 1 - 1.5 มิลลิกรัม เป็นปริมาณที่เพียงพอจะทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายและหลับสนิท นอกจากกีวี, กล้วย และสับปะรด ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ มีส่วนช่วยในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อและส่งเสริมการนอนหลับไปในตัว

 



3 / 5

ภาพจาก Brian Suman บน Unsplash

     อาหารประเภทที่ 3 ที่เราต้องเอ่ยถึงคือ “นมวัว” เพราะในนมวัวนอกจากจะมีแคลเซียมและแร่ธาตุอื่นๆ แล้ว ยังมีสารที่ชื่อว่า “เซโรโทนิน” ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทชนิดหนึ่ง ช่วยในการควบคุมอารมณ์ความรู้สึกของเรา ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย มีความสุข และความมั่นใจ และยังส่งผลต่อการนอนทำให้นอนหลับได้สนิทมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการดื่มนมวัวก่อนนอนนั้นก็จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายและพักผ่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 



4 / 5

ภาพจาก Caroline Attwood บน Unsplash

     ถัดมากับอาหารประเภทที่ 4 กับ “ปลาแซลมอน” อาหารยอดนิยมที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ซึ่งมีส่วนช่วยในการลดการอักเสบ พร้อมทั้งกระตุ้นการผลิตสารเซโรโทนิน ที่ทำให้เรารู้สึกมีความสุขและหลับได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังมีวิตามินดี ที่ช่วยเพิ่มระดับเมลาโทนินในร่างกายมากขึ้นและมีสารทริปโตเฟน ที่ร่างกายสามารถนำไปเปลี่ยนเป็นเซโรโทนินได้เช่นกัน และหากใครที่ไม่สะดวกรับประทานปลาแซลมอน อาจลองมองหาอาหารเสริมที่อุดมไปด้วยสารสกัดจากปลาแซลมอนมาทดแทนก็ได้

 



5 / 5

ภาพจาก Laize de Souza บน Unsplash

     ปิดท้ายด้วยอาหารประเภทที่ 5 กับ “ไข่” วัตถุดิบเบสิกที่เชื่อว่าต้องมีแทบทุกบ้าน โดยในไข่อุดมไปด้วย “กรดอะมิโนทริปโตเฟน (Tryptophan)” ซึ่งเป็นสารที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ จำเป็นต้องได้รับผ่านการรับประทานเท่านั้น โดยสารดังกล่าวยังถือเป็นสารตั้งต้นของเซโรโทนินและเมลาโทนิน ถือเป็นสารสำคัญที่ช่วยในการนอนหลับได้โดยตรง 

 



เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueFoodGuide