food guide
LIFESTYLE

#VogueFoodGuide เปิด 7 เมนูของว่างสุดคลีน เอาใจเหล่าคนรักการกินพร้อมสุขภาพที่ดี!

พบกับเมนูอาหารว่างแบบคลีนๆ ที่สามารถกินเล่นได้ ทั้งยังไม่ทำลายสุขภาพอีกด้วย

     เทรนด์การรับประทานอาหารที่ยังคงมาเเรงเเละได้รับความนิยมในปัจจุบัน เราคงต้องยกให้ “อาหารคลีน” เป็นหนึ่งในลิสต์อันดับต้นๆ ของใครหลายคน โดยเฉพาะคนที่กำลังดูเเลรูปร่างให้เป็นไปตามความต้องการ การรับประทานอาหารคลีนที่ปราศจากสารปรุงเเต่งที่ไม่จำเป็นจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เเละในครั้งนี้ #VoueFoodGuide จึงพาแฟนๆ และคนรักการกินมาลิ้มลองกับ 7 เมนูอาหารว่างแบบคลีนๆ ที่สามารถกินเล่นได้ ทั้งยังไม่ทำลายสุขภาพอีกด้วย

 

1 / 7

ภาพ: Giallozafferano.com

ฟักทองอบ

     เริ่มกันที่เมนูเเรกอย่างเมนูสุดคลาสสิกอย่าง “ฟักทองอบ” เพราะฟักทองคือหนึ่งในวัตถุดิบพื้นฐานที่เหล่าคนรักอาหารคลีนมักเลือกรับประทาน โดยการนำเอาฟักทองมาทำเมนูนี้ในขั้นตอนเเรกต้องหั่นฟักทองให้เป็นชิ้นตามขนาดที่ต้องการ หลังจากนั้นนำน้ำมันมะกอกมาคลุกเคล้าให้ทั่ว เเละโรยด้วยเกลือ ผงซินนาม่อน หรือธัญพืชตามใจชอบ เเละนำเข้าไปอบ สามารถเลือกระดับความสุขได้ทั้งแบบกำลังดี หรืออบให้กรอบนอกหนึบในก็ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

 



2 / 7

ภาพ: Simple-veganista.com

กล้วยอบธัญพืช

     ถัดมากับเมนูที่สองอย่าง “กล้วยอบธัญพืช” เมนูนี้คล้ายคลึงกับการทำเมนูฟักทองอบ หากเเต่เปลี่ยนจากฟักทองเป็นกล้วย โดยสามารถเลือกใช้กล้วยได้ตามที่ชอบ เเต่ส่วนใหญ่มักนำเอากล้วยน้ำว้าไทยมาเป็นวัตถุดิบหลัก เริ่มต้นด้วยการปลอกกล้วยเเละผ่าซีกให้มีขนาดค่อนข้างเล็กจากนั้นนำเอาเหล่าธัญพืชต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงา เมล็ดฟักทอง ถั่ว อัลมอนด์ มาโรยส่วนบนเเละเข้าอบให้แห้งสนิทก็ได้ของว่างอีกหนึ่งเมนูสุดคลีนเเบบง่ายๆ

 



3 / 7

ภาพ: Fitfoodiefinds.com

แพนเค้กกล้วย

     หนึ่งในเมนูของหวานสุดโปรดของใครหลายคนอย่าง “เเพนเค้ก” ก็สามารถนำมาปรับเป็นอาหารว่างแบบคลีนได้เช่นกัน โดยเปลี่ยนจากเเป้งแพนเค้กเป็นกล้วยบด ตีผสมเข้ากับไข่ไก่ นม หรือสำหรับใครที่ต้องการลิ้มลองสัมผัสที่แน่นมากขึ้นสามารถเติมข้าวโอ๊ตลงไปเป็นส่วนประกอบได้เช่นกัน เพียงเท่านี้เราก็สามารถรับประทานเเพนเค้กสุดคลีนได้เเบบไร้กังวล

 



4 / 7

ภาพ: Justataste.com

คุกกี้ธัญพืช

     แน่นอนว่าหากพูดถึงอาหารว่างหลายคนคงต้องนึกถึง “คุกกี้” เป็นแน่ ในครั้งนี้เราขอนำเสนอคุกกี้คลีนๆ อย่าง “คุกกี้ธัญพืช” เมนูอาหารว่างที่ทำเองได้ที่บ้าน เริ่มต้นการรังสรรค์เมนูนี้ด้วยการนำเอาข้าวโอ๊ตมาผสมกับนมให้ได้เนื้อหนืดเหนียว จากนั้นนำไปเเช่เย็นให้เซ็ตตัว เเละตักเเบ่งเเต่ละชิ้นในขนาดตามชอบ ก่อนจะท็อปปิ้งด้วยเหล่าธัญพืชต่างๆ ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ หรือหากใครอยากได้เท็กซ์เจอร์ที่กัดไปเเล้วมีความแน่นเป็นพิเศษก็สามารถเติมเหล่าธัญพืชบางส่วนลงไปผสมได้เลย

 



5 / 7

ภาพ: Taste.com.au

มัฟฟินข้าวโอ๊ตกล้วยหอม

     ถัดมากับเมนูอาหารว่าง “มัฟฟินข้าวโอ๊ตกล้วยหอม” เช่นเดียวกับอาหารว่างอื่นๆ ที่นำเอากล้วยเเละข้าวโอ๊ตมาเป็นวัตถุดิบหลักในการปรุงอาหาร ทว่าเมนูนี้เป็นการเสิร์ฟในอีกรูปแบบหนึ่งที่น่ารับประทานไม่เเพ้กัน เริ่มต้นด้วยการนำเอาข้าวโอ๊ตในแบบที่ชอบ กล้วยหอม ไข่ไก่ น้ำผึ้ง กรีกโยเกิร์ต เเละอื่นๆ มาตีผสมรวมกัน จากนั้นทิ้งให้เซ็ตตัวเเละเทใส่ลงในพิมพ์อบมัฟฟิน เพียงเท่านี้ก็ได้ของว่างอีกหนึ่งเมนู เเต่หากใครต้องการความพิเศษก็สามารถเพิ่มช็อกโกเเลตชิปความเข้มข้นตั้งเเต่ 70% ขึ้นไป เพื่อสร้างสรรค์รสชาติให้หลากหลายมากขึ้นได้

 



6 / 7

ภาพ: Weekendatthecottage.com

 สลัดโรล

     อีกหนึ่งเมนูอาหารว่างสุดคลาสสิกสำหรับสายคลีนคงต้องยกให้ “สลัดโรล” เมนูที่ครบครันด้วยสารอาหารต่างๆ อย่างเต็มขั้น ไม่ว่าจะเป็นเเร่ธาตุและเกลือเเร่ที่ได้จากผัก ตลอดจนโปรตีนเเละไขมันดีที่ได้จากเนื้อสัตว์อย่าง อกไก่ แซลมอน หรือกุ้งเป็นต้น เมนูนี้นอกจากจะเป็นอาหารว่างแบบคลีนๆ เเล้ว ยังเป็นเมนูที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นได้อีกด้วย

 



7 / 7

ภาพ: Modernhoney.com

Greek Yogurt Bowl

     ปิดท้ายลิสต์เมนูในครั้งนี้ด้วยเมนูยอดนิยมที่ใครหลายคนต่างรู้จักดี เเละเป็นกระเเสสุดไวรัลบนโลกออนไลน์ระยะหนึ่งกับ “Greek Yogurt Bowl” เมนูกรีกโยเกิร์ตเนื้อแน่นเนียนนุ่ม มาพร้อมกับการจัดหน้าด้วยเหล่าผลไม้ต่างๆ หรือเเม้กระทั่งการนำธัญพืชมาช่วยเสริมรสชาติเเละเพิ่มคุณค่าทางอาหารมากขึ้น นับเป็นอีกหนึ่งเมนูที่นอกจากจะอร่อยเเล้วยังสร้างสมดุลในลำไส้ด้วยเหล่าเเลกโตบาซิลัสที่อยู่โยเกิร์ตด้วยนั่นเอง

 



เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueFoodGuide