LIFESTYLE

#VogueFoodGuide เจาะประวัติศาสตร์ ‘Rum Raisin’ ไอศกรีมรสรัมผสมลูกเกดที่ควรลองเปิดใจสักครั้ง

เตรียมพบเบื้องลึกของไอศกรีมรส Rum Raisin หนึ่งในรสชาติที่มีทั้งคนรักและคนชัง

     ไอศกรีมถือได้ว่าเป็นหนึ่งในของหวานที่มีสูตรและกรรมวิธีการทำที่หลากหลาย และยังสามารถปรับเปลี่ยนส่วนผสม รสชาติ หรือท็อปปิ้ง ตลอดจนวิธีในการรับประทานได้อย่างอิสระ ทำให้ของหวานเมนูนี้กลายเป็นอีกหนึ่งอาหารรับประทานเล่นที่ได้รับความนิยมสูง เช่นเดียวกับบทความนี้ที่ #VogueFoodGuide จะชวนแฟนๆ และคนรักไอศกรีมไปเจาะประวัติศาสตร์ของไอศกรีมรส Rum Raisin หนึ่งในรสชาติที่มีทั้งคนรักและคนชัง

 

ภาพจาก Julia Hartbeck บน thespruceeats.com

     ไอศกรีมรสรัมเรซินนั้นเป็นหนึ่งในรสชาติที่มีความนิยมสูง โดยไม่พบหลักฐานที่เเน่ชัดว่าเกิดขึ้นจากที่ไหน แต่มีอยู่ 2 ทฤษฎีที่ชี้ให้เราได้เห็นว่ารัมเรซินนั้นมีจุดกำเนิดอย่างไร ในทฤษฎีแรกเชื่อว่าไอศกรีมรสดังกล่าวนี้มีจุดเริ่มต้นราวศตวรรษที่ 17 ซึ่งอ้างอิงตามบันทึกการทำอาหารของ Agnes Marshall หนึ่งในคนครัวผู้เป็นเซเลบริตี้ในยุคสมัยนั้น พบว่าในบันทึกการทำอาหารของเธอมีการพูดถึงการทำไอศกรีมรสชาตินี้ไว้ และทฤษฎีที่ 2 ที่เชื่อว่าไอศกรีมรัมเรซินนั้นมีจุดกำเนิด ณ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อศตวรรษที่ 18 ขนมหวานถ้วยโปรดของเหล่าชนชั้นสูงนั่นเอง

 

ภาพจาก recipetineats.com

     ไอศกรีมรัมเรซินนั้นเเรกเริ่มแล้วเป็นไอศกรีมที่ทำขึ้นจากการเติมส่วนผสมของขนมในแถบยุโรปอย่าง Málaga ที่มีส่วนผสมหลักคือไวน์และลูกเกดลงไป ทำให้ไอศกรีมที่ได้มานั้นมีรสชาติที่แปลกใหม่ มีความสดชื่นและมีกลิ่นหอมอ่อนๆ จากไวน์ผสมเข้ามา ก่อนที่ในภายหลังจะมีการคิดค้นแอลกอฮอล์ประเภทใหม่อย่าง “รัม” ขึ้นมา และนำมาใช้แทนไวน์ เนื่องด้วยต้นทุน ความง่ายในการหาซื้อ ตลอดจนรสชาติที่มีความเข้มข้น ทำให้เนื้อของไอศกรีมมีความเรียบเนียน น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าส่วนผสมในไอศกรีมรสรัมเรซินนั้นจะถูกเปลี่ยนมาใช้เหล้ารัมแทนการใช้ไวน์ แต่ความนิยมของมันกลับเพิ่มสูงขึ้นและแพร่กระจายไปทั่วโลกตั้งแต่ราวศตวรรษที่ 17 และ 18 ซึ่งเป็นยุคที่การค้านั้นเฟื่องฟูเป็นอย่างมาก จนทำให้ช่วงเวลาหลังจากนั้นในราวศตวรรษที่ 19 ไอศกรีมรัมเรซินจึงได้กลายมาเป็นที่นิยมไปทั่วโลก

 



WATCH




ภาพจาก recipeapp.kenwoodworld.com

     การทำไอศกรีมเรซินในปัจจุบันนั้นถือว่าทำได้ง่ายกว่าในอดีตเป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องของวัตถุดิบที่หาซื้อได้ง่าย ตลอดจนการเข้ามามีบทบาทของเทคโนโลยีต่างๆ ทำให้เราสามารถรังสรรค์ขึ้นมาด้วยตัวเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน ซึ่งส่วนผสมหลักพื้นฐานในการทำไอศกรีมรัมเรซินนั้นประกอบไปด้วย นม ครีม ไข่แดง น้ำตาล รัม และลูกเกด และในบางสูตรอาจมีการเติมส่วนผสมอื่นๆ ที่ช่วยเพิ่มมิติทางรสชาติให้หลากหลายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ถั่วหอม วานิลลา หรือช็อกโกแลตชิป

     และอย่างที่เรารู้กันดีว่าไอศกรีมรสรัมเรซินเป็นไอศกรีมอีกหนึ่งรสชาติที่ขึ้นแท่นกลายเป็นไอศกรีมที่มีคนไม่ชอบเป็นอันดับต้นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของส่วนผสมที่มีแอลกอฮอล์เข้ามา ทำให้คนในบางกลุ่มที่ไม่ชื่นชอบในกลิ่นของรัม อาจไม่ถูกใจมากนัก นอกจากนี้ยังมีเรื่องของเท็กซ์เจอร์ไอศกรีมที่มีความหนืดข้นมากกว่าปกติ ทำให้เป็นไอศกรีมที่มักไม่ถูกเลือกจากหลายกลุ่ม

 

ภาพจาก cooknenjoy.com

     อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าไอศกรีมรัมเรซินนั้นจะมีส่วนผสมของเหล้ารัม แต่ในอัตราส่วนที่ใช้ในการทำพบว่ามีเหล้ารัมเป็นส่วนผสมเพียง 1-2% เท่านั้น ซึ่งไม่ส่งผลให้ผู้ที่รับประทานในปริมาณที่พอดีเกิดอาการเมาได้ แต่อาจมีข้อควรระวังสำหรับกลุ่มคนที่แพ้แอลกอฮอล์ให้หลีกเลี่ยงการรับประทานไอศกรีมรสชาตินี้ ส่วนใครที่กำลังชั่งใจว่าอยากจะลิ้มลองไอศกรีมรสชาตินี้ก็สามารถตามหาเพื่อลิ้มลองได้จากร้านไอศกรีมทั่วไปได้เลย 

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH