the-beach-leonardo-dicaprio-ruining-thailand-2022-pay-equity
LIFESTYLE

ทีมสร้างภาพยนตร์เรื่อง ‘The Beach’ เตรียมจ่ายเงิน 10 ล้านบาทเพื่อซ่อมบำรุงอ่าวมาหยา

ค่าย 20th Century และ Santa International Film Productions แพ้คดีฟ้องร้องจากการก่อความเสียหายของอ่าวมาหยา โดยการปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมเพื่อการถ่ายทำ ‘The Beach’ และต้องจ่ายเงินคืนหลังจากเวลาผ่านมานานถึง 20 กว่าปี

ค่ายยักษ์ใหญ่ 20th Century และ Santa International Film Productions เตรียมจ่ายเงินชดเชยเพื่อซ่อมบำรุงอ่าวมาหยา หลังจากได้สร้างความเสียหายโดยการปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมให้เหมาะสำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง The Beach เมื่อปี 1998 ซึ่งได้นักแสดงชื่อดัง Leonardo DiCaprio มารับบทตัวละครนำเป็นนักท่องเที่ยวหนุ่มที่ได้รับลายแทงสถานที่ลับอันเลื่องลือว่าเป็นเหมือนสวรรค์ ก่อนจะประสบกับเหตุการณ์ไม่คาดคิด ถึงจะเป็นหนึ่งภาพยนตร์สุดคลาสสิกในปัจจุบัน แต่ก็ทำให้ลีโอนาโดได้เข้าชิงรางวัลนักแสดงยอดแย่จาก Golden Raspberry Awards เมื่อปี 2000

1 / 3

Leonardo DiCaprio จากภาพยนตร์เรื่อง The Beach ที่ถ่ายทำในอ่าวมาหยา จังหวัดกระบี่


2 / 3

Leonardo DiCaprio จากภาพยนตร์เรื่อง The Beach ที่ถ่ายทำในอ่าวมาหยา จังหวัดกระบี่


3 / 3

Leonardo DiCaprio จากภาพยนตร์เรื่อง The Beach ที่ถ่ายทำในอ่าวมาหยา จังหวัดกระบี่


กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ยื่นฟ้องร้องและเรียกเงินจำนวนกว่า 100 ล้านบาทเมื่อ 20 กว่าปีก่อน ด้วยสาเหตุความเสียหายจากการปรับพื้นที่ธรรมชาติ ทำให้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศอย่างร้ายแรง รวมถึงการสร้างมลพิษและขยะจากฝีมือนักท่องเที่ยวกว่า 4,000 คนที่มาตามรอยและเอาอย่างเหมือนตัวละครในภาพยนตร์ กับน้ำมันเรือกว่า 200 ลำต่อวัน ซึ่งบทสรุปแล้วค่ายภาพยนตร์ต้องจ่ายเพียงแค่ 10 ล้านบาทหรือเพียง 10 เปอร์เซ็นต์จากค่าฟ้องร้องเท่านั้น



WATCH




phi-phi-leh-krabi-the-beach

อ่าวมาหยาในหมู่เกาะพีพีเลย์ จังหวัดกระบี่

ถึงแม้ว่าจะมีผลประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของจังหวัดกระบี่และประเทศไทยในภาพรวม แต่ความงดงามของขุมทรัพย์แห่งธรรมชาติอย่างอ่าวมาหยาที่โดนบั่นทอนไป ไม่สามารถเยียวยาหรือชะลอให้คงความงดงามเอาไว้ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้อ่าวมาหยาเคยถูกปิดให้เยี่ยมชมอยู่หลายครั้ง และครั้งหนึ่งเคยปิดอ่าวอยู่เป็นเวลากว่า 3 ปีเพื่อกู้คืนสภาพของธรรมชาติและระบบนิเวศของสัตว์ในบริเวณหมู่เกาะพีพีเลย์

ข้อมูล : Vice

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TheBeach #LeonadoDicaprio