siren netflix, siren reality, siren survive the island
LIFESTYLE

SIREN รายการเรียลิตี้เกาหลีบนเน็ตฟลิกซ์ที่ส่งเสริมพลังหญิงและล้างมายาคติแบบเดิมๆ

ความแข็งแกร่งของผู้หญิงกลายเป็นสิ่งน่าสนใจในขณะที่อาจถูกนิยามและเหมารวมในรูปแบบเดิมๆ จากคนในสังคม

     เมื่อพูดถึงซีรี่ส์เกาหลียุคใหม่ หลายคนจะนึกถึงคำว่า “Soft Power” ที่ส่งเสริมวัฒนธรรมจนทำให้คนทั่วโลกหลงใหลและอยากสัมผัส อีกด้านหนึ่งก็มีพลังการผลักดันเรื่องภาพลักษณ์ความเท่าเทียมหรือการนำเสนอความเก่งกาจบากบั่นของอาชีพต่างๆ ในประเทศอีกด้วย เราจะเห็นว่าเนื้อเรื่องมีการพูดถึงอย่างเจาะลึก อีกทั้งยังแสดงให้เห็นกระบวนการ วิถีชีวิต และอื่นๆ อีกมากมาย เฉกเช่นกับรายการเรียลิตี้ที่ถูกออกแบบมาอย่างเข้มข้น ซึ่งบทความนี้ผู้เขียนจะกล่าวถึงรายการเรียลิตี้ที่ส่งเสริมพลังหญิงได้อย่างหนักแน่น

     Siren: Survive the Island คือซีรี่ส์เรียลิตี้ที่เริ่มออนแอร์บนเน็ตฟลิกซ์ช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกรกฎาคม 2023 ตัวรายการอาจไม่ได้ดังเปรี้ยงปร้างเหมือน Physical 100 ที่กลายเป็นกระแสไวรัลในช่วงออนแอร์แรกๆ ทว่าความน่าสนใจของรายการนี้ก็สนุกสุดเหวี่ยงอยู่ไม่น้อยทีเดียว โดยรายการนี้มีการจัดทีมเพื่อแข่งขันแนวสงครามยึดฐานบนเกาะพิเศษ โดยแต่ละทีมประกอบด้วย นักกีฬา นักดับเพลิง บอดี้การ์ด ทหาร สตั๊นต์ และตำรวจ แต่ละทีมมีเป้าหมายในการแข่งขันทั้งเชิงแทคติก เทคนิค และพลังกำลัง เรียกว่าต้องแสดงศักยภาพออกมาจนถึงขีดสุด

siren netflix, siren reality, siren survive the island

ภารกิจแบกธงหนัก 60 กก. ผ่านทะเลโคลนเพื่อทดสอบความแข็งแกร่งของทีมในด่านแรก

     อะไรทำให้รายการ 10 ตอนนี้ส่งเสริมพลังหญิง เพราะทุกคนในการแข่งขันเป็นผู้หญิงจากแต่ละสาขาอาชีพที่กล่าวไป ทุกคนนำเสนอแง่มุมความแข็งแกร่งและความเฉลียวฉลาดในแบบฉบับของตัวเอง มีการวางแผนใช้จุดเด่นกลบจุดด้อยกันอย่างต่อเนื่อง สะท้อนภาพให้เห็นบุคคลจริงที่ไม่ต้องผ่านการ “Romanticize” ในซีรี่ส์หรือภาพยนตร์ แต่เป็นบุคคลจริงที่สามารถปฏิบัติภารกิจเพื่อบรรลุเป้าหมายโดยสมบูรณ์ ด้วยการแข่งขันที่เข้มข้นผู้ชมจะได้เห็นศักยภาพพลังหญิงอย่างเต็มที่ แม้จะไม่ได้เจาะลึกไปถึงแนวทางการใช้ชีวิตจริง แต่การแสดงออกนอกเหนือจากการจำกัดขีดพลังผู้หญิงนั้นก็สร้างแรงบันดาลใจได้ไม่น้อยทีเดียว

     ภาพที่คนมองข้ามหรือไม่ค่อยให้ความสำคัญกับฟันเฟืองในสังคมเหล่านี้ที่แท้จริงแล้วมีความสำคัญในสังคมไม่แพ้ผู้ชาย ในรายการนี้อาชีพส่วนมากมักเป็นอาชีพที่เน้นความแข็งแกร่งและติดภาพจำของผู้ชายเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น ตำรวจ ทหาร นักดับเพลิง สตั๊นต์ และบอดี้การ์ด นอกจากนี้กลุ่มนักกีฬายังเป็นกีฬาประเภทรองที่ผู้คนไม่คุ้นเคย เช่น ปีนผา และกาบัดดี้ เป็นต้น ดังนั้นพลังของพวกเธอจึงเปรียบดั่งการส่งเสียงให้ได้ยินโดยทั่วกันว่าพวกเธอมีตัวตนในสังคม และผู้หญิงที่ดำเนินชีวิตตามเส้นนี้ก็มีศักยภาพที่โดดเด่น สามารถปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองได้อย่างแข็งขัน

siren netflix, siren reality, siren survive the island

การแข่งขันฉีดน้ำเพื่อดับไฟด้วยความทรหดในสงครามอารีน่า

     ความน่าสนใจของรายการเรียลิตี้แบบนี้คือสัดส่วนความจริงของผู้หญิงแข็งแกร่งที่แม้จะไม่ได้ถูกถ่ายทอดทั้งหมดเนื่องจากเป็นรายการเพื่อความบันเทิง ทว่าก็สามารถถ่ายทอดออกมาอย่างชัดเจน ภาพจำเกี่ยวกับผู้หญิงแข็งแกร่งเหล่านี้อาจถูกมองว่าไม่มีความอ่อนหวานเฉกเช่นผู้หญิง ทหารจะมีอารมณ์อ่อนไหวไม่ได้ นักกีฬาจะต้องมาดแมนแบบแมสคิวลีน นักดับเพลิงจะต้องเต็มไปด้วยทีมที่แข็งแกร่งทางจิตใจตลอดเวลา มายาคติเหล่านี้ถูกลบล้างออกไปจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเกาะนี้ บ้างก็ท้อ บ้างก็ล้มลุกคลุกคลาน ความสั่นคลอนทางอารมณ์ก็เกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติ และยังมีแง่มุมต่างๆ ให้ติดตามอีกไม่น้อย นับว่าเป็นการนำเสนอที่ค่อยๆ ลบภาพจำเกี่ยวกับผู้หญิงในบริบทหนึ่งไปได้อย่างยอดเยี่ยม

     หากย้อนกลับไปในอดีตผู้ชายที่สนใจเรื่องแฟชั่นความสวยงามมากกว่าคนทั่วไปก็จะถูกมองว่ามีความเฟมินีนและไม่เป็นชายโดยสมบูรณ์ ในขณะที่ผู้หญิงเองหากมีความแข็งแกร่งและพร้อมฟาดฟันด้วยศักยภาพทั้งกายและใจแบบสุดโต่งก็จะถูกนิยามว่าไม่ใช่หญิงโดยสมบูรณ์เช่นกัน เมื่อโลกพัฒนาสู่ความอิสระของปัจเจกบุคคลมากขึ้น แนวความคิดเหล่านี้ก็เลือนลางลงไปทุกที กรอบแนวคิดเรื่องขั้วตรงข้ามอย่าง “ชาย-หญิง” อันผูกโยงกับลักษณะนิสัยหรือพฤติกรรมใช้อธิบายมนุษย์ไม่ได้อีกต่อไป การตีตราและจัดกลุ่มบุคคลโดยมีข้อกำหนดลอยๆ แบบนี้เป็นสิ่งล้าสมัยไปเสียแล้ว



WATCH




siren netflix, siren reality, siren survive the island

อีกมุมหนึ่งของ Lee So-ryun ผู้นำทีมบอดี้การ์ดที่เคยร่วมทีมรักษาความปลอดภัยของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ถึง 2 คน

     สิ่งที่ทำให้แนวคิดขั้วตรงข้ามที่ผูกโยงกับพฤติกรรมนั้นล่มสลายก็แสดงออกผ่านรายการนี้เช่นกัน หากเราติดตามชีวิตส่วนตัวของผู้เข้าแข่งขันจากหลากหลายอาชีพจะเห็นว่าแม้พวกเขาจะแข็งแกร่งมีศักยภาพทางร่างกายสูง ทว่าในมุมมองผู้หญิงหลายคนก็ยังสามารถรักสวยรักงามได้ มีแง่มุมความอ่อนแอน่ารักได้เหมือนทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเพศใดก็ตาม ยกตัวอย่างเช่นบอดี้การ์ดมาดเท่ที่เคยร่วมทีมรักษาความปลอดภัยประธานาธิบดีเองก็มีมุมสาวสวยถ่ายแฟชั่นและมีไลฟ์สไตล์ส่วนตัวที่ตรงตามจริตสาวเกาหลีติดหวานเช่นกัน หรือจะเป็นสาวทีมทหารและสตั๊นต์ที่ลุยงานอย่างดุเดือด แต่เมื่อใช้ชีวิตส่วนตัวก็เผยมุมน่ารักของตัวเองอยู่เสมอ

     ทั้งหมดนี้คือแนวทางความน่าทึ่งในการสนับสนุนและผลักดันพลังหญิง พร้อมลดภาพจำหรือคำจำกัดความเกี่ยวกับผู้หญิงที่เลือกเส้นทางการใช้ชีวิตที่แตกต่าง คำว่า “สาวเกาหลี” มักผูกโยงกับรูปแบบวัฒนธรรมความน่ารัก แฟชั่น และอื่นๆ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยศักยภาพทางกายและใจอันเข้มแข็งเหล่านี้อาจไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร ดังนั้นการแปรสภาพมายาคติแบบดั้งเดิมให้กลายเป็นแง่มุมความน่าสนใจ การแสดงพลังความสามารถ และความปกติธรรมดาในสังคม จึงหมายถึงการผลิตสื่อที่ถ่ายทอดเรื่องราวอีกด้านหนึ่งของผู้หญิง และสร้างพลังให้คนที่อาจแตกต่างจากเส้นแบ่งความปกติธรรมดาในสังคมรู้สึกมีพลังมั่นใจ มากไปกว่านั้นยังสร้างพลังให้พวกเขาเห็นว่าไม่ว่าใครก็สามารถเดินบนเส้นทางอาชีพพร้อมกับสอดแทรกไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้อย่างสมดุล หากใครยังไม่เคยชมรายการนี้บอกเลยว่าสนุกเร้าใจน่าลุ้นตามแน่นอน

WATCH