T-Pop, Vogue Scoop, #VogueScoop, 4EVE, PiXXie, ATLAS, BUS because of you i shine
LIFESTYLE

เจาะลึกปรากฏการณ์ T-POP การเติบโตอย่างก้าวกระโดดอันนำมาซึ่งกันพัฒนาอุตสาหกรรมบันเทิงไทย

#VogueScoop พาเข้าถึงและวิเคราะห์การเติบโตของวงการ T-POP ที่ทรงอิทธิพลและสร้างรากฐานสำคัญในการพัฒนาของอุตสาหกรรมดนตรีและบันเทิงไทย

กระแส T-POP คือสิ่งที่ถือกำเนิดและเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วช่วงหลายปีที่ผ่านมา ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าพลังของผลผลิตทางวัฒนธรรมของไทยในรูปแบบใหม่สามารถสร้างอิทธิพลแผ่ขยายเป็นวงกว้างในสังคมได้อย่างต่อเนื่อง วงบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ปต่างมีอัตลักษณ์จนเพิ่มฐานความนิยมอย่างรวดเร็ว ปรากฏการณ์นี้คือสิ่งสำคัญที่สร้างความตื่นเต้นและน่าจับตามอง เพราะเหล่าคนรุ่นใหม่ที่ก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในวงการบันเทิงนั้นกำลังพัฒนาให้อุตสาหกรรมด้านความบันเทิง หรืออาจจะต่อยอดจนถึงแวดวงแฟชั่นน่าดึงดูดสำหรับกลุ่มคนหลากหลายมากขึ้น #VogueScoop สัปดาห์นี้จึงพร้อมนำเสนอมิติความโดดเด่นที่ T-POP กำลังก่อร่างสร้างตัวอย่างมีนัยสำคัญ

T-Pop, Vogue Scoop, #VogueScoop, 4EVE, PiXXie, ATLAS, BUS because of you i shine

  • 4EVE, THE PHENOMENON

เมื่อพูดถึงกระแส T-POP คงไม่พูดถึง 4EVE ไม่ได้ วงเกิร์ลกรุ๊ปที่มีสมาชิก 7 คน ประกอบด้วย อ๊ะอาย, โจริญ, มายด์, พั้นช์, ตาออม, แฮนนาห์ และ ฝ้าย คือปรากฏการณ์สำคัญแห่งวงการดนตรีและบันเทิงของประเทศไทย เพราะตั้งแต่พวกเธอเดบิวต์ปล่อยเพลงแรกในปี 2020 ก็สามารถครองความนิยมและกลายเป็นดาวเด่นได้ในเวลาอันรวดเร็วและรักษามาตรฐานได้จนถึงปัจจุบัน สุดยอดปรากฏการณ์คือกลุ่มแฟนคลับของพวกเธอหรือที่เรียกว่า ‘For Aye’ ก็เหนียวแน่น คอยสนับสนุนศิลปินทุกคนอย่างต่อเนื่อง เรียกว่าตลอดระยะเวลากว่า 4 ปีที่กระแส T-POP โด่งดังขึ้นมา วง 4EVE ถือเป็นจุดยอดพีระมิดที่ทุกคนสามารถยอมรับได้ว่าเป็นดั่งผู้จุดกระแสสิ่งนี้ให้เติบโตและมีรากฐานการพัฒนาต่อยอดจนถึงเส้นทางความนิยมที่ปรากฏขึ้นในตอนนี้เลยทีเดียว

T-Pop, Vogue Scoop, #VogueScoop, 4EVE, PiXXie, ATLAS, BUS because of you i shine

  • EARLY START FOR YOUNG GENERATION

สำหรับกระแสที่เกิดและเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วของ T-POP รูปแบบการพัฒนาและต่อยอดสำคัญคือการผลิตศิลปินรุ่นใหม่ให้เติบโตเพื่อเดบิวต์ในสายดนตรีอย่างรวดเร็ว ยิ่งมีการแข่งขันและเสิร์ฟศิลปินเข้าสู่ระบบแห่งวงการดนตรีหรือบันเทิงเร็วมากเท่าไหร่ก็ยิ่งสะท้อนภาพความนิยมและการแข่งขัน อย่างเช่นวงการ K-POP ที่เริ่มเดบิวต์ตั้งแต่อายุยังน้อย ยกตัวอย่างเช่นวง NewJeans หรือ IVE ที่มีสมาชิกวัยกระเตาะเดบิวต์เปิดตัวตั้งแต่อายุไม่ถึง 15 เป็นต้น สำหรับวงการ T-POP เองก็มีแนวทางนี้เกิดขึ้นเช่นกัน อย่างวง ALALA ที่เปิดตัวครั้งแรกตัวเลขอายุสมาชิก 14-16 ปี เท่านั้น หรือแม้แต่น้องเล็กของวง 4EVE อย่างอ๊ะอายก็เริ่มเดบิวต์อย่างเป็นทางการในเริ่มช่วงมัธยมปลายเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีวงบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ปอีกไม่น้อยที่มีตัวเลขอายุที่เด็กลงกว่าเดิม และไม่ได้อยู่สถานะเพียงเด็กฝึก ปรากฏการณ์นี้สะท้อนรูปแบบการแข่งขันและเติบโตของวงการ ในขณะเดียวกันก็เป็นเรื่องที่ถกเถียงในวงกว้าง ไม่ใช่แค่ในประเทศไทย แต่ในอุตสาหกรรมดนตรีและบันเทิงทั่วโลกว่า “พวกเธอยังเด็กเกินไปกับเส้นทางนี้หรือไม่”



WATCH




T-Pop, Vogue Scoop, #VogueScoop, 4EVE, PiXXie, ATLAS, BUS because of you i shine

  • THE WINNERS

แน่นอนว่าเมื่อมีการแข่งขันเพื่อสานฝันในวงการต้องมีแพลตฟอร์มที่มอบโอกาสการแข่งขันเหล่านั้นเพื่อเฟ้นหาศิลปินหน้าใหม่ และเมื่อพวกเขาผ่านเวทีการแข่งขันจะได้จัดกลุ่มเดบิวต์ ซึ่งเป็นแนวทางการเฟ้นหาศิลปินยุคใหม่ที่มีโมเดลคล้ายคลึงกับอุตสาหกรรมบันเทิงฟากเอเชีย ไม่ว่าจะเป็น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และจีน ซึ่งวงที่มีผู้ชนะหรือผ่านรายการค้นหาดาวรุ่งดวงใหม่ก็สามารถสร้างความตื่นเต้นและฐานแฟนคลับได้ตั้งแต่ก่อนเดบิวต์เสียอีก ยกตัวอย่างเช่น BUS because of you i shine กลุ่มศิลปิน 12 คนที่มีฐานแฟนคลับเหนียวแน่นและสนับสนุนตั้งแต่มีนามสกุล 789 ต่อท้าย หรือจะเป็น LAZ1 จากรายการประกวด ‘LAZ ICON’ ของค่าย One Music รวมถึง LYKN ผู้ชนะจากรายการ Project Alpha ภายใต้ค่ายเพลง RISER MUSIC จากเครือ GMMTV ก็กระโดดเข้าวงการมาจากรูปแบบของผู้ชนะรายการเพื่อเดบิวต์เป็นศิลปินเช่นเดียวกัน

T-Pop, Vogue Scoop, #VogueScoop, 4EVE, PiXXie, ATLAS, BUS because of you i shine

  • GO INTER!

สำหรับมาตรวัดความสำเร็จขั้นต่อไปของเหล่าศิลปิน T-POP คือการก้าวข้ามกำแพงในประเทศสู่การเติบโตในระดับสากล ซึ่งการพัฒนาตรงนี้สามารถช่วยต่อยอดให้แต่ละวงสามารถก้าวขึ้นบันไดความสำเร็จได้อย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันก็สามารถถ่ายทอดรากฐานความนิยมเพื่อปูทางให้เพื่อนร่วมวงการสามารถเดินทางไปในทิศทางแห่งความสำเร็จระดับสากลได้เช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น PiXXiE วงเกิร์ลกรุ๊ปเปี่ยมเสน่ห์ก็สามารถก้าวกระโดดขึ้นแสดงบนเวที ‘Show It All’ ของ Lay EXO และเปิดการแสดงสดที่เมืองเฉิงตู ประเทศจีน เรียกว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้คนพูดถึงวงการ T-POP ในระดับสากลมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และวง PiXXiE ก็เติบโตอย่างรวดเร็วจากเดิมที่ 3 สาว มาเบล พิมมา และอิงโกะสามารถสร้างฐานความนิยมอย่างมั่นคงได้ในประเทศ แน่นอนว่าสำหรับการแสดงบนเวทีนั้นไม่ใช่เพียงการแสดงของวงที่น่าตื่นเต้น แต่ด้วยเซ็ตติ้ง มุมกล้อง และอีกหลายองค์ประกอบทำให้เห็นถึงการพัฒนาที่สามารถยึดถือเป็นแนวทางของวงการดนตรีและบันเทิงไทยในอนาคต นำมาสู่การวิจารณ์จากชาวเน็ตทั้งในและต่างประเทศว่าเสียดายที่ไทยมีศิลปินมากมาย แต่ขาดโอกาสและพื้นที่การแสดงออก ซึ่งเป็นโจทย์ปัญหาสำคัญที่ต้องได้รับการพิจารณาอย่างรวดเร็วที่สุดหากจะพัฒนาก้าวไปอีกระดับ นอกจากวงเกิร์ลกรุ๊ปไฟแรงแล้ว ยังมี PERSES ที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแสดงงาน Golden Melody Awards & Festival 2023 ที่ไต้หวัน และ 4EVE เองก็เคยเปิดการแสดงในต่างประเทศมาแล้ว อย่างเช่นงาน THAI EXPO ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นต้น

T-Pop, Vogue Scoop, #VogueScoop, 4EVE, PiXXie, ATLAS, BUS because of you i shine

  • T-POP STAGE

เมื่อพูดถึงพื้นที่สำหรับการแสดงออกสำหรับศิลปิน T-POP คงไม่พูดถึงรายการ ‘T-POP Stage Show’ ไม่ได้ เพราะนี่คือพื้นที่แห่งโอกาสที่จะทำให้คนจำนวนมากเข้าถึงตัวศิลปินและการแสดงของพวกเขาและเธออย่างเต็มที่ นี่คือแพลตฟอร์มจริงจังแรกของวงการบันเทิงประเทศไทยที่สนับสนุนแนวทางการพัฒนาของ T-POP อย่างจริงจัง ซึ่งเวทีดังกล่าวพัฒนาคุณภาพอยู่เสมอ ลองนึกภาพว่าอุตสาหกรรม K-POP โดดเด่นและเติบโตภายในประเทศเพราะเวทีการแสดงที่มีการบันทึกโมเมนต์และถ่ายทอดมนต์เสน่ห์ของศิลปินอย่างต่อเนื่องมานานนับทศวรรษ วันนี้เมื่อศิลปินไทยจะพัฒนาตามโมเดลแบบนั้นเวทีนี้จึงเป็นเหมือนจุดรองรับสำคัญที่พร้อมผลักดันศิลปินให้กลายเป็นที่รู้จัก อีกทั้งยังสามารถรักษาฐานแฟนคลับอย่างเหนียวแน่น และถ้าใครสามารถสร้างความโดดเด่นจนสะดุดตาก็ยิ่งเป็นโอกาสดีที่จะก้าวเติบโตไปพร้อมกับการเดินทางแบบไม่ติดเบรกของอุตสาหกรรม T-POP

T-Pop, Vogue Scoop, #VogueScoop, 4EVE, PiXXie, ATLAS, BUS because of you i shine

  • SHIFTED ROLES

ความสามารถด้านดนตรีคือประเด็นหลักสำคัญของศิลปิน T-POP ทว่าสำหรับวงการบันเทิงที่สามารถแตกแขนงออกไปได้แบบไม่รู้จบก็ทำให้ศิลปินจำนวนไม่น้อยก้าวเข้าสู่การรับบทบาทในเส้นทางที่หลากหลายมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น มายด์แห่งวง 4EVE ที่รับบทนักแสดงนำในละครเรื่อง ‘นางนาค สะใภ้พระโขนง’ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนบทบาทครั้งสำคัญและเปิดเส้นทางโอกาสครั้งใหม่ ในขณะเดียวกันแบรนด์แฟชั่นจำนวนไม่น้อยก็จับตาดูเหล่าศิลปินคลื่นลูกใหม่เพื่อดึงตัวมาร่วมงานในฐานะแขกคนสำคัญสำหรับงานอีเวนต์หรือแคมเปญโปรโมตอยู่เสมอ เราจะเห็นสมาชิกจากวง 4EVE, PiXXiE, BUS, ATLAS, PROXIE, PERSES และอีกหลายต่อหลายวงมีโอกาสร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่นน้อยใหญ่ในงานอีเวนต์หรือแคมเปญภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีส่วนสำคัญในการเจาะตลาดกลุ่มวัยรุ่นยุคใหม่ซึ่งพวกเขาและเธอมีอิทธิพลที่สามารถโน้มน้าวหรือเป็นตัวอย่างให้กับแฟนๆ ได้ การเปลี่ยนแปลงบทบาทสู่แวดวงอื่นนอกเหนือจากดนตรีจึงเป็นอีกแง่มุมที่สะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาและเส้นทางความสำเร็จที่เติบโตอย่างไร้ขีดจำกัดในยุคปัจจุบันของ T-POP

T-Pop, Vogue Scoop, #VogueScoop, 4EVE, PiXXie, ATLAS, BUS because of you i shine

  • SOCIALLY CONNECTED

ปัจจัยสำคัญของการเติบโตของศิลปินในยุคปัจจุบันคือการเข้าถึงกลุ่มคนผู้เสพผลงานหรือเสน่ห์ของตัวเองศิลปินเอง ซึ่งแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียกลายเป็นจุดสำคัญที่เป็นดั่งศูนย์รวมความใกล้ชิดของแฟนคลับและศิลปิน โดยศิลปินทั้งกลุ่มและแต่ละคนสามารถนำเสนอแง่มุมอีกด้านหรือคอนเทนต์อิสระได้ในแพลตฟอร์มของตัวเอง แฟนคลับจำนวนมากรอติดตามไลฟ์หรือการอัปเดตผ่านช่องทางต่างๆ อยู่เสมอ และนี่คือหัวใจสำคัญของการสร้างฐานความนิยมในโลกยุคใหม่อย่างแท้จริง ยิ่งสามารถเข้าถึงแฟนๆ มากเท่าไหร่ก็ยิ่งสามารถพัฒนาความแข็งแกร่งและแผ่ขยายอิทธิพลได้มากขึ้น พร้อมกันนี้ยังมีแฟนคลับที่คอยสนับสนุนติดตามและโพสต์คอนเทนต์เกี่ยวกับตัวศิลปิน ไม่ว่าจะเป็นการรีโพสต์ การอัปเดตข่าวสาร แฟนแคม หรือแม้แต่การทำมีมก็ตามล้วนสามารถทำให้ศิลปิน T-POP เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น คำว่า “โดนตก” จึงเกิดขึ้นและเป็นสาเหตุให้การพัฒนาด้านจำนวนผู้ติดตามของตัวศิลปินเจริญเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้กระแสไวรัลจากเพลงหรือท่าเต้นก็ล้วนผลักดันให้ผลงานหรือตัวศิลปินสามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดด

T-Pop, Vogue Scoop, #VogueScoop, 4EVE, PiXXie, ATLAS, BUS because of you i shine

  • VARIOUS CHOICES OF STYLES

เมื่อวงการ T-POP พัฒนาก้าวหน้าไปเรื่อยๆ จะพบว่าเหล่าศิลปินล้วนสามารถนำเสนออัตลักษณ์ตัวเองออกมาได้อย่างชัดเจน แต่ละวงล้วนมีจุดเด่นที่พร้อมนำเสนอเพื่อสร้างความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ยกตัวอย่างเช่นวง NEW COUNTRY ที่มาพร้อมกลิ่นอายเพลงสไตล์ลูกทุ่ง ซึ่งสามารถเจาะตลาดและสร้างความตื่นเต้นได้อย่างน่าสนใจ หรือแม้แต่ศิลปินบอยแบนด์หรือเกิร์ลกรุ๊ปก็ล้วนขับคาแร็กเตอร์ของตัวเองออกมาให้ชัดเจนที่สุด รวมถึงการนำเสนอคาแร็กเตอร์ของปัจเจกในกลุ่มศิลปินด้วย นำมาสู่การติดตามหรือเป็นแฟนคลับรายบุคคลต่อยอดจากการเป็นแฟนคลับของแต่ละวงอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีศิลปินเดี่ยวที่สามารถโลดแล่นบนเส้นทางนี้ได้อย่างแข็งแกร่ง บางคนอยากเสพกลิ่นอายความน่ารักสดใส บางคนอยากเสพความอบอุ่นราวกับครอบครัวย่อมๆ หรือจะเป็นความเซ็กซี่ที่มีเสน่ห์ เรื่อยไปจนถึงการติดตามให้กำลังใจดาวรุ่งดวงใหม่ สไตล์อันชัดเจนและถ่ายทอดออกมาผ่านคาแร็กเตอร์และผลงานอันหลากหลายสะท้อนภาพการเติบโตขึ้นของวงการ T-POP นั่นหมายความว่ายิ่งมีทางเลือกสำหรับผู้เสพมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงและเติบโตของวงการขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีการพัฒนาต่อยอดก็ย่อมสร้างเส้นทางแห่งความสำเร็จเชิงบวกอยู่เสมอ หากการพัฒนาด้านความหลากหลายตรงนี้ยังเกิดขึ้นเชื่อเลยว่าผู้เสพผลงานจะมองหาสิ่งที่เข้ากับตัวเอง ตอนนั้นเองที่คนจำนวนมากจะมีส่วนร่วมในวงการ T-POP ทั้งทางตรงหรือแม้แต่ทางอ้อมก็ตาม

ปัจจุบันวงการ T-POP เติบโตอย่างก้าวกระโดด ศิลปินจำนวนมากเดินหน้าสู่เส้นทางความสำเร็จในรูปแบบของตัวเอง ความน่าสนใจคือกลไกการเติบโตที่พัฒนาสอดประสานไปกับอิทธิพลของวงการบันเทิงไทยที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในเวทีระดับประเทศ ระดับภูมิภาค หรือแม้แต่ระดับสากลในบางกรณี ต้องคอยติดตามกันต่อไปว่าเหล่าบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ปที่กรุยทางความสำเร็จในโลกบันเทิงและดนตรียุคใหม่จะสามารถเติบโตและขึ้นสู่ยอดพีระมิดได้สูงสุดเพียงใด ตอนนี้เราเห็นแนวทางการเดินหน้าที่เต็มไปด้วยพลังอันล้นหลามและพร้อมสำหรับการเติบโตอย่างไม่มีที่สิ้นสุดแล้ว

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueScoop