Naevis, Naevis SM, Naevis aespa, Kpop AI
LIFESTYLE

ศิลปิน AI แห่งวงการเคป๊อป ความก้าวหน้าแห่งโลกยุคใหม่หรือการพัฒนาที่น่าแคลงใจ...

nævis กำลังจะเดบิวต์เป็นศิลปินใหม่ล่าสุดจากค่าย SM Entertainment ซึ่งคอนเซ็ปต์ AI โลกเสมือนสู่จริงทำให้แฟนๆ ทุกคนรอติดตาม

     ยุคสมัยแห่งดิจิทัลกำลังก้าวหน้าแบบไม่ติดเบรก เทคโนโลยีสมัยใหม่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ให้โลกอยู่เสมอ ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา AI มีบทบาทสำคัญอย่างมากและสร้างความตื่นเต้น อีกทั้งยังมาพร้อมความแคลงใจเกี่ยวกับศักยภาพและแนวทางการใช้ที่อาจเปลี่ยนโฉมโลกนี้ไปไม่มากก็น้อย สำหรับวงการเคป๊อปก็เช่นกัน เพราะเทคโนโลยี AI กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญและกำลังจะกลายเป็นก้าวใหม่ที่ถ้าย้อนกลับไปสัก 5-6 ปีก่อนน่าจะไม่มีใครคาดคิดว่า ‘ความเสมือนจริง’ จะเริ่มสอดแทรกเข้ามาในสารบบอย่างจริงจัง ซึ่งค่ายระดับแถวหน้าของวงการกำลังทำสิ่งนี้ให้เกิดขึ้นจริงพร้อมสร้างเซอร์ไพรส์ที่แฟนๆ เฝ้าชม

     SM Entertainment ค่ายยักษ์ใหญ่แห่งวงการเคป๊อปกำลังนำเสนอศิลปินใหม่ชื่อว่า ‘nævis’ โดยเทคโนโลยีจำลองเสมือนนี้เคยปรากฏโฉมมาแล้วในมิวสิกวิดีโอของวง æspa ข่าวนี้เริ่มต้นเป็นกระแสตั้งแต่ช่วงต้นปี 2023 แต่ดูเหมือนการพัฒนาจะถูกเก็บเป็นความลับและยังไม่มีข้อมูลว่าเนวิสจะก้าวเข้ามามีส่วนสำคัญกับวงการเคป๊อปในทิศทางใดบ้างนอกเสียจากการเป็นตัวละครเสมือนบนโลกดิจิทัล ทว่าล่าสุดมีการประกาศอย่างเป็นทางการว่าศิลปิน AI จะเดบิวต์อย่างเป็นทางการในวันที่ 10 กันยายน 2024 และเตรียมเพลง ‘Done’ มาเสิร์ฟให้สาวกเคป๊อปกันเต็มรูปแบบ


     ‘The Birth of nævis’ คือผลงานวิดีโอสั้นที่ทางค่ายปล่อยให้แฟนๆ ได้รับชมกันในช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2024 เพียงเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์มีผู้เข้าชมเกือบ 1 ล้านครั้ง ความคิดเห็นของแฟนๆ แตกออกไปหลายทิศทาง บ้างก็ว่านี่จะเป็นปรากฏการณ์ใหม่แห่งวงการที่จะสร้างความแตกต่าง และค่ายสามารถเล่าเรื่องราวได้อย่างอิสระราวกับภาพยนตร์ไซไฟ บ้างก็ว่ามันเป็นโมเมนต์แปลกประหลาดที่จะได้เห็นศิลปินเดี่ยวในแบบฉบับ AI มากกว่าเห็นเหล่าเด็กฝึกที่เป็นมนุษย์จริงๆ ได้รับการผลักดันเพื่อเดบิวต์ หรือศิลปินกลุ่มที่แยกตัวมาเดบิวต์ผลงานเดี่ยว นอกจากนี้ยังมีความคิดเห็นที่แสดงความสงสัยและไม่เข้าใจเกี่ยวกับคอนเซ็ปต์ที่ไม่รู้ว่าจะจับต้องได้จริงเพียงใด



WATCH




Naevis, Naevis SM, Naevis aespa, Kpop AI

     “เนวิสอาจเป็นมนุษย์จริง” ความคิดเห็นจากแฟนคลับของค่ายวิเคราะห์ เรื่องนี้ต่อยอดสู่ไอเดียการนำเสนอที่ผสมผสานระหว่างโลกจริงและโลกเสมือน คล้ายกับวงแอสป้าที่มีรากฐานเชื่อมโยงกับโลกดิจิทัล ซึ่งการเปิดตัวเนวิสอาจหมายถึงการผลักดันศิลปินเดี่ยวที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์การก้าวเข้าสู่โลกจริง ทฤษฎีสมคบคิดนี้ก็ได้รับความสนใจอยู่ไม่น้อยและค่อนข้างมีความเป็นไปได้ในแง่ของกลไกการทำงานและนำเสนอศิลปินเพื่อสร้างฐานความนิยม ทว่าบางคนก็มองว่าค่ายกำลังนำเสนอไอดอลฉบับ AI เพื่อกำหนดทิศทางอีกรูปแบบให้วงการเคป๊อป อีกทั้งยังเปิดเส้นทางใหม่เพื่อการเป็นผู้นำในแบบที่ยังไม่มีใครเคยทำมาก่อน

     แต่ถ้าหากเนวิสไม่ใช่มนุษย์จริงความน่าสนใจของเรื่องราวนี้ก็จะซับซ้อนมากกว่าเรื่องคอนเซ็ปต์การนำเสนอ ศิลปิน AI นั้นยังคงเป็นที่ถกเถียงบนเวทีระดับโลก เพราะถ้าเป็นศิลปิน AI เต็มรูปแบบ การเลือกสรรข้อมูลและสอนศิลปินผ่านระบบคือการเลือกใช้คลังข้อมูลป้อนเข้าไปเพื่อแสดงผล นี่อาจเป็นการหยิบลอกข้อมูลบางอย่างที่มีผลกระทบต่อการผลิตผลงานของศิลปินเจ้าของผลงานที่ถูกนำมาเป็นข้อมูลของ AI หรือถ้าการออกแบบศิลปินออกมาในรูปแบบการสร้างตัวละครเสมือนแบบดิจิทัล คล้ายกับ ‘Virtual Influencer’ ก็นำมาสู่คำถามเกี่ยวกับการใช้ตัวแทนทั้งเสียงร้อง การเต้น และองค์ประกอบอื่นๆ ที่คนจริงต้องแสดงศักยภาพอยู่เบื้องหลัง นั่นหมายความว่าเขาหรือเธอผู้เป็นเบื้องหลังจะกลายเป็นเพียงเครื่องมือเพื่อสร้างสรรค์ศิลปินเสมือน และจะไม่มีโอกาสสร้างผลงานด้วยตัวตนของตัวเองเลยแม้แต่น้อย

Naevis, Naevis SM, Naevis aespa, Kpop AI

     ความน่าสงสัยของศิลปินบนโลกเสมือนอีกอย่างหนึ่งคือการสร้างศิลปินแบบนี้ปิดโอกาสการแสดงสดและทำกิจกรรมอื่นๆ โดยทั่วไป เพราะปกติการโปรโมตศิลปินเน้นไปที่การขึ้นเวทีแสดงสด การออกรายการวาไรตี้ การสร้างคอนเทนต์ รวมถึงการเข้าถึงแฟนคลับแบบ ‘Physically’ เพราะฉะนั้นหากศิลปินปรากฏโฉมในรูปแบบดิจิทัล แฟนคลับอาจสัมผัสได้เพียงผลงานวิดีโอ ภาพถ่าย และผลผลิตเชิงดิจิทัลอื่นๆ ซึ่งนำมาสู่ความสัมพันธ์ที่อาจไม่แน่นแฟ้นและรู้สึกว่าศิลปินเสมือนจริงขาดความเป็นมนุษย์ที่จับต้องได้ ลองคิดว่าแฟนคลับชื่นชอบศิลปินคนใดคนหนึ่งมากก็อยากจะเจอตัวจริงหรือได้ใกล้ชิดสักครั้ง แต่ถ้าเป็นศิลปินเสมือนจริง โอกาสนั้นคือศูนย์โดยสิ้นเชิง

     ในอีกมุมหนึ่งการเชื่อมโยงมนุษย์เข้าสู่โลกดิจิทัลไม่ใช่เรื่องใหม่ ปัจจุบันและในอนาคตมนุษย์จะเชื่อมโยงกับโลกดิจิทัลจนรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของโลกโฉมใหม่ได้อย่างไม่รู้สึกแปลกประหลาด ดังนั้นศิลปินเสมือนจริงอาจเข้ามามีบทบาทสำคัญเพื่อเชื่อมโยงตัวตนบนโลกเสมือนให้มนุษย์ได้รู้สึกใกล้ชิดและเป็นจริงมากขึ้น สังเกตได้จากการที่คนยุคใหม่สามารถหลงใหลหรือชื่นชอบคาแร็กเตอร์เสมือนกันเป็นเรื่องปกติ ไม่แน่ถ้าเนวิสปรากฎโฉมในรูปแบบโลกเสมือนจริงก็อาจสร้างฐานแฟนคลับอันยิ่งใหญ่ในฐานะผู้กรุยทางสู่ความสำเร็จอีกรูปแบบหนึ่งก็เป็นได้

Naevis, Naevis SM, Naevis aespa, Kpop AI

     ‘การพิสูจน์ที่เต็มไปด้วยความเสี่ยง’ ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือแนวทางสดใหม่ที่เปรียบดั่งการทดลอง แม้จะสร้างเรื่องราวและสามารถเข้าถึงแฟนคลับได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็มีความเสี่ยงและต้องการการพิสูจน์ถึงความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยและเทคโนโลยี ก่อนหน้านี้มีกระแส ‘Virtual Influencer’ ที่เปรี้ยงปร้างขึ้นมาและเงียบหายไปพร้อมกับการคลายล็อกดาวน์และวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เบาบางลง ความท้าทายอันยิ่งใหญ่คือการรักษามาตรฐานของศิลปินที่อาจไม่สามารถปรากฏตัวได้จริงให้เชื่อมโยงกับโลกและแฟนๆ โจทย์ปัญหานี้ค่ายอาจมีคำตอบที่รอเผยในอนาคต หรือถ้าเป็นคนจริงตามทฤษฎีสมคบคิดที่กล่าวไปข้างต้น การพิสูจน์ความแคลงใจก็จะไม่ใช่ประเด็นอีกต่อไป

     สุดท้ายแฟนๆ คงต้องรอติดตามว่าการเดบิวต์ของเนวิสจะเป็นการสร้างโลกบนเส้นทางใหม่ คอนเซ็ปต์การเปิดตัวศิลปินมนุษย์จริงที่ครอบด้วยเรื่องราวดิจิทัล หรือจะเป็นปรากฏการณ์ชั่วคราวที่เพิ่มมิติความตื่นเต้นให้วงการเคป๊อป ทั้งหมดนี้ต้องรอคำตอบกันอย่างน้อยก็ในวันที่ 10 กันยายน 2024 ซึ่งเนวิสจะเดบิวต์อย่างเป็นทางการ ความไม่รู้นำมาสู่ความน่าตื่นเต้น และความน่าตื่นเต้นนี้อาจทำให้เราทุกคนได้เห็นการเปลี่ยนแปลงและวิถีใหม่ หรืออย่างน้อยก็เป็นความน่าสนใจของคอนเซ็ปต์ที่จะต้องจารึกในหน้าสารบัญเคป๊อปยุคใหม่

WATCH

TAGS : KPOP