LIFESTYLE

ร็อกอมตะ! ส่อง 5 วงร็อกระดับตำนาน ที่แม้กาลเวลาจะหมุนผ่านไปกระแสนิยมของพวกเขากลับไม่จางหายไป

หนึ่งในสไตล์เพลงอย่าง 'เพลงร็อก' ยังคงเป็นแนวเพลงสุดคลาสสิกที่ครองใจใครหลายคนเสมอ

     อุตสาหกรรมเพลงยังคงเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่มีการเจริญเติบโตและพัฒนามาตั้งแต่อดีต ไม่ว่าจะเป็นทั้งในด้านศิลปินที่มีการแจ้งเกิดใหม่ราวกับดอกเห็ด หรือแม้กระทั่งศิลปินรุ่นเก่าที่ยังหวนกลับมาสร้างตำนานบทใหม่อยู่บ่อยครั้ง และยังรวมไปถึงสไตล์เพลงที่มีการผสานรูปแบบเพลงให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ทำให้เสน่ห์ของเพลงยุคใหม่มีความโดดเด่นและแตกต่างกันออกไป แต่ถึงแม้ว่าสไตล์เพลงจะถูกปรับและผสมผสานไปมากเพียงใด แต่หนึ่งในสไตล์เพลงอย่าง 'เพลงร็อก' ยังคงเป็นแนวเพลงสุดคลาสสิกที่ครองใจใครหลายคนเสมอ นอกจากนี้ยังถือเป็นเพลงที่มีบทบาทสำคัญในหลากหลายวงการไล่ไปตั้งแต่วงการเพลง วงการศิลปะ หรือแม้กระทั่งวงการแฟชั่น บทความนี้โว้กขอพาแฟนๆ ไปรู้จักกับ 5 วงร็อกระดับตำนานที่ยังคงได้รับความนิยมในปัจจุบัน

 

ภาพจาก imdb.com 

1. Foo Fighters

     เริ่มกันที่วงร็อกแรกอย่าง “Foo Fighters” วงร็อกจากสหรัฐอเมริกาที่ก่อตั้งขึ้นโดย Dave Grohl อดีตมือกลองของ Nirvana โดย Foo Fighters มีเพลงฮิตมากมายที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เช่น Everlong, Learn to Fly และ My Hero ด้วยเสียงร้องที่ทรงพลังและมู้ดของดนตรีที่หนักแน่น ทำให้ Foo Fighters เป็นหนึ่งในวงร็อกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดวงหนึ่ง ทั้งนี้นอกจากจะเป็นวงร็อกที่ได้รับความนิยมแล้ว ผลงานของพวกเขายังถูกการันตีทั้งในแง่คุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นการชนะรางวัล Grammy หลายครั้งในสาขาที่เกี่ยวข้องกับเพลงร็อก และในแง่ของความพึงพอใจจากแฟนๆ ที่เมื่อ Foo Fighters ได้ประกาศจัดทัวร์คอนเสิร์ต บัตรคอนเสิร์ตของพวกเขาก็ขายหมดอย่างรวดเร็ว

 

ภาพจาก imdb.com

2. Green Day

     อีกหนึ่งวงร็อกจากสหรัฐอเมริกาอย่าง “Green Day” ถือเป็นอีกหนึ่งวงดนตรีผู้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะวงดังกล่าวเป็นวงป๊อปร็อกที่นำเสนอตัวตนในสไตล์พังก์ มาพร้อมกับแนวเพลงที่สะท้อนถึงปัญหาสังคมและวัฒนธรรมในช่วงเวลาดังกล่าว เช่น Basket Case, American Idiot และ Boulevard of Broken Dreams Green Day ด้วยจุดเชื่อมโยงที่สามารถหยั่งรากลึกลงไปในห้วงอารมณ์ของแฟนๆ ทำให้ Green Day มีฐานแฟนคลับที่แข็งแรง และไม่เพียง Green Day จะเป็นวงร็อกที่ประสบความสำเร็จ ทั้งในด้านการคว้ารางวัล หรือแม้กระทั่งการขึ้นครองแท่นชาร์ตของเพลงฮิตเท่านั้น ทว่าวงร็อกนี้ยังมาพร้อมกับการเป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมป๊อปคัลเจอร์ ตลอดจนเป็นจุดตั้งต้นแห่งแรงบันดาลใจให้กับวงดนตรีรุ่นใหม่ ด้วยสไตล์เพลงที่โดดเด่นผสานเข้ากับเนื้อเพลงที่กินใจ และการแสดงสดอันน่าประทับใจ ทำให้ครั้งหนึ่ง Green Day ได้ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในราชาเพลงร็อกเช่นกัน

 



WATCH




ภาพจาก imdb.com

3. Coldplay

     สำหรับใครที่ชื่นชอบเพลงร็อกเจนเนอเรชั่นใหม่ คงต้องคุ้นหูกับ “Coldplay” แน่นอน วงดนตรีดังกล่าวเป็นวงร็อกแบบอัลเทอร์เนทีฟจากประเทศอังกฤษ โดดเด่นด้วยสไตล์เพลงร็อกที่มีท่วงทำนองสวยงาม ประสานเข้ากับเนื้อเพลงที่กินใจทำให้เข้าถึงความรู้สึกของแฟนคลับได้หลากหลาย นอกจากนี้ Coldplay ยังมีจุดเด่นในการนำเครื่องดนตรีอะคูสติกเข้ามาผสมกับดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้เอกลักษณ์ของวงมีความโดดเด่นแตกต่างจากวงร็อกทั่วไป ซึ่งความสำเร็จของ Coldplay แน่นอนว่าไม่แพ้กับวงร็อกหรือวงดนตรีอื่นๆ แม้แต่น้อย เพราะนอกจากรางวัล ยอดขาย หรืออันดับบนชาร์ตเพลงจะเป็นเครื่องหมายการันตีของวงแล้ว ความนิยมในเพลงจากแฟนๆ ที่เพิ่มมากขึ้นยังคงทำให้ Coldplay อยู่ในใจของใครหลายคนเสมอมา

 

 ภาพจาก imdb.com

4. Muse

    ถัดมากับ “Muse” วงร็อกสัญชาติอังกฤษ ซึ่งเป็นที่รู้จักจากสไตล์ดนตรีอันหนักแน่นและภาพจำจากการแสดงสดที่ยิ่งใหญ่ เพลงของ Muse มักเป็นสไตล์เพลงที่มีความซับซ้อน และได้รับอิทธิพลมาจากดนตรีคลาสสิกผสมเข้ากับดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้หลายๆ บทเพลงอย่าง Hysteria, Uprising และ Supermassive Black Hole เป็นที่ชื่นชอบของแฟนๆ ผู้หลงใหลในแนวเพลงแบบโปรเกรสซีฟร็อก นอกจากนี้บทเพลงของ Muse แต่ละเพลงนั้นไม่เพียงแต่จะหยิบเอาเทคนิคทางดนตรีต่างๆ มาผสมผสานเข้าด้วยกันเท่านั้น ทว่ายังสร้างความโดดเด่นด้วยเนื้อหาของเพลงที่มีการเชื่อมโยงเข้ากับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ วิทยาศาสตร์ และความคิดเชิงปรัชญา ทำให้เนื้อเพลงของ Muse มีความหมายที่ลึกซึ้ง และเป็นบทเพลงที่ชวนให้ขบคิดอยู่ไม่น้อย

 

ภาพจาก imdb.com

5. Imagine Dragons

     ปิดท้ายด้วยอีกหนึ่งวงร็อกสมัยใหม่อย่าง “Imagine Dragons” วงร็อกอัลเทอร์เนทีฟสัญชาติอเมริกัน ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และยังเป็นที่รู้จักเพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ด้วยสไตล์เพลงที่หนักแน่นผสานเข้ากับดนตรีที่ลงตัว ตลอดจนการแหกกรอบเดิมๆ ของวงร็อกอย่างการผสมดนตรีสไตล์อื่นเข้ามา เช่น อิเล็กทรอนิกส์ ป๊อป และฮิปฮอป ทำให้เพลงของพวกเขามีความหลากหลายและน่าสนใจ นอกจากสไตล์เพลงที่มีความน่าสนใจแล้ว Imagine Dragon ยังถือเป็นวงร็อกระดับตำนานที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่ได้รับฟังผลงานอย่างหลากหลาย ทำให้บ่อยครั้งที่บัตรคอนเสิร์ตของวงมักจะขายหมดภายในไม่กี่ชั่วโมงแรกหลังวางขาย นอกจากนี้แล้วด้วยบุคลิกของสมาชิกวงที่เข้ากันได้ดีกับแฟนเพลง ทำให้กระแสนิยมของวงร็อกดังกล่าวนี้ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเสมอมา

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

TAGS : RockBand