LIFESTYLE

Logistics ภาพยนตร์แนวทดลองที่ทำสถิติเวลาฉายยาวนานที่สุด โดยใช้เวลามากกว่า 857 ชั่วโมง!

นี่คือผลงานการถ่ายทำที่จะพาเราล่องเรือด้วยระยะเวลานานนับเดือน

     ณ ปัจจุบันเทรนด์ในการสร้างภาพยนตร์ยาวกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง หรืออาจจะมากกว่าเดิมด้วย เพราะรูปแบบการถ่ายแบบดิจิทัล และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เสพสื่อจากช่องทางที่หลากหลายและสามารถใช้เวลากับตัวเองตามบ้านได้ ดังนั้นโรงภาพยนตร์อาจไม่ใช่คำตอบหลักในการชมภาพยนตร์เสมอไป อย่างภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ยุคใหม่ก็ล้วนมีความยาวราวๆ 2 ชั่วโมงครึ่งกันทั้งสิ้น บางเรื่องอาจเลยไปเกือบแตะ 3 ชั่วโมง ในขณะที่ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์มากมายก็มีเวลาฉายเกือบ 3 ชั่วโมงหลายเรื่องอยู่เช่นกัน ทว่านี่ยังเป็นแค่ความยาวทั่วไป เพราะยังมีภาพยนตร์อีกมากมายที่มีความยาวทะลุหลักวันเลยทีเดียว

ภาพยนตร์ Logistics ในฉบับตัดย่อเหลือ 72 นาที


     ต้องบอกว่าภาพยนตร์ทั่วไปกับภาพยนตร์แนวทดลองมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ในมุมของภาพยนตร์ส่วนใหญ่จะสร้างเพื่อเล่าเรื่องมอบความบันเทิงหรือมีจุดมุ่งหมายในการนำเสนอในกรอบกำหนดเวลาที่น่าจะพอนั่งชมได้ตามปกติ บางเรื่องอาจมีความยาวล้นเหลือนับสิบชั่วโมง แต่สุดท้ายก็ยังเป็นเนื้อเรื่องที่ตัดต่อเล่าเรื่องอย่างมีนัยยะสำคัญ แตกต่างจากภาพยนตร์แนวทดลองที่สร้างขึ้นเพื่อทดลองเทคนิคการนำเสนอ รูปแบบของงานศิลปะ ไม่จำเป็นต้องเล่าเรื่อง แต่ได้ผลลัพธ์เป็นผลการทดลองที่ผู้สร้างจะใช้มันพัฒนาต่อไป

     ภาพยนตร์เรื่องที่ยาวที่สุดในโลกตอนนี้คือ Logistics ภาพยนตร์สัญชาติสวีเดน ฝีมือการสร้างของ Erika Magnusson และ Daniel Andersson ที่ปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2012 การเล่าเรื่องของภาพยนตร์เรื่องนี้มุ่งเน้นไปที่ภาพเป็นหลัก โดยวิธีการเล่าเรื่องของเอริกาและแดเนียลคือการตั้งคำถามเพื่อหาคำตอบเกี่ยวกับเส้นทางการเดินทางของเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์แบบย้อนกลับ พวกเขาถ่ายทำการขนส่งแบบย้อนกลับตั้งแต่กรุงสต็อกโฮล์มสู่เส้นทางแถบยุโรปและปิดท้ายด้วยเมืองเสินเจิ้นของจีน อันเป็นต้นตอการผลิตนี้ ซึ่งโปรเจกต์ดังกล่าวถ่ายทำและนำเสนอแบบเรียลไทม์ ระยะเวลารวมของภาพยนตร์เรื่องนี้จึงนานถึง 51,420 ชั่วโมง หรือ 35 วัน กับอีก 17 ชั่วโมงเต็มๆ ใครเคยสงสัยว่าจะมีภาพยนตร์เรื่องใดฉายต่อเนื่องยาวเป็นวันๆ ได้บ้าง ต้องบอกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ยาวหลักเดือนเลยทีเดียว



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #Logistics #LongestFilm