TikTok Fashion Gamechanger
LIFESTYLE

จับตา 'TikTok' ในฐานะ Game Changer ผู้พลิกตลาดแฟชั่นให้ร้อนแรงกว่าเดิม

แม้ใครจะมองว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ไม่เข้ากับสินค้าไฮเอนด์เลยสักนิด แต่พวกเขาเหล่านั้นก็ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้ไม่มีแพลตฟอร์ไหนจะได้รับความนิยมไปกว่า TikTok อีกแล้ว!

     ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าแพลตฟอร์ม โซเชียลมีเดียอย่าง ‘TikTok’ ได้ขึ้นมาครองความนิยมอย่างรวดเร็วจากสถิติผู้ใช้งานล่าสุดเมื่อปลายปี 2023 มีจำนวนผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มนี้มากถึง 1.22 พันล้านบัญชี ยอดเติบโตอย่างก้าวกระโดดนี้นำมาสู่โอกาสที่แบรนด์ต่างๆเห็นถึงช่องทางสร้างการรับรู้ หรือสื่อสารแคมเปญใหม่ๆจาก   แบรนด์เพื่อกระตุ้นความต้องการซื้อจากผู้คนบนโลกออนไลน์มากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่แบรนด์แฟชั่นระดับโลกที่หันหน้าเข้าสู่แพลตฟอร์มนี้ เพื่อเข้าสู่สนามการช่วงชิงความสนใจจากผู้คนออนไลน์มากขึ้น

     ยกตัวอย่าง 2 แฟชั่น เฮ้าส์ระดับโลกอย่าง ‘กุชชี่’ และ ‘ดิออร์’ ถือเป็นลักชูรี่ แบรนด์แรกที่เริ่มเข้าสู่แพลตฟอร์ม TikTok และประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง โดย ‘กุชชี่’ เลือกการนำเสนอคอนเทนต์ร่วมกับบรรดาอินฟลูเอนเซอร์ที่มีชื่อเสียงบนแพลตฟอร์ม ส่วนฝั่ง ‘ดิออร์’ เลือกสร้างความแตกต่างด้วยการไลฟ์สดแฟชั่นโชว์คอลเลคชั่นฤดูร้อน 2021 ซึ่งเป็นช่วงที่สถานการณ์โควิดกลับมารุนแรงอีกระลอก ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ก็คือความสำเร็จในการสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ที่เพิ่มมากขึ้นในกลุ่มคนออนไลน์ ซึ่งมีผลอย่างยิ่งต่อยอดขายที่เติบโตด้วย แต่ถ้าคุณยังมองภาพได้ไม่ชัดเจนว่า ‘TikTok’ จะเข้ามาพลิกตลาดแฟชั่นให้ร้อนแรงขึ้นได้อย่างไร ‘โว้ก ไทยแลนด์’ จะพาคุณไปหาคำตอบ

     ยอดผู้ใช้งาน TikTok เติบโตขึ้นทุกวัน

     จากสถิติผู้ใช้งานข้างต้นสะท้อนให้เห็นว่าแพลตฟอร์มนี้เป็นแพลตฟอร์มที่มีอัตราการเติบโตสูง และมีคนใช้งานหน้าใหม่เข้ามาใช้งานเพิ่มทุกวัน โดยกลุ่มคนที่ใช้งานแพลตฟอร์มสูงเป็นอันดับต้นๆกลับไม่ใช่กลุ่มเด็กอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่กลับเป็นกลุ่มคนในวัย 18-24 ปี ตามมาด้วยวัย 25 – 34 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ให้ความสนใจเกี่ยวกับแฟชั่น และเริ่มมีกำลังซื้อสินค้าต่างๆได้ นี่จึงเป็นช่องทางสำคัญที่ไม่ว่าแฟชั่น เฮาส์ระดับโลก หรือแบรนด์แฟชั่นไทยต้องสร้างคอนเทนต์ กระตุ้นการรับรู้ต่อกลุ่มคนเหล่านี้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น

     TikTok ตอบความต้องการผู้ใช้งานแบบ All in One

     ไม่ใช่แค่เพียงคอนเทนต์ที่สั้น เหมาะกับคนยุคใหม่ที่ต้องการติดตามคอนเทนต์อย่างรวดเร็วเท่านั้นที่ทำให้ TikTok ได้รับความนิยมมากขึ้น แต่แพลตฟอร์มนี้ยังเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าใจพฤติกรรมผู้ใช้งานอย่างแท้จริง ผู้พัฒนาจึงได้พัฒนาฟังก์ชั่นใหม่ๆ เช่น การไลฟ์สด หรือการเพิ่มตระกร้าสินค้าเพื่อให้ผู้รับชมที่อาจจะสนใจสินค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ หรือบิวตี้ ไอเท็ม และล่าสุดกับสินค้าแบรนด์เนมมือสองที่สามารถหาซื้อได้บนแพลตฟอร์มนี้เช่นเดียวกัน

     พฤติกรรมการซื้อของผู้ใช้งาน TikTok ที่เปลี่ยนไป

     อย่ามองข้ามการรับชมคอนเทนต์บน TikTok เป็นอันขาด เพราะถึงแม้ว่าคอนเทนต์ในแพลตฟอร์มจะเป็นคอนเทนต์ที่ไม่ยาวมากนัก แต่ก็ส่งผลกระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้อสินค้าได้มาก โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มแฟชั่น จากผลสำรวจความคิดเห็นผู้ใช้งานบน TikTok พบว่า 68% ยอมรับว่าคอนเทนต์บน TikTok มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจให้เลือกซื้อสินค้าในกลุ่มแบรนด์เนมมากขึ้น และผู้ใช้งาน TikTok มีแนวโน้มที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ที่พรีเมียมกว่าผู้ใช้โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอื่นถึง 31% แต่ที่เป็นประเด็นสำคัญจากผลการสำรวจนี้คือ 65% ของผู้ช้าน TikTok มีความพร้อมที่จะซื้อสินค้าทันทีเพียงแค่เห็นคอนเทนต์เกี่ยวกับสินค้าบนแพลตฟอร์ม

     ตัวเลขเหล่านี้ไม่เพียงสะท้อนพฤติกรรมของผู้บริโภคที่น่าสนใจเพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นข้อมูลที่แฟชั่น แบรนด์ต้องนำไปศึกษาเพิ่มเติมถึงความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาคอนเทนต์ให้มาก และน่าสนใจมากขึ้น เพื่อช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ชม เพิ่มโอกาสการซื้อได้มากขึ้นตามไปด้วย

     เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่อยู่คู่ขนานกับชีวิตประจำวันในโลกยุคใหม่อย่างแนบสนิท ดังนั้นการเรียนรู้เทรนด์ทางเทคโนโลยีใหม่ๆอย่างเท่าทัน จะช่วยเพิ่มโอกาสให้แบรนด์เติบโต และอยู่ในกระแสสนใจบนโลกออนไลน์ได้ตลอดอย่างแน่นอน

ข้อมูล : madebyextreme.com และ blognone.com

WATCH

TAGS : TikTok Fashion