LIFESTYLE

ถอดรหัสซีรี่ส์จีนสุดฮอต “สตรีหาญ ฉางเกอ” มาจากเรื่องจริงที่อิงประวัติศาสตร์ราชวงศ์ถัง

นอกจากจะฟินไปกับคู่พระนางแล้ว เรื่องนี้ยังโยงใยเข้ากับประวัติศาสตร์จริงอีกด้วย

     ในช่วง 2-3 ปีหลังที่ผ่านมาซีรี่ส์จีนนับว่าตีกระแสที่เมืองไทยแรงไม่ต่างจากซีรี่ส์เกาหลี โดยเฉพาะอย่างยิ่งซีรี่ส์จีนแนวย้อนยุคที่อิงประวัติศาสตร์เบาๆ มาพร้อมพระนางที่เคมีเข้ากันก็ชวนจิ้นฟินจิกหมอนกันไปใหญ่ ในบทความนี้เราจะพูดกันถึงซีรี่ส์สุดฮอตเรื่อง “สตรีหาญ ฉางเกอ” (The Long Ballad) กันโดยเฉพาะ แม้เรื่องนี้จะออนแอร์จบไปสักพักแล้วแต่กระแสก็ยังคงเป็นที่พูดถึง และถูกหยิบขึ้นมาดูกันใหม่อีกหลายรอบ เพราะพล็อตเรื่องนี้มาพร้อมความเข้มข้นที่เรียกเรตติ้งกระฉูดไปทั่วภาคพื้นเอเชีย และยังได้ทัพนักแสดงคนดังอย่าง ตี๋ลี่เร่อปา, อู๋เหล่ย, ฟางอี้หลุน และ จ้าวลู่ซือ มาร่วมเฟรมกันทำเอาแม่ๆ ทั้งหลายอดไม่ไหวหยิบมาดูกันอีกหลายสิบรอบ

     ซีรี่ส์เรื่องนี้ดัดแปลงมาจากการ์ตูนฉบับมังงะ Chang Ge Xing ที่แต่งโดย Xia Da เนื้อเรื่องโดยรวมจะเน้นไปที่ตัวละครหลักอย่างองค์หญิง ‘หลี่ฉางเกอ’ ที่พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อแก้แค้นให้กับครอบครัวของเธอ สืบเนื่องมาจากพ่อของเธอถูกคุณอาแท้ๆ ฆ่าตายเพราะความเครียดทางการเมืองและการแก่งแย่งอำนาจ ตลอดเวลาที่ผ่านมาฉางเกอทำหน้าที่ขององค์หญิงแห่งต้าถังอย่างสมบูรณ์แบบ เธอเก่งทั้งบุ๊นและบู๊ เชี่ยวชาญการต่อสู้และการขี่ม้ามากกว่าผู้ชาย และเฉลียวฉลาดมีไหวพริบมากกว่าหญิงทั่วไป เธอจึงต้องงัดทุกสารพันวิธีเพื่อแก้แค้นและกอบกู้บ้านเมืองของตัวเองกลับคืนมาให้ได้ 

 

ภาพ: WeTV

     นอกจากเนื้อเรื่องสนุกสนานเข้มข้นแล้ว วิธีการเล่าเรื่องของซีรี่ส์เรื่องนี้ก็ยังน่าสนใจมากด้วย เพราะเขาเลือกที่จะสลับกันไปมาระหว่างตัวละครจริงและภาพจากฉบับการ์ตูน ทำให้มีความสดใหม่ในการเล่าเรื่องและยังถูกคอแฟนๆ มังงะจำนวนมาก ที่สำคัญคือฝีมือการแสดงที่ใส่เต็มแบบไม่ยั้งทำให้แฟนๆ พอใจกับซีรี่ส์เรื่องนี้มากทีเดียว มากไปกว่านี้แล้วซีรี่ส์เรื่องนี้ยังหยิบหลายส่วนมาจากประวัติศาสตร์จีนของจริงอีกด้วย จะมีส่วนไหนบ้างตามมาดูกัน

     ช่วงต้นราชวงศ์ถังเป็นรัชสมัยที่เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้น องค์หญิง ‘หลี่ฉางเกอ’ หรือนางเอกของเรื่องนั้นมีชีวิตอยู่จริงตามประวัติศาสตร์ เธอเป็นบุตรสาวของ ‘หลี่เจี้ยนเฉิง’ ผู้ดำรงตำแหน่งมกุฎราชกุมารหรือองค์รัชทายาทในเวลานั้น เขาเป็นบุตรชายคนโตของจักรพรรดิเกาจู่ผู้ก่อตั้งราชวงศ์ถังอันยิ่งใหญ่ ในขณะที่ ‘หลี่ซื่อหมิน’ ผู้เป็นน้องชายก็มีศักดิ์เป็นอาของฉางเกอนั่นเอง นอกจากนี้องค์จักรพรรดิเกาจู่ยังมีบุตรชายอีกหนึ่งคนคือ ‘หลี่หยวนป้า’ และบุตรสาวคนสุดท้อง ‘หลี่หยวนจี๋’ ตัวละครเหล่านี้มีอยู่จริงในราชวงศ์ถัง ราชวงศ์นี้เกิดขึ้นจากการร่วมมือกันของบุตรทั้งหลายที่สามารถโค่นอำนาจของราชวงศ์สุ่ยได้อย่างสำเร็จ บุตรคนโตจึงได้รับการสถาปนาเป็นองค์รัชทายาทตามธรรมเนียมของลูกชายคนโตไป

 

ภาพ: WeTV

     จุดพลิกผันนำมาสู่โศกนาฏกรรมครั้งยิ่งใหญ่ของประวัติศาสตร์ที่เรียกว่า “เหตุการณ์ประตูเสวียนหวู่” เป็นการฆ่าล้างโคตรตระกูลขององค์รัชทายาท สืบเนื่องมาจากหลี่ซื่อหมิน ผู้เก่งกล้าสามารถในการนำทัพเข้าสู้ศึกและปราบกบฏ ทั้งในบริเวณภาคกลางและภาคใต้ของมณฑลเหอเป่ยกับเหอหนันได้จำนวนมาก นับเป็นผลงานสร้างชื่อให้กับแผ่นดินต้าถังและตัวเขาเอง แน่นอนว่าเขายังไม่พอใจเนื่องจากเป็นผู้มีความทะเยอทะยานในด้านการเมือง หรือสำคัญกว่านั้นคือใฝ่สูงในตำแหน่งที่สูงกว่านั้น เขาจึงท้าทายอำนาจกับองค์รัชทายาทผู้มีศักดิ์เป็นพี่ชายแท้ๆ ของตัวเองอยู่บ่อยครั้ง ในช่วงเวลานั้นราชสำนักจึงตึงเครียดเรื่องการเมืองพอสมควรตามที่ตัวซีรี่ส์ได้มีการอธิบายเอาไว้ในช่วงต้น

     จนในที่สุดเขาทำการรัฐประหารและยึดอำนาจจากพ่อของตัวเอง และฆ่าพี่ชายของตนรวมทั้งตระกูลหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องจนหมด และกลายมาเป็นมกุฎราชกุมารกระทั่งขึ้นครองราชย์แทนพระบิดาของตนเป็นถังไท่จงฮ่องเต้ จักรพรรดิองค์ที่ 2 ของราชวงศ์ถัง ฮ่องเต้ที่โด่งดังที่สุดองค์หนึ่งของประวัติศาสตร์จีน

 



WATCH




ภาพ: WeTV

     นับว่าเรื่องราวทั้งหมดนี้คือการปูเรื่องราวสู่เส้นทางของตัวละครหลักอย่างฉางเกอได้ดี องค์หญิงผู้ที่รอดชีวิตและหวังจะกลับมาแก้แค้นให้กับพ่อตัวเอง แม้ในส่วนนี้จะไม่ได้เป็นจริงตามหน้าประวัติศาสตร์ แต่ก็นับได้ว่าผู้แต่งหยิบโยงเอาช่องโหว่ตรงนี้มาขยายต่อกลายเป็นนิยายที่สร้างความสนุกสนานให้กับผู้คนได้เป็นจำนวนมาก สำหรับซีรี่ส์เรื่องนี้มีทั้งหมด 49 ตอน ตอนละ 45 นาที สมจริงทั้งฉากต่อสู้ การแสดงที่ยอดเยี่ยม และเพลงประกอบซีรี่ส์สุดเพราะ นับว่าคุ้มค่าในการเปิดชมให้ตาแฉะก่อนนอนเป็นที่สุด แน่นอนใครที่ฟินกับซีรี่ส์จนจบแล้ว อย่าลืมตามรอยไปอ่านประวัติศาสตร์ของจริง เพื่อที่เราจะได้เข้าใจต้นตอทั้งเหตุและผลที่เกิดขึ้นในเรื่องราวนี้อย่างครบถ้วนมากขึ้น

 

WATCH