LIFESTYLE

K-POP at Coachella! นี่คือเหล่าศิลปินเคป๊อปที่เวียนกันมาเฉิดฉายบนเทศกาลดนตรีระดับโลก

#VogueScoop เมื่อเข้าถึงเดือนเมษายนเหล่าคอดนตรีคงหนีไม่พ้นเทศกาลดนตรีระดับโลก ‘Coachella’ ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจนกล่าวได้ว่าเป็นเทศกาลดนตรีระดับตำนานและทรงอิทธิพลที่สุดของโลก จนเมื่อเกือบสิบปีให้หลังมานี้ศิลปิน K-Pop ก็เริ่มมีชื่อเวียนกันขึ้นแสดงจนแสงสปอตไลต์ส่องถึงตัวพวกเขาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

     เดือนเมษายนของทุกๆ ปีคงจะไม่ผิดนักที่ใครหลายคนโดยเฉพาะเหล่าสาวกแห่งเสียงเพลงจะตั้งตารอคอยเทศกาลดนตรีระดับโลก “Coachella” ที่จะเวียนมาสร้างความทรงจำให้คนทั่วโลกได้สนุกสนานกับสายทางดนตรียาวนานนับสัปดาห์ ซึ่งเทศกาลดังกล่าวมีชื่อเรียกเต็มๆ ว่า “The Coachella Valley Music and Arts Festival” จัดขึ้นเป็นประจำในสัปดาห์ที่ 2 และ 3 ของเดือนเมษายน ณ เมืองอินดิโอ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจัดขึ้นครั้งแรกในปี 1999 และได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจนกล่าวได้ว่าเป็นเทศกาลดนตรีระดับตำนานและทรงอิทธิพลที่สุดของโลก ที่ไม่ว่าใครได้มีโอกาสขึ้นแสดงหรือได้ร่วมเข้าชมจะถือว่าเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ครั้งสำคัญในชีวิตไปแล้ว

     แน่นอนว่าเมื่อเป็นเทศกาลดนตรีระดับโลกเช่นนี้แล้ว เหล่าศิลปินที่ได้ขึ้นแสดงก็นับเป็นเกียรติแก่ตนเองและผู้ร่วมทางสายดนตรีเช่นกัน เพราะไม่ใช่ว่าจะเป็นใครก็ได้ที่ได้รับเลือกให้ขึ้นแสดงบนเวทีแห่งนี้ ศิลปินหลักประจำรายการส่วนใหญ่จะต้องเป็นศิลปินระดับโลกจากฝั่งตะวันตก เพราะเป็นกลุ่มบุคคลที่ทั่วโลกให้ความสนใจและได้รับความนิยมอย่างแท้จริง จนเมื่อเกือบสิบปีให้หลังมานี้เทศกาลโคเชลล่าเริ่มเปิดกว้างให้บุคคลผู้มีความสามารถทางดนตรีได้มีโอกาสเฉิดฉายและแสดงศักยภาพของชนชาตินั้นๆ มากยิ่งขึ้น เราจึงเห็นศิลปินจากฝั่งละติน หรือฝั่งเอเชียมากขึ้นที่ได้เป็นเกียรติร่วมแสดงคนคอนเสิร์ตอันยิ่งใหญ่บนเวที หรือแม้แต่ศิลปินไทยเองอย่าง ‘Milli’ ยังเคยทำการแสดง พร้อมโชว์รับประทานข้าวเหนียวมะม่วงบนเวทีอันเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ของไทยบนเวทีระดับโลกมาแล้ว เรื่อยไปจนถึงศิลปิน K-Pop ที่ไม่ว่าจะผ่านมากี่ปีพวกเขาเหล่านี้ก็เริ่มมีชื่อเวียนกันขึ้นแสดงจนแสงสปอตไลต์ส่องถึงตัวพวกเขาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในบทความนี้ #VogueScoop จึงไม่พลาดพาผู้อ่านทุกคนย้อนกลับไปดูว่ามีศิลปินจากแดนกิมจิคนใดบ้างที่เคยร่วมสร้างปรากฏการณ์บนเวทีแห่งนี้มาแล้ว รวมถึงศิลปินคนสำคัญที่พร้อมปรากฏตัวในปีนี้เพื่อเผยถึงความยิ่งใหญ่ของสายเลือดเอเชียและเคป๊อปต้อนรับเทศกาลโคเชลล่าที่กำลังจะมาถึงตามนัดในไม่ช้านี้

 

 
Epik High (2016 และ 2022)

     ศิลปินจากประเทศเกาหลีใต้กลุ่มแรกที่ได้สร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญบนเวทีโคเชลล่าคือ ‘Epik High’ ศิลปินกลุ่มฮิปฮอปที่เดบิวต์มาตั้งแต่ปี 2001 ภายใต้สังกัด YG Entertainment มีสมาชิกที่ประกอบไปด้วย Tablo, Mithra Jin และ DJ Tukutz โดยพวกเขายังเคยร่วมทำเพลงกับ Hwa Sa, Jackson Wang และ IU หรือเหล่าคนดังคนอื่นๆ แห่งวงการเพลงเกาหลีใต้มานับไม่ถ้วน ทั้งนี้ Epik High โดนเชื้อเชิญให้ขึ้นแสดงบนเวทีดังกล่าวในปี 2016 จนกลายเป็นไวรัลไปทั่วโลกและมีการขยายฐานแฟนคลับอย่างเห็นได้ชัด จนได้รับเชิญให้กลับมาสร้างความสนุกอีกครั้งในปี 2020 ทว่าต้องถูกยกเลิกไปเนื่องจากการระบาดหนักของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ก็ไม่ได้สร้างความเสียดายให้กับแฟนๆ แต่อย่างใด เพราะ Epik High ได้กลับมาอีกครั้งบนเวทีโคเชลล่าปี 2022 และกลายเป็นอีกหนึ่งศิลปินเกาหลีที่ได้ขึ้นแสดงบนเวทีแห่งนี้ถึงสองครั้ง

 

 
Hyukoh (2019)

     สานฝันคอเพลงร็อกอินดี้จากประเทศเกาหลีใต้ด้วยกลุ่มศิลปินร็อก ‘Hyukoh’ ที่ประกอบไปด้วยสมาชิกทั้ง 4 คนในวงได้แก่ นักร้องนำและมือกีตาร์ Oh Hyuk, มือกีตาร์ Lim Hyunjae, มือเบส Im Donggeon และมือกลอง Lee Inwoo ซึ่งพวกเขาได้ขึ้นแสดงบนเวทีโคเชลล่าประจำปี 2019 และถือเป็นปีเดียวกับ ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ป BLACKPINK ได้ขึ้นแสดงเป็นครั้งแรกอีกด้วย ทำให้เหล่าแฟนๆ รู้จักศิลปินร็อกอินดี้กันมากขึ้นและต่างร้องเพลงฮิตอย่าง ‘Gang Gang Schiele’ จนกลายเป็นอีกหนึ่งกลุ่มศิลปินที่ขยายฐานแฟนเพลงต่างชาติไปอย่างรวดเร็ว

 



WATCH




 
BLACKPINK (2019 และ 2023)       

      ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ประดับโลกที่สร้างความทรงจำอันตราตรึงบนเวทีโคเชลล่าถึงสองครั้งเช่นกันอย่าง ‘BLACKPINK’ โดยพวกเธอขึ้นแท่นเป็นเกิร์ลกรุ๊ปแห่งวงการเคป๊อปกลุ่มแรกที่ได้ขึ้นแสดงเทศกาลดนตรีสุดยิ่งใหญ่แห่งนี้อีกด้วย แต่ในปี 2019 จีซู ลิซ่า โรเซ่ และเจนนี่ยังไม่ได้เป็นไลน์อัปหลักในการแสดง ทว่าการกลับมาในปีที่แล้วพวกเธอผงาดถึงความยิ่งใหญ่ที่แข็งแกร่งกว่าเดิมด้วยการแสดงเป็นเฮดไลน์จนสร้างปรากฏการณ์ไปทั่วโลก ด้วยการแสดงเพลงใหม่จากอัลบั้ม ‘Born Pink’ ได้อย่างสมศักดิ์ศรีของการเป็นหน้าตาให้แก่วงการเพลงเกาหลีใต้อย่างแท้จริง

 

 

CL และ 2NE1 (2022)

     ตัวแม่แห่งวงการเพลงเคป๊อปอย่าง ‘CL’ ก็ไม่พลาดขึ้นแสดงโชว์บนเวทีโคเชลล่าประจำปี 2022 ที่มาสร้างความสนุกและความมันบนเวทีแห่งนี้จนแทบไฟจะปะทุอาทิเพลง ‘Hello Bitches’ ที่เธอทั้งเผยสกิลการเต้นและการแร็ปสุดทรงพลัง ไปจนถึงการเซอร์ไพรส์พิเศษที่ CL ได้พาอดีตวงที่เธอเคยอยู่และสร้างความยอดนิยมไปทั่วอุตสาหกรรมเพลงในยุค 2000s อย่าง ‘2NE1’ โดยมี Minzy, Sandara Park และ Park Bom ขึ้นมายังเวทีโคเชลล่าพร้อมแสดงเพลง ‘I am the best’ ซึ่งถือเป็นการคัมแบ็กในรอบ 7 ปีหลังจากที่พวกเธอเลือกที่จะแยกย้ายไปทำตามความฝันบนเส้นทางของตัวเองอีกด้วย

 

 

BIBI (2022)

     สร้างความร้อนฉ่าไปทั่วเวทีโคเชลล่าประจำปี 2022 ไปกับศิลปินสาวผู้สร้างความขบถและมีสไตล์การแต่งตัวและแนวเพลงเป็นของตัวเองอย่างเห็นได้ชัด ‘BIBI’ จนได้รับเลือกให้เป็นอีกหนึ่งศิลปินหญิงจากวงการเพลงเกาหลีใต้ที่ได้เฉิดฉายบนเวทีเทศกาลดนตรีระดับโลกแห่งนี้ ซึ่งแฟนๆ ก็ยอมรับว่า BIBI เอาอยู่ทุกเพลงโดยเฉพาะเพลง ‘The Weekend’ ภายใต้การบริหารของค่าย 88rising ที่เธอเพิ่งร่วมงานได้ไม่นาน (ในช่วงเวลานั้น) และทำให้เพลงดังกล่าวไวรัลไปทั่วโลก Tiktok และส่งผลให้ยอดวิวเพลงนี้ในแพลตฟอร์มยูทูบเพิ่มขึ้นสูงถึงเกือบ 30 ล้านวิวแล้วเรียบร้อย

 

 
Jackson Wang (2022 และ 2023)

     เรียกได้ว่าค่ายเพลง 88rising ขนขบวนศิลปินในค่ายขึ้นเวทีโคเชลล่าประจำปี 2022 กันถ้วนหน้า นอกเหนือจาก BIBI แล้ว ศิลปินหนุ่ม ‘Jackson Wang’ ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ได้เข้าร่วมแสดงบนเวทีเทศกาลระดับโลกมาแล้วซึ่งเขากลายเป็นศิลปินเชื้อชาติจีนแห่งวงการเคป๊อปคนแรกที่ได้แสดงในเทศกาลดนตรีโคเชลล่า โดยเขาได้แสดงเพลง ‘Blow’ เป็นครั้งแรก ทั้งนี้แจ็คสันก็กลับมาอีกครั้งบนเวทีโคเชลล่าประจำปี 2023 ด้วยลุคของแวมไพร์หนุ่มสุดฮอตที่เขาปรากฏตัวในลุคนี้ไปเกือบทุกที่ รวมถึงร้องเพลง ‘Slow’ ที่ทำการแสดงร่วมกับ ‘Ciara’ เป็นครั้งแรกเช่นเดียวกันอีกด้วย

 

 
aespa (2022)

     ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปจากต้นสังกัด SM Entertainment ก็มีโอกาสได้สร้างความทรงจำอันยิ่งใหญ่บนเวทีโคเชลล่าประจำปี 2022 ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าในปีนั้นถือเป็นปีที่รวมตัวศิลปินจากวงการเพลงเกาหลีใต้ได้มากที่สุด โดย Ningning, Karina, Winter, และ Giselle ได้แสดงเพลงฮิตอย่าง ‘Next Level’, ‘Black Mamba’, ‘Savage’ และ ‘Life too short’ ในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษเป็นที่แรกอีกด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวของความสำคัญของศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปเจนเนอเรชั่นใหม่แห่งวงการเกาหลีใต้จนแทบจะอดลุ้นไม่ได้ว่าทั้ง 4 สาวจะมีโอกาสกลับมาเฉิดฉายบนเวทีที่ยิ่งใหญ่แห่งนี้อีกหรือไม่

 

 
ATEEZ (2024)

     สร้างความเซอร์ไพรส์ไปตั้งแต่ต้นปี 2024 ที่ผ่านมาเมื่อการประกาศไลน์อัปอย่างเป็นทางการของเทศกาลดนตรีโคเชลล่าประจำปีนี้จะประกอบไปด้วยศิลปินจากแดนกิมจิถึงสามกลุ่ม หนึ่งในนั้นคือบอยกรุ๊ปจาก KQ Entertainment อย่าง ‘ATEEZ’ ที่เดบิวต์ตั้งแต่ปี 2018 ประกอบไปด้วยสมาชิกวงอย่าง Wooyoung, San, Seong Hwa, Kim Hong Joong, Kang Yeo Sang, Song Min Gi, Jung Yun Ho และ Choi Jong Ho โดยมีผลงานเพลงอันโด่งดังอย่าง ‘HALAZIA’ และ ‘Crazy Form’ จนมีฐานแฟนคลับอย่างมหาศาลและสืบเนื่องให้แฟนๆ ของเอทีซตั้งหน้าตั้งตารอพวกเขาว่าจะนำเสนอโชว์ออกมาในรูปแบบใด

 

 
LE SSERAFIM (2024)

     ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปจากค่าย Source Music ภายใต้การบริหารของ HYBE Labels อย่าง ‘LE SSERAFIM’ ประกอบไปด้วย Kim Chae Won, Sakura Miyawaki, Kazuha, Huh Yun Jin และ Hong Eun Chae ก็ไม่พลาดขึ้นแสดงเทศกาลดนตรีโคเชลล่าประจำปี 2024 ซึ่งเพลงดังอย่าง ‘Eve, Psyche & The Bluebeard's wife’ นั้นก็มียอดวิวสูงถึง 93 ล้านวิว หรือ ‘Perfect Night’ ที่มียอดวิว 33 ล้านวิวบนแพลตพอร์มยูทูบ จึงเป็นสิ่งที่การันตีได้แล้วว่าแม้จะโลดแล่นในวงการเคป๊อปเพียงสองปี ทว่าความนิยมของพวกเธอก็ส่งให้มีรายชื่อร่วมแสดงเทศกาลดนตรีแห่งนี้ในปีนี้แล้ว

 

 
The Rose (2024)

     ปิดท้ายด้วยวงดนตรีแห่งประเทศเกาหลีใต้จากต้นสังกัด J&Star Company’ อย่าง ‘The Rose’ ประกอบรายชื่อสมาชิกไปด้วยนักร้องนำและมือกีตาร์ Kim Woo Sung, มือเบส Lee Jae Hyeong, นักร้องนำ มือคีย์บอร์ดและมือกีตาร์ Park Do Joon และมือกลอง Lee Ha Joon ซึ่งพวกเขาได้ริเริ่มสู่วงการเพลงในปี 2017 และสร้างชื่อเสียงอันโด่งดังในเพลง ‘Back to Me’, ‘You’re Beautiful’ และ ‘Lifeline’ เป็นต้น ซึ่งเพลงของพวกเขามีบางเพลงที่แต่งขึ้นโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักอีกด้วย แฟนๆ ทั่วโลกจึงเตรียมตัวรอพร้อมที่จะดื่มด่ำบทเพลงอันลึกซึ้งที่ The Rose เตรียมขนทัพมาโชว์ในครั้งนี้

 

กราฟิก : จินาภา ฟองกษีร

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueScoop #VogueKulture