LIFESTYLE

‘Meryl Streep’ รับรางวัลปาล์มทองคำกิตติมศักดิ์ใน Cannes Film Festival ประจำปี 2024

นี่ถือเป็นรางวัลแรกของการกลับมาเหยียบพรมแดงเทศกาลหนังเมืองคานส์ในรอบ 35 ปีของเธออีกด้วย

     นับเป็นเรื่องน่ายินดีแก่วงการภาพยนตร์และเหล่าคอหนังในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา เมื่อนักแสดงหญิงวัย 75 ปี ‘Meryl Streep’ ได้เข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ครั้งที่ 77 พร้อมรับรางอันทรงเกียรติอย่าง ‘Palmed d’Or award’ หรือปาล์มทองคำกิตติมศักดิ์ในพิธีเปิดเทศกาลประจำปีนี้ โดยผู้มอบรางวัลคือนักแสดงหญิงชาวฝรั่งเศส Juliette Binoche ได้กล่าวถึงเมอรีลด้วยความชื่นชมว่าเธอคือ 'สมบัติอันล้ำค่าระดับสากล' และเมอรีลยังเปลี่ยนมุมมองและวิธีการมองภาพยนตร์ให้ต่างไปจากเดิม ก่อนที่จะมีเสียงปรบมือดังกึกก้องตามขึ้นมาภายหลังเมื่อเมอรีลได้เริ่มกล่าวสุนทรพจน์อันแสนประทับใจ

     โดยเธอเริ่มกล่าวขอบคุณคานส์ที่ต้อนรับการกลับมาในรอบ 35 ปีของเธอหลังจากที่เธอปรากฏตัวครั้งสุดท้ายในภาพยนตร์เรื่อง ‘Evils Angels’ ในปี 1989 “ตอนนั้นที่ฉันมา ฉันเป็นคุณแม่ลูกสามกำลังจะอายุ 40 ปี และฉันคิดว่าอาชีพการงานของฉันจบลงแล้ว นั่นไม่ใช่ความคาดหวังที่ไม่สมจริงสำหรับนักแสดงในเวลานั้น และเหตุผลเดียวที่ฉันมาที่นี่คืนนี้ เพราะศิลปินที่มีพรสวรรค์มากมายที่ฉันเคยร่วมงานด้วย” ก่อนที่เมอรีลจะกล่าวต่อว่า “ฉันรู้สึกขอบคุณมากที่ทุกคนไม่เบื่อหน้าฉัน แม่ของฉันซึ่งมักจะพูดถูกทุกเรื่องโดยเธอพูดกับฉันว่า ‘เมอรีล ลูกรักของฉัน เธอจะได้เห็นไหม’ ทุกอย่างดำเนินไปเร็วมาก เร็วมาก” ก่อนสตรีพจะกล่าวติดตลกตบท้าย “ยกเว้นคำพูดของฉันที่มันยาวเกินไป” สิ่งนี้สร้างความภาคภูมิใจให้แก่วงการภาพยนตร์และเหล่าแฟนๆ เป็นอย่างมากที่ติดตามเธอมายุคสู่ยุค และเมอรีล สตรีพก็เผยผลงานให้ที่ประจักษ์แล้วว่า เธอคือนักแสดงระดับตำนานและเปี่ยมไปด้วยคุณภาพอย่างแท้จริง โว้กประเทศไทยขอแสดงความยินดีมา ณ ที่นี้ 

 

ตามไปอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ประจำปี 2024 ได้ที่บทความ 'เจาะลึกลุคของ Anya Taylor-Joy กับการสร้างคาแร็กเตอร์กลิ่นอายฮอลลีวู้ดยุคคลาสสิก' และ 'น้องหมาเปิดพรมแดง! ‘Messi’ จากภาพยนตร์ ‘Anatomy of a Fall’ เยือนเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ 2024'

 

ข้อมูล : Variety, Just Jared

WATCH