The Kiss of Death, Ferrari movie, Ferrari, จูบแห่งความตาย, Ferrari ดูออนไลน์
LIFESTYLE

‘The Kiss of Death’ ย้อนรอยจูบแห่งความตาย สุดยอดภาพถ่ายไอคอนิกที่เต็มไปด้วยความเศร้า

โมเมนต์ที่ Linda Christian โน้มจูบ Alfronso de Portago คือโมเมนต์สุดท้ายก่อนอุบัติเหตุร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งในวงการมอเตอร์สปอร์ตจะเกิดขึ้นเพียงไม่กี่นาที

     หากใครได้มีโอกาสชมภาพยนตร์เรื่อง ‘Ferrari’ คงจะตราตรึงกับบทดราม่าต่างๆ ที่เกิดขึ้นมากมายในแต่ละช่วงเวลาของชีวิตของ Enzo Ferrari ผู้ก่อตั้งแบรนด์รถยนต์ระดับโลกอย่าง Ferrari ทว่าเรื่องราวในภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้ผูกโยงอยู่กับแค่ตัวละครหลักของเรื่องเพียงเท่านั้น ทว่ายังเชื่อมโยงไปถึงความโศกเศร้าและน่าสะพรึงกลัวของการแข่งรถในอดีต กับยุคเฟื่องฟูแห่งวงการมอเตอร์สปอร์ตที่ขาดซึ่งความปลอดภัย อันนำมาสู่เหตุการณ์ระทึกขวัญและโศกเศร้า ซึ่งในภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ถ่ายทอดช่วงเวลาสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ และมันก็ถูกถอดความมาจากภาพถ่ายไอคอนิกกับภาพ ‘The Kiss of Death’ หรือ ‘จูบแห่งความตาย’

The Kiss of Death, Ferrari movie, Ferrari, จูบแห่งความตาย, Ferrari ดูออนไลน์

Alfronso de Portago และ Edmund Nelson ในรถยนต์ Ferrari 335 S ณ การแข่งขัน Mille Miglia ประจำปี 1957 / ภาพ: Unknown

     เรื่องราวเบื้องหลังภาพนี้คือการแข่งขันรถยนต์ Mille Miglia ประจำปี 1957 การแข่งขันรายการนี้ขึ้นชื่อเรื่องความหฤโหดระยะทางกว่า 1,597 กิโลเมตร ครอบคลุมการวนรอบอิตาลีโดยมีหมุดหลักสำคัญอยู่ที่เมืองเบรสชา ซึ่งเป็นจุดเริ่มและจุดสิ้นสุดการแข่งขัน และกรุงโรม โดยการแข่งขันดังกล่าวเป็นรายการที่ 3 ในฤดูกาลของรายการแข่งขัน World Sportscar Championship จาก 7 รายการ ซึ่งทีมเฟอร์รารี่ในฐานะเจ้าถิ่นและมีการวางเดิมพันด้านธุรกิจหมายมั่นปั้นมือว่าจะต้องคว้าชัยให้ได้สำเร็จ หนึ่งในนักแข่งของทีมซึ่งถูกวางให้เป็นหนึ่งในตัวเต็งครั้งนี้คือ Alfonso de Portago สิงห์นักขับไฟแรงชาวสเปน ที่ในขณะนั้นมีอายุเพียง 28 ปีเท่านั้น

The Kiss of Death, Ferrari movie, Ferrari, จูบแห่งความตาย, Ferrari ดูออนไลน์

Linda Christian นักแสดงหญิงชื่อดังที่กำลังเดตกับ Alfronso de Portago ในช่วงเวลาการแข่งขัน Mille Miglia ประจำปี 1957 / ภาพ: The LIFE Picture Collection

     ในขณะนั้นนักขับหนุ่มกำลังเดตอยู่กับ Linda Christian นักแสดงสาวชาวแม็กซิกันที่ได้รับการจดจำว่าเป็น ‘Bond Girl’ คนแรกในประวัติศาสตร์ อัลฟรองโซ่โดดเด่นเรื่องการขับตลอดเส้นทาง อีกทั้งยังมีข่าวดีเมื่อคู่แข่งตัวเต็งอย่าง Stirling Moss ไม่สามารถจบการแข่งขันได้จากปัญหาทางเทคนิค เส้นทางการแข่งขันรายการนี้ถูกนิยามว่าหฤโหดและไม่สามารถคาดเดาอะไรได้มากนัก มันเป็นดั่งประตูนรกที่พร้อมเปิดรับนักขับและผู้ร่วมนำทางทุกคนหากเกิดความผิดพลาด และสิ่งนั้นก็เกิดขึ้นกับนักแข่งหัวแถวของเฟอร์รารี่ โศกนาฏกรรมเกิดขึ้นหลังโมเมนต์ที่ถูกบันทึกภาพอมตะเหนือกาลเวลา



WATCH




The Kiss of Death, Ferrari movie, Ferrari, จูบแห่งความตาย, Ferrari ดูออนไลน์

Alfronso de Portago หนุ่มนักขับเปี่ยมเสน่ห์ที่ต้องจบชีวิตลงในวัยเพียง 28 ปีเท่านั้น / ภาพ: Klemantaski Collection

     วันที่ 12 พฤษภาคม 1957 ขณะที่อัลฟรองโซ่นำรถมาหยุดพัก ณ เมืองเล็กๆ ในแคว้นลอมบาร์ดี ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี ลินดาที่มาพร้อมชุดเดรสและผ้าคลุมศีรษะลวดลายโพลก้าดอตโน้มตัวจูบให้กำลังใจกับหนุ่มนักขับ โมเมนต์ดังกล่าวถูกบันทึกภาพได้ มันน่าจะเป็นโมเมนต์อันงดงามหากอัลฟรองโซ่สามารถพารถ ‘Ferrari 335 S’ เบอร์ 531 สุดยอดนวัตกรรมรถแข่งของทีมเข้าเส้นชัยและฉลองความสำเร็จ แต่มันกลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะเรื่องราวกลับตาลปัตร เพียงไม่นานหลังจากภาพนี้ถูกบันทึก เรื่องราวอันน่าเศร้าก็เกิดขึ้นและเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดเลยแม้แต่นิดเดียว

The Kiss of Death, Ferrari movie, Ferrari, จูบแห่งความตาย, Ferrari ดูออนไลน์

ซากความย่อยยับของรถ Ferrari 335 S ของ Alfronso de Portago ในอุบัติเหตุระหว่างการแข่งขัน Mille Miglia ประจำปี 1957 / ภาพ: El Solitario

     เพียงประมาณ 70 กิโลเมตรจะถึงเส้นชัย ด้วยเส้นทางที่ใช้ถนนสาธารณะและปราศจากข้อกำหนดความปลอดภัยที่ชัดเจน รถของอัลฟรองโซ่เกิดปัญหาเกี่ยวกับยาง ทำให้รถเสียการควบคุมที่ความเร็ว 240 กิโลเมตร/ชั่วโมง รถลอยพุ่งข้ามคลองชนหลักระยะทางกวาดร่างผู้ชมรวม 9 ศพ อัลฟรองโซ่จบชีวิตทันที ร่างแน่นิ่งของเขาอยู่ภายใต้รถแข่ง ส่วนร่างของ Edmund Nelson ผู้ร่วมนำทางขาดครึ่งเป็น 2 ท่อน เรื่องสยองครั้งนี้ถูกเชื่อมย้อนกลับไปสู่โมเมนต์เพียงไม่กี่นาทีก่อนอุบัติเหตุที่ลินดาเข้ามาจุมพิษอัลฟรองโซ่ นำมาสู่เรื่องราวเบื้องหลังภาพอันงดงามแต่ซ่อนด้วยความเศร้าโศกภายใต้ชื่อ ‘The Kiss of Death’

The Kiss of Death, Ferrari movie, Ferrari, จูบแห่งความตาย, Ferrari ดูออนไลน์

บรรยากาศแห่งความตื่นตระหนกปนความสยดสยองกับอุบัติเหตุของ Alfronso de Portago ในการแข่งขัน Mille Miglia ประจำปี 1957 / ภาพ: Vintage Everyday

     หลังเหตุการณ์นั้นลินดาเคยให้สัมภาษณ์ว่าโมเมนต์นั้นเป็นเหมือนดั่งการหยั่งรู้ถึงเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น เธอรู้สึกแปลกกับการจูบครั้งนั้นอย่างมาก เธอเล่าว่านั่นเป็นครั้งแรกที่เธอหันไปมองคนนำทางของอัลฟรองโซ่ “จากที่ฉันจำได้เขาเหมือนมัมมี่ ตัวเทาเหมือนเถ้าถ่าน เขามีหน้าตาเหมือนใครบางคนที่เผชิญกับอาการช็อกสุดขีด” นอกจากนี้อัลฟรองโซ่ยังเคยให้สัมภาษณ์ว่าเขาจะไม่เสียชีวิตในอุบัติเหตุ ทว่าเอ็ดมุนด์ไม่คิดเช่นกัน เพราะเขาคิดว่าอัลฟรองโซ่จะมีอายุไม่ถึง 30 ปี ซึ่งนั่นคือเรื่องจริง เพราะวันที่ทั้งคู่จบชีวิตนักขับหนุ่มมีอายุเพียง 28 ปีเท่านั้น นี่คือเรื่องราวเบื้องหลังของภาพไอคอนิกที่แม้จะดูงดงามแต่เต็มไปด้วยความเศร้าและสยองขวัญ จูบแห่งความตายคือโมเมนต์ที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์และความรู้สึก ภาพดังกล่าวยังไม่ทราบแน่ชัดว่าใครเป็นคนบันทึกไว้ แต่พลังของเรื่องราวในภาพทำให้มันเป็นหนึ่งในภาพประวัติศาสตร์แห่งวงการกีฬา โดยเฉพาะอย่างยิ่งมอเตอร์สปอร์ตของโลกนี้อย่างแท้จริง

WATCH