LIFESTYLE

อุ่นเครื่องก่อนถึงโอลิมปิกด้วยการรวมภาพจูบประวัติศาสตร์ที่เต็มไปด้วยอารมณ์สุดหลากหลาย

จูบไม่ได้แสดงถึงแค่ความรัก ความสุข ความสำเร็จ แต่ยังมีแง่มุมที่ซ่อนอยู่ไว้อีกมากมาย ซึ่งทั้งหมดเห็นได้ในตลอดหน้าประวัติศาสตร์โอลิมปิก

     กีฬาเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถขับอารมณ์ของมนุษย์ออกมาได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งดีใจ เสียใจ ตื่นเต้น สิ้นหวัง หรือแม้กระทั่งแสดงความภูมิใจ สิ่งเหล่านี้ล้วนบ่งบอกความเป็นมนุษย์ได้อย่างแท้จริง เพราะความรู้สึกต่างๆ สื่อออกมาโดยไม่ต้องผ่านการกลั่นกรอง อารมณ์ในกีฬาโอลิมปิกจึงเหมือนเนื้อแท้ของบุคคลนั้นๆ ที่มีปฏิกิริยาต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ภาพความประทับใจต่างๆ จึงยากจะหากสิ่งใดมาเปรียบ และทางทีมโอลิมปิกก็มีบันทึกโมเมนต์ “จูบประวัติศาสตร์” ไว้เพื่อย้อนความทรงจำถึงช่วงเวลาอันแสนงดงามที่เกิดขึ้นในมหกรรมกีฬาสุดยิ่งใหญ่นี้

ภาพ: Keystone

1.เหล่าเพื่อนบ้านในย่านถนนมาร์แกนต่างประสงค์ยินดีกับการคว้าเหรียญทองของ Terry Spinks ที่โอลิมปิก ณ กรุงเมลเบิร์นปี 1956 ถือเป็นภาพความประทับใจที่แสดงให้เห็นว่านอกจากเขาจะเป็นฮีโร่ของชาติแล้ว เหนือสิ่งอื่นใดเขาคือฮีโร่ของคนใกล้ตัว และจูบนี้ก็เป็นจูบแห่งความยินดีที่ยากจะหาสิ่งใดมาเปรียบได้

ภาพ: Clive Rose

2.โคตรตำนานแห่งสระน้ำจูบเหรียญทองส่งท้ายที่กรุงริโอ เด จาเนโร Michael Phelps ฉลามหนุ่มจากสหรัฐอเมริกาผู้ทำลายสถิติโลกไว้มากมายในกีฬาโอลิมปิกหลายต่อหลายครั้ง เขาปิดฉากหน้าประวัติศาสตร์ตัวเองด้วยเหรียญทองโอลิมปิกถึง 5 เหรียญในปี 2016 และนี่คือภาพที่เขาจูบเหรียญทองประเภท 4x200 ท่าฟรีสไตล์ เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2016



WATCH




ภาพ: Cameron Spencer

3.อีกหนึ่งตำนานที่จูบลาปิดฉากหน้าประวัติศาสตร์โอลิมปิกของตัวเองคือยอดลมกรด Usain Bolt หลังเขาสามารถคว้าเหรียญทองการแข่งขันวิ่ง 200 เมตรชายในวันที่ 18 สิงหาคม 2016 ณ กรุงริโอ เด จาเนโร

ภาพ: Patrick Smith

4.จูบกำลังใจของนักสู้บนผืนน้ำ ในขณะที่เกมการแข่งขันโปโลน้ำเดินทางมาถึงช่วงฏีกา Gabriella Szucs (หมายเลข 5) จูบหน้าผาก Dora Antal (หมายเลข 3) เพื่อนร่วมทีมชาติฮังการีก่อนการยิงลูกโทษตัดสินเกมกับออสเตรเลีย ในการแข่งขันโปโลน้ำรอบก่อนรองชนะเลิศเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2016 ณ กรุงริโอ เด จาเนโร

ภาพ: Rusty Jarrett

5.กระบอกนี้พี่รัก...นอกจากความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ด้วยกันแล้ว อุปกรณ์กีฬาถือเป็นความผูกผันอีกหนึ่งอย่างที่นักกีฬาทุกคนให้ความสำคัญ Ennio Falco นักยิงปืนจากอิตาลีก็แสดงให้เห็นช่วงเวลาแห่งอารมณ์ด้วยการจูบดีใจปืนกระบอกประจำที่พาเขาชนะการแข่งขันยิงปืนประเภท Skeet ชายในโอลิมปิกครั้งที่ 26 วันที่ 27 กรกฎาคม 1996 ณ รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

ภาพ: Scott Barbour

6.จูบปิดท้ายในพิธีปิดอันสวยงาม อีกหนึ่งโมเมนต์ความน่าประทับใจคือการโน้มจูบกันของ Sarah Jones และ Jeff Donaldson นักกีฬาจากสหรัฐอเมริกาในช่วงพิธีปิดของกีฬาโอลิมปิกที่กรุงเอเธนส์ เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2004

ภาพ: Alexander Hassenstein

7. ‘Legend kisses icon’ สำหรับแฟนฟุตบอลคงจะหาจูบไหนที่ตราตรึงเท่ากับจูบนี้ได้ยาก เมื่อ Diego Maradona ตำนานลูกหนังผู้นำอาร์เจนติน่าประสบความสำเร็จครั้งแล้วครั้งเล่า ประทับรอยจูบลงบนมือของ Ronaldinho นักเตะพรสวรรค์ระดับไอคอนจากชาติคู่แข่งอย่างบราซิล ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2008 ในโอลิมปิกที่เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน

ภาพ: Jamie Squire

8.สาวก ‘Black Mamba’ ต้องคิดถึงภาพนี้ อีกหนึ่งภาพความทรงจำในโอลิมปิกที่ปักกิ่งคือ Kobe Bryant ยอดตำนานนักบาสเกตบอลได้เดินเข้าไปจูบ Vanessa ภรรยาสุดที่รักหลังจากเอาชนะสเปนในรอบชิงชนะเลิศการแข่งขันบาสเกตบอลชาย คว้าเหรียญทองได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2008

ภาพ: Stu Forster

9.บางครั้งจูบไม่ได้หมายถึงความสุขใจอย่างเดียว เพราะ Xiang Liu จูบรั้วในด้วยความใจสลายเมื่อบาดเจ็บในการแข่งขันวิ่งกระโดดข้ามรั้ว 110 เมตรรอบแรก ในวันที่ 7 สิงหาคม 2012 ณ สนามกีฬาโอลิมปิก กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ภาพ: Pascal Le Segretain

10.จูบจากยักษ์ใหญ่ถึงลูกชายตัวน้อย จะมีจูบไหนสำคัญไปกว่าจูบของพ่อที่ส่งความรักไปถึงลูกชาย Teddy Riner นักยูโดทีมชาติฝรั่งเศสโผเข้าจุ๊บลูกชายของเขาหลังจากคว้าเหรียญทองการแข่งขันยูโดรุ่น 100 กิโลกรัมขึ้นไป เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2016 ณ กรุงริโอ เด จาเนโร

ภาพ: Central Press - Hulton Archive

11.ความประทับใจจากยุควินเทจสร้างแรงพลังอันยิ่งใหญ่ส่งทอดผ่านภาพถ่ายอันเป็นตำนาน Emil Zatopek จูบกับ Dana ภรรยาของเขาหลังจากคว้าเหรียญทองในการแข่งขันวิ่งมาราธอน โดยก่อนหน้านี้ภรรยาของเขาก็เพิ่งคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันพุ่งแหลนหญิงในโอลิมปิกที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ปี 1952 เช่นกัน

ภาพ: David Rogers

12.นอกจากความปิติยินดีเรื่องความสำเร็จ รอยจูบอันเป็นสัญลักษณ์ของจุดเริ่มต้นในเส้นทางรักบทใหม่ก็เกิดขึ้นในโอลิมปิกเช่นกัน เมื่อ Majorie Enya อาสาสมัครประจำการแข่งขัน ประทับจูบกับ Isadora Cerullo นักกีฬารักบี้ทีมชาติบราซิลหลังการขอแต่งงาน ในโอลิมปิก 2016 ณ กรุงริโอ เด จาเนโร

ภาพ: Bryn Lennon

13.จะมีช่วงเวลาไหนน่าประทับใจไปกว่าคู่รักนักกีฬาประเภทเดียวกันที่ประสบความสำเร็จพร้อมกัน Jason Kenny จูบฉลองกับ Laura Trott แฟนสาวนักปั่นเมื่อฝ่ายชายคว้าเหรียญทองคว้าเหรียญทองประเภทเดี่ยว หลังจากฝ่ายหญิงคว้าความสำเร็จนี้มาได้แล้วเหมือนกัน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2016 ณ กรุงริโอ เด จาเนโร

ภาพ: Pascal Le Segretain

14.จูบนี้แด่ผู้ชม...Simon Biles สุดยอดนักกีฬายิมนาสติกผู้ได้รับการขนานนามว่าเป็นว่าที่ตำนานของประเทศสหรัฐอเมริกาได้สร้างปรากฏการณ์ทางกีฬาไว้มากมาย แต่หนึ่งโมเมนต์ความทรงจำที่ทุกคนจำไม่ลืมคือการส่งจูบมอบให้กับแฟนๆ หลังคว้าเหรียญทองไปได้ในวันที่ 11 สิงหาคม 2016 ที่กรุงริโอ เด จาเนโร

ภาพ: Matthlas Hangst

15.Match Point/Couple Life Moment - Alison Cerutti นักกีฬาวอลเลย์บอลชายหาดทีมชาติบราซิล จูบดีใจท่ามกลางแฟนๆ เจ้าถิ่นหลังทำแต้มปิดเกมคู่นักกีฬาจากประเทศสหรัฐอเมริกาผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศในโอลิมปิก 2016 ณ กรุงริโอ เด จาเนโร

ภาพ: Julia Vynakurova

16.โค้ชคือผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของนักกีฬา และภาพนี้ก็สะท้อนให้เห็นถึงความผูกผันของทั้งคู่ผ่านองค์ประกอบภาพอันน่าประทับใจ เมื่อแฟนกีฬาได้ยกโทรศัพท์มาเพื่อบันทึกภาพ Elena Isinbaeva นักกีฬาค้ำถ่อชาวรัสเซียจูบแสดงความดีใจกับ Evgeny Trofimov โค้ชของเธอหลังคว้าเหรียญทองแดงจากโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ภาพ: Al Bello

17.สปิริตนักกีฬาถือเป็นเรื่องสำคัญในการแข่งขันกีฬาทุกประเภท ภาพนี้ Kenny Egan นักกีฬามวยชาวไอริชได้จูบเหรียญทองของ Zhang Xiaoping หลังเพิ่งพ่ายนักกีฬาจากจีนคนนี้ไปในรอบชิงชนะเลิศการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 81 กิโลกรัม เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2008 ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

ภาพ: Alexander Hassenstein

18.สุดท้ายจูบถึงคนดูทกคนผ่านเครื่องมือที่ใช้บันทึกภาพส่งไปทั่วโลก Rosangela Santos ส่งจูบอันมีพลังผ่านกล้องในช่วงการแข่งขันกรีฑา 100 เมตรหญิง ในวันที่ 12 สิงหาคม 2016 ณ กรุงริโอ เด จาเนโร

 

ข้อมูล: olympics.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Olympic #Tokyo2020