Thai Artists in Fashion Industry
LIFESTYLE

ใครจะได้ไปต่อ! รวบลิสต์ศิลปินและดาราไทยน่าจับตามองในวงการแฟชั่นปี 2023

ปี 2023 นี้ จะมีใครบ้างที่เราควรจับตามองในอุตสาหกรรมแฟชั่นทั้งในไทยและระดับโลก!

    ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าช่วงปีที่ผ่านมาคือ "ปีทองของคนไทยในอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลก" อย่างแท้จริง ไม่เพียงแค่ไฟลต์บินที่ออกจากประเทศไทยเพื่อมุ่งหน้าสู่หัวเมืองแฟชั่นต่างๆ ที่ดูจะกลับมาคึกคักเหมือนแต่ก่อน เพื่อพาคนดังจากไทยไปนั่งชมโชว์ ณ ที่นั่งฟรอนต์โรว์ ในฐานะแขกคนสำคัญเท่านั้น ทว่าการเลือกตัวละครศิลปินและดาราจากประเทศไทยให้ขึ้นแท่นเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ประจำแบรนด์ดัง ก็ถือเป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ชัดเจนแล้วว่าตอนนี้คนไทยมีที่หยัดยืนในโลกแฟชั่นระดับสากลแล้วเป็นที่เรียบร้อย แล้วในปี 2023 นี้เล่า...ใครจะได้ไปต่อบ้างในอุตสาหกรรมแฟชั่นที่กำลังเติบโตและแข่งขันอย่างเข้มข้น โว้กลิสต์มาให้ได้รู้กันแล้วว่า “เขาพวกนี้ล่ะ ที่ควรจับตามองให้ดี”...

ไบร์ท วชิรวิชญ์ ชีวอารี

     เริ่มต้นด้วยดาวดวงใหม่ที่เพิ่งมีโอกาสได้เฉิดฉายในอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลกไปหมาดๆ เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะยังคงเป็นดาวรุ่งต่อไปในปีนี้ นั่นคือศิลปินหนุ่มมากความสามารถอย่าง “ไบร์ท-วชิรวิชญ์ ชีวอารี” ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ขึ้นแท่นเป็น แบรนด์แอมบาสเดอร์คนแรกของแบรนด์ Burberry แห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกตอนใต้ พร้อมได้รับเชิญให้บินลัดฟ้าไปชมคอลเล็กชั่นสุดท้ายของ Riccardo Tisci ถึงกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และได้สร้างสถิติครั้งสำคัญให้กับแบรนด์ ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มทางสื่อ (Media Impact Value) ได้มากถึง 17.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 670 ล้านบาท อ้างอิงจากการรายงานของสื่อยักษ์ใหญ่อย่าง WWD ทั้งหมดนั้นคือปรากฏการณ์ที่ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่าวงการแฟชั่นต้องจับตามองศิลปินหนุ่มคนนี้อย่างใกล้ชิดในปีนี้ เพราะโว้กเชื่อแน่ว่าไบร์ทและ Burberry ยังมีเซอร์ไพรส์อะไรอีกมากมายรอเราอยู่

วิน-เมธวิน โภาสเอี่ยมขจร, มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล

     ตามมาด้วย “วิน-เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร ที่สร้างภาพจำด้วยการปรากฏตัวในแฟชั่นโชว์คอลเล็กชั่นเสื้อผ้าผู้ชาย ฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ปี 2023 ของแบรนด์ PRADA ณ กรุงมิลาน ประเทศอิตาลี พร้อมกับเสื้อโค้ตสีเหลืองสกรีนลายสะดุดตา พร้อมประกบคู่กับเหล่าศิลปินเกาหลีใต้ชื่อดัง ทั้ง Song Kang และ Jeong Jae Hyun จนกลายเป็นโมเมนต์ไวรัลบนโลกโซเชียลมีเดีย และหลังจากนั้น ภาพลักษณ์ของวินที่ได้ทำงานกับแบรนด์ PRADA ก็ดูจะชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ และยังคงดำเนินต่อไปตลอดทั้งปีนี้อย่างเข้มข้นแน่นอน

     อีกหนึ่งบุคคลที่เรียกได้ว่าเซอร์ไพรส์คนแฟชั่นอย่างมาก ต้องยกให้ “มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล” ศิลปินสาวที่กลายเป็นที่พูดถึงตั้งแต่เริ่มออกเดินทาง เพื่อลัดฟ้าไปร่วมชมโชว์ MIU MIU คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ปี 2023 โดยการปรากฏตัวของมิลลิในครั้งนั้นยังสร้างกระแสไวรัลบนโลกโซเชียลมีเดียในไทยอย่างเป็นวงกว้าง พร้อมประกบคู่กับแขกคนสำคัญอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Wonyoung จากวง IVE และ Yoona จากวง Girl’s Generation ยิ่งทำให้มิลลิกลายเป็นที่พูดถึงอย่างมากในโลกแฟชั่น และยังคงเป็นตัวเลือกที่หลากหลายแบรนด์สนใจอยากร่วมทำงานด้วยจนกระทั่งตอนนี้



WATCH




ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์, ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่, คิมเบอร์ลี่ แอน โวลเทมัส

     ผละจากเหล่าดาวดวงใหม่ในโลกแฟชั่น ก็ต้องวกกลับมาพูดถึงเหล่าดวงดาวค้าฟ้าที่เจิดจรัสอยู่ในอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับสากลมาสักพัก ไม่ว่าจะเป็น “ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์” ในฐานะของ Friend of Louis Vuitton ที่เรียกได้ว่ากลายเป็นลูกรักของแบรนด์แฟชั่นระดับตำนานไปแล้ว และหนทางบนถนนสายแฟชั่นของเธอคนนี้ (ผู้ซึ่งบุกเบิกให้คนไทยอีกหลายสิบคนเป็นที่รู้จักในอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลกต่อมา) ก็ยังคงอีกยาวไกล ต่อมาคือนักแสดงหญิง “ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่” ที่ตอนนี้เธอไม้ได้เพียงรั้งตำแหน่ง Friend of Gucci เท่านั้น แต่เธอยังได้ก้าวขาสู่โลกของไฮจิวเวลรีด้วยการขึ้นแท่นเป็น Friend of Bulgari ไปแล้วเรียบร้อยเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา นับเป็นอีกก้าวความสำเร็จของเธอคนนี้ที่เราต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดต่อไป ปิดท้ายด้วยนักแสดงหญิงอีกหนึ่งคนอย่าง “คิมเบอร์ลี่ แอน โวลเทมัส” ในฐานะของ Friend of Dior และ Friend of Cartier ที่สามารถสร้างกระแสไวรัลบนโลกโซเชียลมีเดียได้ทุกครั้งที่ปรากฏตัวร่วมงาน โดยเฉพาะเมื่อช่วงปี 2022 ที่ผ่านมา ที่เธอคนนี้ได้บินลัดฟ้าไปทำหน้าที่ Friend of The House ในงานอีเวนต์ครั้งสำคัญให้กับทั้งสองแบรนด์ได้อย่างดีเยี่ยมตลอดทั้งปี

T-Pop

     นอกจากรายชื่อทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ก็ยังมีอีกกลุ่มคนจาก 2 อุตสาหกรรมที่น่าจับตามองไม่น้อยว่าพวกเขาเหล่านี้อาจเข้ามามีบทบาทไม่มากก็น้อยในแวดวงแฟชั่นไทยและเทศ อุตสาหกรรมแรกคือ BL Love Series ของประเทศไทยที่กำลังแข่งขันแจ้งเกิดกันอย่างดุเดือด ความเป็นไปได้ที่เด็กหนุ่มเหล่านั้นจะเข้ามาเติบโตในพื้นที่โลกแฟชั่นนั้นสังเกตเห็นได้จากการเรียกใช้งานของสื่อแฟชั่นหัวใหญ่ ไปจนถึงการปรากฏตัวร่วมงานแฟชั่นอีเวนต์สำคัญๆ ประปรายตลอดปีที่ผ่านมา ซึ่งโว้กเชื่อแน่ว่าในปีนี้จะต้องมีดาวเด่นที่แจ้งเกิดจากซีรี่ส์ Y เข้ามาโลดแล่นในอุตสาหกรรมแฟชั่นเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

     อุตสาหกรรม T-Pop ก็คืออีกหนึ่งพื้นที่แจ้งเกิดของเด็กรุ่นใหม่ในโลกแฟชั่นที่น่าจับตามองไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2023 นี้ที่ดูท่าทีว่าการแข่งขันของแต่ละค่ายเพลงจะเข้มข้นและขับเคี่ยวขึ้นเป็นเท่าตัว ทั้งวงบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ปร่วมสมัย ไปจนถึงการประยุกต์เอาเพลงลูกทุ่งมาสร้างสรรค์ผลงาน และเติมเต็มส่วนที่ขาดหายของวงการ T-Pop จนกลายเป็นเทรนด์บนโลกโซเชียลมีเดีย กระทั่งที่วงการแฟชั่นไทยเริ่มหันสนใจทำงานร่วมกับกลุ่มคนเหล่านี้ และอาจกลายเป็นเทรนด์ใหม่ของโลกแฟชั่นในปี 2023 ก็เป็นได้ ใครจะไปรู้...

     งานนี้เหล่าแฟนคลับก็คงจะต้องจับตาดูและติดตามกันให้ดี เพราะปี 2023 นี้ อุตสาหกรรมแฟชั่นไทยกลับคึกคักเต็มตัว และตัวละครที่ก้าวเข้ามาเล่นในอุตสาหกรรมนี้ก็ดูจะคับคั่งหลากหลายและสนุกมากขึ้นด้วย

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ThaiBL #ThaiArstist #FashionIndustry