LIFESTYLE

โลกคู่ขนานของขนม! ‘Eugenie’ ขนมแฝดคนละฝากับ Macaron ที่ต่างกันสุดขั้ว

เทคนิคเฉพาะตัวในการสร้างสรรค์เมนูของหวานชนิดนี้ ทำให้ Eugenie ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูที่คนรักขนมหวานไม่ควรพลาดที่จะลิ้มลอง

     เรื่องราวของโลกแห่งขนมหวาน ยังคงเป็นดั่งเรื่องราวการเดินทางที่ไม่รู้จบตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน ที่มีการรังสรรค์เมนูของหวานที่หลากหลาย อีกทั้งยังมีการแตกแขนงแต่ละเมนูออกไปอย่างกว้างขวาง เช่นเดียวกับในครั้งนี้ที่เราจะพาคนรักขนมหวานไปทำความรู้จักกับขนมอีกหนึ่งชนิดที่ขึ้นแท่นว่าเป็นแฝดคนละฝากับ Macaron ซึ่งขนมดังกล่าวคือขนม “Eugenie” ขนมที่หากมองเพียงลักษณะภายนอกแล้วนั้นมันดูคล้ายคลึงกับขนมยอดนิยมอย่างมาการองอยู่ไม่น้อย แต่ถึงแม้ลักษณะภายนอกของทั้งสองจะเหมือนกันมากเพียงใด แต่เบื้องหลังกลับแฝงไปด้วยความแตกต่างกันแบบสุดขั้ว ทั้งในแง่ประวัติศาสตร์​ ไล่ไปจนถึงกรรมวิธี รสชาติและรสสัมผัส 

 

 

     Eugenie ถือได้ว่าเป็นขนมหวานที่มีจุดกำเนิดเคียงคู่มากับประวัติศาสตร์และราชวงศ์ของฝรั่งเศส โดยชื่อของ Eugenie นั้นถูกตั้งขึ้นตามพระนามของ Empress Eugénie de Montijo จักรพรรดินีเอเจนีแห่งฝรั่งเศส ภรรยาของนโปเลียนที่ 3 ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นหญิงผู้รักในงานศิลปะและการทำอาหารเป็นอย่างมาก และด้วยความเป็นมาเหล่านี้ทำให้หลายๆ คนเชื่อว่า ขนมดังกล่าวมีจุดกำเนิดขึ้นตั้งแต่ในช่วงยุคเรเนซองต์ เพราะช่วงเวลาดังกล่าวเป็นยุคที่งานศิลปะในแขนงต่างๆ มีความเฟื่องฟูเป็นอย่างมาก

 

 

     หลังจากที่ Eugenie ได้แจ้งเกิดแล้ว ความนิยมในขนมหวานชนิดนี้ก็เพิ่มพูนฃเรื่อยมา โดยเฉพาะในสังคมของราชวงศ์ที่มักนิยมรับประทานคู่กับเมนูน้ำชาต่างๆ ทำให้ ณ ช่วงเวลานั้น ขนมชนิดนี้กลายมาเป็นสัญลักษณ์แห่งความหรูหราและความประณีต แต่ในขณะเดียวกันสูตรการทำ Eugenie แบบดั้งเดิมนั้นกลับถูกเก็บไว้เป็นความลับและสงวนไว้ซึ่งราชสำนักเท่านั้น ทำให้เหล่าชนชั้นสูงต่างเฝ้าฝันที่จะลิ้มลองรสชาติแห่งความละเอียดอ่อนนี้สักครั้ง ทว่าถึงแม้ขนมดังกล่าวจะดูเฟื่องฟูและได้รับความนิยม แต่เมื่อช่วงเวลาแห่งการล่มสลายของราชวงศ์มาถึง Eugenie ที่เป็นขนมสุดหวงของราชสำนักก็ต่างถูกลดความนิยมตามลงไปเช่นกัน ตลอดจนสูตรทำแบบดั้งเดิมก็ได้สูญหายไป ทำให้การสรรสร้างขนมชนิดนี้ขึ้นมาอีกครั้งกลายเป็นเรื่องยาก จนทำให้มันเกือบเลือนหายไปในเส้นเวลาของประวัติศาสตร์เลยทีเดียว

 



WATCH




 

     อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน Eugenie ก็ได้เหล่าคนครัวและเชฟขนมหวานหลายต่อหลายคนนำมันกลับมาทำอีกครั้ง เพื่อเป็นการอนุรักษ์ขนมแห่งประวัติศาสตร์ รวมถึงยังต้องการที่จะเผยแพร่ให้กลุ่มคนทั่วไปได้ลิ้มลองกับเมนูของหวานอันแสนน่าเย้ายวนนี้ เพราะจุดเด่นของ Eugenie เราอาจต้องยกให้รสชาติและรสสัมผัสที่โดดเด่นและหารับประทานได้ยาก โดยรสชาติของมันจะมีความหวานละมุน เสริมด้วยกลิ่นหอมจากวานิลลาและไข่ ตัดด้วยความสดชื่นด้วยไส้ที่ทำจากแยมผลไม้ ในส่วนของรสสัมผัสนั้นมีความหนาแน่นมากกว่ามาการอง และยังมีความนุ่ม ชุ่มฉ่ำ ที่ช่วยเพิ่มอรรถรสในการรับประทานได้มากยิ่งขึ้น

     เรียกได้ว่าขนมดังกล่าวนี้ที่เป็นแฝดคนละฝากับมาการอง ที่ถึงแม้จะมีรูปลักษณ์ที่คล้ายกัน แต่กลับมีความแตกต่างกันเป็นอย่างมากทั้งในแง่ประวัติศาสตร์ รสชาติ และเทคนิคเฉพาะตัวในการสร้างสรรค์เมนูของหวานชนิดนี้ ทำให้ Eugenie ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูที่คนรักขนมหวานไม่ควรพลาดที่จะลิ้มลอง

 

ภาพ : laduree.ch
เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

TAGS : Eugerie Macaron