taylor
LIFESTYLE

กรณีศึกษาจาก Taylor Swift หากใครจะ Re-record เพลงใหม่ต้องรอ 10-30 ปี!

ศิลปินท่านไหนที่อยากนำเพลงตัวเองมาอัดใหม่อีกครั้ง ดูเหมือนจะต้องรอไปอีกนานโข

     เป็นเรื่องให้พูดถึงในโลกโซเชียลมีเดียหลังจากที่ศิลปินสาวชาวอเมริกัน Taylor Swift ได้ปล่อยผลงานอัลบั้ม 1989 (Taylor’s Version) ที่เธอนำมาอัดใหม่ ไปเมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา และสร้างสถิติใหม่อีกเช่นเคยโดยที่อัลบั้มนี้ทำยอดสตรีมบน Spotify สูงถึง 176 ล้านครั้งภายในวันแรกที่ปล่อยอัลบั้ม รวมถึงอัลบั้มก่อนๆ ที่นำมาทำเวอร์ชั่นใหม่จนเกิดเป็นกระแสที่ดีอย่างท่วมท้นและสร้างสถิติใหม่บนชาร์ตเพลงต่างๆ ทำให้เทย์เลอร์ สวิฟต์กลายเป็นศิลปินหญิงที่มียอดสตรีมสูงสุดภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งถือว่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ของแพลตฟอร์มนี้อีกด้วย

     แต่แล้วก็เกิดเรื่องให้ถกเถียงกันอีกครั้ง อ้างอิงจาก Billboard ที่เผยว่าค่ายเพลงอาจเตรียมใช้กฎใหม่สำหรับศิลปินที่เซ็นสัญญากับค่ายนั้นๆ ต้องมอบลิขสิทธิ์ให้กับทางต้นสังกัด หากในอนาคตเกิดกรณีแบบเทย์เลอร์ สวิฟต์ ศิลปินท่านอื่นๆ จะไม่สามารถนำเพลงกลับมา Re-record เฉกเช่นเทย์เลอร์ได้แล้ว หากมีความประสงค์ต้องใช้เวลา 10-30 ปีถึงจะนำกลับมาทำใหม่ได้ สิ่งนี้จึงทำให้โลกโซเชียลระอุไปตามๆ กัน บ้างก็เข้าข้างศิลปินคนโปรดว่าเธอมีสิทธิ์ที่จะทำเพราะเพลงทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นฝีมือการแต่งและเรียบเรียงของเธอ เพียงแค่ผลงานของเทย์เลอร์นั้นอยู่ภายใต้สัญญาของต้นสังกัดก็เท่านั้น ถูกแล้วที่เทย์เลอร์จะนำบทเพลงต่างๆ มา Re-record ใหม่โดยที่ไม่ต้องง้อหรือเสียสตางค์ให้กับเรื่องไม่เป็นเรื่อง บ้างก็ว่าเป็นเหตุสมควรแล้วที่ค่ายเพลงต้องตั้งกฎเกณฑ์เช่นนี้เพราะหากในอนาคตศิลปินบางคนประสบปัญหาเช่นเดียวกับเทย์เลอร์ ก็คงจะต้องขนขบวนอัดเสียงและเรียบเรียงใหม่ตามกันไปโดยไม่ถูกเรียกร้องค่าเสียหายใดเลย 

     จริงอยู่หากกฎดังกล่าวได้รับการใช้อย่างแพร่หลาย บางอัลบั้มของเทย์เลอร์ก็สามารถทำใหม่ได้เพราะมีอายุปล่อยมาเกิน 10 ปีแล้ว ทว่าอัลบั้ม 1989 อาจต้องใช้เวลารออีกหลายปีถึงจะมีอายุครบตามข้อกำหนด แต่นั่นคงไม่ใช่ปัญหาอะไรเพราะเทย์เลอร์ก็สรรสร้างผลงานด้วยตัวของเธอเองอยู่ดี และไม่ว่าจะเวอร์ชั่นไหนเหล่าสวิฟตี้ก็จะยังคงให้กำลังใจเทย์เลอร์บนเส้นทางดนตรีนี้ต่อไป ส่วนเรื่องกฎที่ว่านั้นจะมีความคืบหน้าอย่างไรแฟนๆ เตรียมรอติดตามอย่างใกล้ชิด

 

ข้อมูล : Billboard

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TaylorSwift #TaylorSwift1989 #1989TaylorsVersion