Wife (G)I-DLE
LIFESTYLE

เพลง WIFE ของศิลปิน (G)I-DLE โดนแบน ตอกย้ำสังคมชายเป็นใหญ่และอคติเรื่องเพศในเกาหลีใต้!

KBS ให้เหตุผลว่าที่แบนการออกอากาศเพลงนี้ ด้วยเหตุผลของเนื้อเพลงที่เกี่ยวกับเพศมากเกินไป

     กำลังตกเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ สำหรับซิงเกิ้ลเพลงใหม่ล่าสุดของศิลปิน K-Pop วง (G)I-DLE ที่ล่าสุดได้ปล่อยเพลง 'Wife' ออกมาให้เหล่าสาวกได้ฟังและดูมิวสิกวิดีโอกันแล้ว ทว่าหลังจากปล่อยเพลงดังกล่าวออกมาได้ไม่นาน เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2024 ที่ผ่านมา ทางช่อง KBS ก็ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาตัดสินใจว่าเพลง "Wife" ของ (G)I-DLE ไม่เหมาะสำหรับการออกอากาศต่อสาธารณะ โดยทางสถานีให้เหตุผลเอาไว้ว่าเนื้อเพลงดังกล่าวมีการยั่วยุและเรื่องราวเกี่ยวกับเพศหรือเซ็กซ์มากเกินไป

     ประเด็นดังกล่าวถูกตั้งคำถามวิพากษ์วิจารณ์จากทั้งในและนอกประเทศเกาหลีใต้ว่า เหตุผลนั้นสมเหตุสมผลหรือไม่ ในเมื่อหลายเพลงที่ดูจะมีเรื่องราวของเซ็กซ์ที่โฉ่งฉ่างและชัดเจนมากกว่าเพลงนี้ยังได้เคยออกอากาศมาแล้ว ทว่าในอีกขั้วก็เห็นด้วยว่าเพลงนี้มีเนื้อหาที่ยั่วยุเกี่ยวกับเรื่องเพศมากเกินไป หรือจะเป็นแฟนคลับต่างชาติที่มองว่าเพลงดังกล่าวกำลังตั้งคำถามเสียดสีถึงความคาดหวังของคนในสังคมเกาหลีใต้ (สังคมปิตาธิปไตยเข้มข้น) ที่คาดหวังให้คนเป็น "เมีย" ต้องเป็นอย่างไร ตามสไตล์ของศิลปินวง (G)I-DLE ที่เป็นหนึ่งในเกิร์ลกรุ๊ปที่สนับสนุนเสรีภาพของผู้หญิงในสังคมผ่านผลงานเพลงมาแต่ไหนแต่ไร

     ความหลากหลายของความคิดเห็นที่โหมกระพืออยู่บนโลกโซเชียลมีเดีย ตั้งแต่เพลงดังกล่าวถูกปล่อยออกมานั้น ถือเป็นการตีความจากผู้ฟังที่แตกต่างกันออกไปตามบริบทของผู้ฟังแต่ละคนจะนึกคิด ทว่าความหลากหลายของความคิดเห็นของผู้คนบนโลกออนไลน์กลับสะท้อนให้เห็นถึงบางอย่างในการเคลื่อนไหวของแนวคิดสตรีนิยม กล่าวคือแม้ว่าเราจะเป็นกลุ่มผู้ฟังที่มองว่าเพลงดังกล่าวนั้นสะท้อนถึงการเสียดสีภาพมายาคติของการเป็นเมียในบ้านของผู้หญิงเกาหลีใต้ ที่ถูกคาดหวังว่าต้องเก่งไปเสียทุกอย่าง แต่อีกนัยหนึ่งก็จำเป็นต้องเคารพผู้หญิงอีกหลายชีวิตที่เลือกจะเป็นเมียแบบนั้นด้วยตัวของเธอเองเช่นกัน และไม่ควรชี้ตัดสินว่าฝั่งใดผิด หากผู้หญิงคนนั้นตัดสินใจบนพื้นฐานของการเลือกด้วยตัวของเธอเองอย่างแท้จริง นั่นคือความหลากหลายในสังคม

     (สามารถตามไปอ่านเรื่องราวที่เกี่ยวกับผลงานเพลงอื่นๆ ของวง (G)I-DLE ได้ที่ (G)I-DLE กับเพลง Nxde ที่ขีดฆ่าการป้ายมลทินเหมารวมและด่วนตัดสินที่ทำให้คนต้องตายทั้งเป็น (vogue.co.th)

ข้อมูล : kpoping.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #WIFE #G(I)DLE #Feminist