macaron
LIFESTYLE

#VogueFoodGuide เปิดประวัติ ‘มาการอง’ กับข้อถกเถียงที่ว่าด้วยจุดกำเนิด

แท้จริงแล้วขนมหวาน 'มาการอง' เริ่มต้นขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศสหรือประเทศอิตาลีกันแน่

     หนึ่งในเมนูขนมหวานที่แฝงอยู่ในห้วงความทรงคงหนีไม่พ้น “Macaron” ขนมหวานขึ้นชื่อจากประเทศฝรั่งเศสที่โดดเด่นด้วยรูปทรงอันแสนงดงาม ประกอบเข้ากับรสชาติหวานกำลังดี นอกจากทั้งสองสิ่งนี้จะเป็นตัวชูโรงให้เเล้ว กรรมวิธีในการรังสรรค์เมนูนี้ยังเต็มไปด้วยความละเอียดเเสนประณีตอีกด้วย ทั้งนี้ “มาการอง” ขนมหวานขึ้นชื่อจากประเทศฝรั่งเศสตั้งเเต่ช่วงปฏิวัติฝรั่งเศสในอดีต จุดเริ่มต้นของขนมชนิดนี้นั้นกำเนิดขึ้นจากร้านคาเฟ่เล็กๆ ณ เมืองปารีส เเต่เดิมทีรูปร่างของมาการองเป็นเพียงแป้งขนมอบเเยกชิ้นและมีขนาดที่เรียกได้ว่าเล็กกว่าปัจจุบันมาก จนกระทั่งในปี 1862 เชฟ “Pierre Desfontaines” เจ้าของร้านอาหารได้หยิบเอาขนมอบมาจับคู่กันพร้อมสอดไส้ครีมกาแฟลงไปตรงกลาง ทำให้ได้ขนมชนิดใหม่ที่มีรสชาติน่าประทับใจมากยิ่งขึ้น

 

macaron

ภาพ: Blog.wilton.com

     ภายใต้กระเเสความนิยมของมาการองทั้งในประเทศไทยเเละต่างประเทศตั้งเเต่อดีตและยังคงสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ก็ได้มีการถกเถียงกันถึงประเด็นที่ว่าด้วย “จุดกำเนิดของมาการองที่แท้จริงมาจากที่ไหน” เพราะนอกจากที่เรารู้กันเเล้วว่ามาการองเป็นขนมขึ้นชื่อจากฝรั่งเศส ในขณะเดียวกันก็มีคนบอกเล่ากันมาว่ามาการองนั้นถูกสร้างขึ้นครั้งเเรกที่อิตาลีนั่นเอง

 

macaron

ภาพ: Britannica.com

     โดยคำบอกเล่าที่ว่ามาการองถูกสร้างขึ้นที่อิตาลีนั้น เเท้จริงเเล้วยังเป็นเพียงข้อถกเถียงที่ยังไม่มีหลักฐานรองรับที่ชัดเจนมากพอ ซึ่งข้อโต้เถียงนี้เชื่อว่ามาการองเกิดขึ้นครั้งเเรกที่ตัวเมือง Catherine de Medici ณ ฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลที่มีชื่อว่า "Fête des macarons" ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16 เเต่ด้วยข้อโต้เเย้งที่ไม่มีหลักฐานมากเพียงพอทำให้ในท้ายที่สุดประเด็นนี้จึงถูกปัดตกไปในท้ายที่สุด

 



WATCH




เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueFoodGuide