Miss Universe
LIFESTYLE

ก้าวไปอีกขั้น! Miss Universe ประกาศปลดล็อก ไม่จำกัดอายุผู้เข้าแข่งขันอีกต่อไป

แม้ว่ากฎข้อนี้จะโอบรับความหลากหลายอย่างชัดเจน ทว่าก็ตกเป็นข้อถกเถียงสุดเข้มข้นของเหล่าแฟนนางงามอีกครั้งว่า "เหมาะสมแล้วจริงหรือ..."

     กลายเป็นประเด็นร้อนในแวดวงของเหล่ากองเชียร์นางงามทั่วโลกทันที หลังจากที่ Miss Universe Organization ได้ออกแถลงการณ์สำคัญเปลี่ยนกฎเกณฑ์การรับสมัครผู้เข้าประกวดจากทั่วโลกใหม่อีกครั้ง ด้วยใจความว่า "องค์กรมิสยูนิเวิร์สขอประกาศยกเลิกการจำกัดช่วงอายุของผู้เข้าประกวด โดยจะเริ่มตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป ผู้หญิงทุกคนสามารถเข้าร่วมประกวดมิสยูนิเวิร์สได้" ที่สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ออกเป็นสองขั้วทันที ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยในฝั่งที่เห็นด้วยให้เหตุผลว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนั้นสอดรับกับแนวคิดตั้งมั่นขององค์กรที่ชูประเด็นเรื่องของ "ความหลากหลาย" มานานหลายปี ทว่าในอีกฝั่งหนึ่งกลับมองว่า "การประกวดนางงามก็ยังคงเป็นการประกวดนางงามอยู่วันยันค่ำ ต้องคำนึงถึงตรงนี้ด้วย ไม่ใช่คำนึงถึงแค่เรื่องของความหลากหลายแบบสุดโต่งอย่างเดียว"

     แม้ว่ากระแสการวิพากษ์วิจารณ์จะกำลังเข้มข้นบนโลกออนไลน์ ณ ขณะนี้ แต่เมื่อมองย้อนกลับไปก็จะพบว่าเวทีการประกวดมิสยูนิเวิร์สนั้น ได้ปูทางให้กับแนวคิดเรื่องความหลากหลายมานานหลายปีแล้ว เริ่มต้นจากการแก้กฏเกณฑ์ให้ LGBTQ+ สามารถร่วมเข้าประกวดได้ ต่อมาเมื่อปีที่ผ่านมายังได้อนุญาตให้ผู้หญิงที่แต่งงานและมีลูก และครอบครัวแล้ว สามารถเข้าประกวดได้ทั่วโลก ก่อนที่ต่อมาจะลงเอยด้วยการไม่จำกัดอายุผู้เข้าประกวดอีกต่อไป เพื่อสะท้อนภาพความหลากหลายโดยสมบูรณ์บนเวทีแห่งนี้

     (สามารถตามไปอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับความหลากหลายบนเวทีประกวด Miss Universe ได้ที่ https://www.vogue.co.th/article/detail/19331)

 

ข้อมูล : MUO

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MissUniverse #Diversity #AgingIssue