LIFESTYLE

เปิด 4 ผลงานสุดไอคอนิกของ ‘Shelly Duvall’ นักแสดงหญิงมากฝีมือผู้ล่วงลับด้วยวัย 75 ปี

ด้วยคาแร็กเตอร์ 'Olive' จากการ์ตูนดัง 'Popeye' ทำให้ผู้คนในยุคหลังจดจำเชลลีย์ได้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

     การจากไปของเหล่านักแสดงมักเป็นสิ่งที่เราพบเห็นผ่านหน้าฟีดบนโลกออนไลน์หรือผ่านข่าวต่างๆ อยู่เสมอ ซึ่งการจากไปของพวกเขาเหล่านั้นบ่อยครั้งก็ได้ทิ้งเรื่องราวอันน่าจดจำเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นผลงานการแสดง ผลงานเพลง หรือแม้กระทั่งการกระทำต่างๆ ที่ทำแฟนคลับและผู้คนทั่วไปต่างจดจำเขาหรือเธอได้ตลอดกาล เช่นเดียวกับบทความนี้ที่เราจะพาไปย้อนผลงานสุดไอคอนิกจาก “Shelly Duvall” นักแสดงหญิงมากความสามารถผู้จากไปอย่างสงบในวัย 75 ปี เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมานี้ จะมีผลงานไหนที่น่าจดจำบ้าง ติดตามได้ที่นี่

     เชลลีย์ ดูวัลล์ นักแสดงหญิงชาวอเมริกันที่โด่งดังจากการทำงานร่วมกับผู้กำกับมากฝีมืออย่าง “Robert Altman” และทักษะการแสดงของเธอที่เป็นเอกลักษณ์จากหลากหลายผลงาน ซึ่งถูกการันตีคุณภาพและความสามารถผ่านการถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลต่างๆ อย่าง British Academy Film Award และ Primetime Emmy Awards หรือจะเป็นการชนะรางวัลในเทศกาลภาพยนตร์อย่าง Cannes Film Festival Award และ Peabody Award นอกจากนี้ผลงานการแสดงของเธอยังถูกเก็บจารึกไว้ใน National Film Registry โดยหอสมุดรัฐสภาของประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้เชลลีย์ถือเป็นหนึ่งในนักแสดงทรงคุณค่าที่ใครๆ ต่างก็รู้จักเธอ

 

ภาพ: imdb.com 

     หลังจากที่ทำความรู้จักกับเชลลีย์มาแล้ว เราจะพาแฟนๆ ไปย้อนส่องผลงานภาพยนตร์ของเธอทั้ง 4 เรื่อง ที่ขึ้นแท่นเป็นภาพยนตร์ที่โด่งดังและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เริ่มกันที่เรื่องแรกอย่าง The Shining ที่วางฉายในปี 1980 กำกับโดย Stanley Kubrick ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์แนวสยองขวัญสุดคลาสสิก ซึ่งเชลลีย์ได้รับบทเป็น “เวนดี้ ทอร์แรนซ์” ที่ได้เดินทางพร้อมสามีอย่าง “แจ็ค ทอร์แรนซ์” และลูกชาย ไปพักผ่อนยังโรงแรมแห่งหนึ่ง แต่กลับเกิดเหตุการณ์หิมะตกหนักจนโรงแรมถูกปิดตาย ทำให้ครอบครัวเธอเป็นเพียงครอบครัวเดียวที่ติดอยู่ภายในโรงแรม เมื่อเวลาผ่านไปความสิ้นหวัง ความเครียด และความกลัว ทำให้สามีของเธอนั้นเกิดความคลุ้มคลั่งจนเริ่มทำร้ายตัวเธอและลูก นั่นทำให้เวนดี้จึงต้องพยายามเอาชีวิตรอดไปพร้อมกับลูกของเธอให้ได้

     ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่เพียงจะมีเนื้อหาที่อิงมาจากนวนิยายสุดคลาสสิกของ Stephen King เท่านั้น แต่ด้วยทักษะการแสดงของเชลลีย์ที่สามารถถ่ายทอดอารมณ์ความเครียดและความรู้สึกออกมาได้อย่างดี ทำให้ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวได้ส่งเธอขึ้นสู่เจ้าของรางวัล Saturn Award สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมอีกด้วย

 

 ภาพจาก imdb.com

     ภาพยนต์เรื่องต่อมาอย่าง Nashville ในปี 1975 ภาพยนตร์เพลงแนวคัลต์คลาสสิกที่ว่าด้วยเรื่องราวของตัวละครทั้ง 24 ซึ่งถูกผูกโยงเข้าหากันด้วยเรื่องของวงการเพลงคันทรี ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ได้รับคำชมอย่างล้มหลาม ด้วยแนวทางการนำเสนอแบบดั้งเดิมเพื่อมอบประสบการณ์ที่น่าหลงใหลให้กับผู้ชม ไปจนถึงเพลงประกอบและการวิพากษ์วิจารณ์สังคมในยุคนั้น ซึ่งตัวละครที่เชลลีย์ได้สวมบทบาทนั้นคือ “L.A. Joan” หรืออีกชื่อแรกอย่าง “Martha” หญิงสาววัยใสที่มาพร้อมความฝันของการก้าวเป็นนักร้องคันทรีผู้ประสบความสำเร็จ แต่เธอกลับต้องพบเจอกับอุปสรรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศ ความโดดเดี่ยวและสิ้นหวัง แต่เธอก็ได้แสดงจิตวิญญาณของนักสู้ที่จะทำตามความฝันเป็นอย่างมาก

     ด้วยความเข้มข้นของเนื้อเรื่องที่เสียดสีไปกับสังคมในยุคนั้นทำให้ตัวละคร “L.A. Joan” เป็นอีกตัวละครที่สร้างแรงบันดาลใจให้หญิงสาวในยุคนั้นเป็นอย่างมาก เพราะแม้ชีวิตของโจนจะต้องพบเจอกับปัญหาหรืออุปสรรคต่างๆ มากมายเพียงใด แต่ความพยายามและความมุ่งมั่นของเธอต่างก็ขุดเธอขึ้นมาให้ทำตามความฝันได้เสมอ ถึงแม้บทบาทของโจนอาจไม่ได้เป็นตัวละครที่โดดเด่นมากเท่าไร แต่กระแสวิจารณ์จากผู้ชมที่มีต่อเชลลีย์และภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ถือได้ว่าเป็นคำวิจารณ์เชิงบวกอยู่ไม่น้อย

 



WATCH




ภาพจาก imdb.com

     ภาพยนตร์เรื่องที่ 3 ของเชลลีย์ที่เราได้หยิบยกมาเราคงต้องพูดถึงกับ “3 Women” ในปี 1977 ที่เธอยังคงร่วมงานกับผู้กำกับคู่บุญอย่าง “Robert Altman” โดยในเรื่องนี้เธอได้รับบทเป็น “Millie Lammoreaux” หนึ่งในตัวละครหลักของเรื่องนี้ ซึ่งเป็นเรื่องราวแนวดราม่าจิตวิทยา ที่พาเราไปพบกับความสัมพันธ์แสนประหลาดของผู้หญิงทั้งสามคนคือ Millie Lammoreaux, Pinky Rose และ Willie Hart ความพิเศษของภาพยนตร์เรื่องนี้คือเป็นเรื่องที่ผู้กำกับอย่างโรเบิร์ตได้รังสรรค์ขึ้นจากความฝันของเขา ก่อนที่จะนำมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ให้เราได้ชม

     ในช่วงแรกที่ฉายภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวนี้ไม่ได้ประสบความสำเร็จในฐานะของภาพยนตร์ Box Office เท่าที่ควร จนกระทั่งในปี 2004 ที่ได้บริษัทอย่าง The Criterion Collection มาจัดทำเป็นโฮมวิดีโอและวางจำหน่าย จึงทำให้ผู้คนได้กลับมาชมผลงานครั้งนี้อีกครั้ง ถึงแม้บทบาทในครั้งนี้ของเชลลีย์อาจไม่ได้มีความโดดเด่นมากเท่าไร แต่ด้วยการแสดงและเนื้อหาที่จำเป็นต้องใช้การวิเคราะห์ ทำให้ภาพยนตร์เรื่อง 3 Women ยังคงได้รับคำวิจารณ์เชิงบวกไปได้อีกเช่นเคย

 

ภาพจาก imdb.com

     ปิดท้ายด้วยภาพยนตร์เรื่อง Popeye ปี 1980 ภาพยนตร์เพลงสุดคลาสสิกที่ดัดแปลงมาจากแอนิเมชั่นในชื่อเดียวกันนี้ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ยังคงได้ผู้กำกับมากความสามารถอย่างโรเบิร์ตมาเป็นผู้วางโครงเรื่องและบอกเล่าเรื่องราวผ่านม้วนฟิล์มอีกเช่นเคย ซึ่งในหนังเรื่องนี้เชลลีย์ได้รับบทเป็นตัวละหลักอย่าง Olive Oyl หญิงสาวที่กำลังถูกจับหมั้นกับกัปตันบลูโตผู้ชั่วร้าย ก่อนที่เธอจะหนีออกมาและได้พบกับป๊อปอายในเมือง Sweethaven จากนั้นทั้งคู่ได้พบกับทารกและรับเขามาเลี้ยง ภายหลังจากนั้นพวกเขาได้เดินทางกลับไปยังบ้านเกิดของโอลีฟ และพบกับเรื่องราวอันเลวร้ายจากกัปตันบลูโตผู้อยู่เบื้องหลัง แต่แล้วด้วยความสามารถของป๊อปอายก็ทำให้เหตุการณ์เหล่านั้นคลี่คลายและผ่านไปได้ด้วยดีจนพบกับบทสรุปอันแสนสุขในท้ายที่สุด

     เรียกได้ว่าผลงานเรื่องนี้ของเชลลีย์เป็นหนึ่งในผลงานไอคอนิกของเธอ เพราะด้วยทักษะการแสดงที่ใครหลายคนต่างก็เชยชมแล้วนั้น ยังพ่วงมากับการสวมคาแร็กเตอร์ของเธอที่ราวกับหลุดออกมาจากแอนิเมชั่น ทำให้ภาพของโอลีฟเวอร์ชั่นไลฟ์แอ็กชั่นนั้นมีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น และด้วยคาแร็กเตอร์นี้เองยังทำให้ผู้คนในยุคหลังจดจำเชลลีย์ได้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

TAGS : ShellyDuvall