LIFESTYLE

ทำความรู้จัก Vincent Bal ศิลปินผู้สร้างงานศิลปะสุดเจ๋งด้วยแสงเงาและลายเส้นเรียบง่าย

เพียงใช้เงา ลายเส้น และวัตถุประกอบฉาก เขาก็สามารถรังสรรค์ผลงานที่ทำให้คนติดตามได้ทั่วโลก

     งานศิลปะส่วนมากมักเล่นกับแสงและเงาเป็นปกติอยู่แล้ว ศิลปินแต่ละคนก็เลือกใช้เทคนิคเล่นกับแสงและเงาแตกต่างกันไป ผลงานจึงออกมามีเอกลักษณ์โดยมีเรื่องเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญ แต่มีศิลปินอยู่คนหนึ่งที่เลือกใช้เงานำเสนอเป็นแกนหลักในทุกๆ ชิ้น การตกกระทบของความมืดมนนี้สามารถสร้างมิติที่แตกต่างจากงานศิลปะทั่วไป ความพิเศษที่ทำให้เขาผู้นี้โด่งดังคือวิธีการผสมผสานงานจิตรกรรมเข้ากับการจัดแสงจนเกิดเป็นภาพอันน่าเหลือเชื่อ เข้าใจง่าย และชวนติดตาม วันนี้โว้กจึงเลือกผลงานของเขามานำเสนอให้ทุกคนได้ชมกัน

     Vincent Bal คือพ่อมดเสกภาพเงาที่เรากำลังพูดถึงกันอยู่ตอนนี้ เขาคือผู้สร้างภาพยนตร์และศิลปินชาวเบลเยียมวัย 50 ปี แม้เขาจะไม่ใช่หนุ่มวัยรุ่นแต่เขารังสรรค์ผลงานที่โมเดิร์นอยู่ตลอดเวลา เขาเริ่มต้นชีวิตด้านศิลปะกับการทำภาพยนตร์ เพราะวินเซนต์เรียนจบมาด้านนี้โดยตรง โดยเขาจุดไฟความโดดเด่นด้านภาพยนตร์มาตั้งแต่สมัยเรียนก่อนจะสร้างชื่ออย่างเป็นทางการกับ Tour de France ภาพยนตร์สั้นในปี 1994 ที่พาชื่อวินเซนต์ บาลเข้าชิงรางวัลภายในประเทศมากมาย รวมถึงรางวัลระดับสากลอีกด้วย หลังจากนั้นผู้สร้างคนนี้ก็สรรสร้างผลงานบนแผ่นฟิล์มเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

     อีกมุมหนึ่งของชีวิตวินเซนต์คือศิลปะภาพเขียน โดยโปรเจกต์สร้างชื่อที่ทำให้เขาโด่งดังและเราหยิบยกมานำเสนอวันนี้คือ “Shadowlogy” ในปี 2016 เขาประกอบภาพเงาเข้ากับลายเส้นง่ายๆ จนเกิดเป็นงานศิลปะที่ซ้อนมิติทั้งเชิงการลงลายเส้นและใช้แสงเงา อีกทั้งเนื้อหายังเข้าใจง่ายไม่ต้องตีความซับซ้อน สามารถดึงดูดความสนใจได้บนแพลตฟอร์มออนไลน์ เขาให้สัมภาษณ์ว่าแรงบันดาลใจในการทำผลงานเหล่านี้คือความบังเอิญ เพราะระหว่างทำงานภาพยนตร์อยู่เขาสังเกตเห็นเงาถ้วยชามีลักษณะคล้ายช้าง หลังจากนั้นก็เริ่มเติมตาและรอยยิ้ม พอจัดสรรเรียบร้อยก็ถ่ายภาพเก็บไว้และแชร์ลงโซเชียลมีเดีย พอโพสต์รูปนี้ลงไปกระแสตอบรับก็ดีมากเขาจึงพยายามสร้างงานแบบนี้ทุกวันตั้งแต่พฤษภาคม 2016 จนตอนนี้เขาก็ยังดำเนินกิจวัตรประจำวันเช่นนี้ต่อไป



WATCH




     แรกเริ่มเดิมทีผลงานของวินเซนต์เปี่ยมไปด้วยเทคนิคเรื่องแสงเงาก็จริง แต่ไม่ได้มีการเล่าเรื่องที่สลับซับซ้อนมากนัก ก่อนภายหลังจะพัฒนาการใส่เรื่องราว อารมณ์ความรู้สึก และสถานการณ์ภายในภาพเพิ่มความรู้สึกร่วมให้กับผู้ชมมากขึ้น ตอนนี้เขาก็ยังไม่หยุดสร้างสรรค์งานจากเงาแบบนี้ ใครที่ชื่นชอบงานศิลปะที่ผสมผสานองค์ประกอบเรียบง่ายหลายด้านอย่างลงตัวต้องไม่พลาด ติดตามเขาได้ที่ @vincent_bal

WATCH