LIFESTYLE

รู้จักกับเลนส์ 4 ประเภท ที่สร้างสรรค์มุมภาพสุดอาร์ตของภาพยนตร์เรื่อง ‘Poor Things’

ทั้งโทนสี การจัดวางองค์ประกอบภาพ รวมถึงมุมกล้องที่เลือกใช้เลนส์ได้อย่างน่าสนใจ จนทำให้ภาพที่ออกมาดูโดดเด่นและแตกต่างจากภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ

     เชื่อว่าหลายคนโดยเฉพาะแฟนๆ ภาพยนตร์คงต้องรู้จักเรื่อง “Poor Things” อีกหนึ่งผลงานการกำกับของ “Yorgos Lanthimos” ผู้กำกับภาพยนตร์แนวอินดี้มือฉมังที่การันตีด้วยรางวัลออสการ์มากถึง 4 รางวัล ไม่ว่าจะเป็นรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม โดย Emma Stone, รางวัลสาขา Best Production Design, Best Costume Design และ Best Makeup and Hairstyling ซึ่งถือเป็นการสะท้อนถึงความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นอย่างมาก ทั้งนี้หลายๆ คนที่เคยได้รับชมมาแล้วคงสะดุดตากับงานอาร์ตในภาพยนตร์เรื่องนี้อยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นโทนสี การจัดวางองค์ประกอบภาพ รวมถึงมุมกล้องที่เลือกใช้เลนส์ได้อย่างน่าสนใจ จนทำให้ภาพที่ออกมาดูโดดเด่นและแตกต่างจากภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ถือเป็นซิกเนเจอร์ของผู้กำกับมากฝีมือคนนี้เลยทีเดียว ในบทความนี้เราจะพาคนรักภาพยนตร์ไปทำความรู้จักกับเลนส์ 4 ประเภท ที่ถูกเลือกนำมาใช้ในการถ่ายทำในครั้งนี้ จะมีเลนส์อะไรบ้าง ติดตามได้ที่นี่

 

 

     เริ่มกันที่เลนส์ชิ้นแรกกับเลนส์ PETZVAL 85mm T2.3 เลนส์สำหรับใช้ในการถ่ายภาพบุคคล (Portrait) ถูกประดิษฐ์ขึ้นครั้งแรกในช่วงศตวรรษที่ 19 โดย Joseph Petzval ก่อนที่จะถูกนำมาพัฒนาให้ใช้งานร่วมกับกล้องในรุ่นปัจจุบันอย่าง กล้องแอนาล็อกและกล้อง DSLR ได้ จุดเด่นของเลนส์ประเภทนี้คือทำให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมทิศทางและขนาดของโบเกต์ได้เองตามความต้องการ ทั้งยังทำให้ภาพที่ออกมามีฉากหลังแบบเบลและหมุนวน มอบกลิ่นอายความคลาสสิกร่วมสมัยในภาพยนตรืได้อย่างดี

 

 

     ถัดมากับ Optex 4mm f1.8 Ultra Wide Super Cine เลนส์มุมกว้างพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อการถ่ายภาพและภาพยนตร์โดยเฉพาะ เลนส์นี้ถูกประดิษฐ์ขึ้นครั้งแรกโดยบริษัท Optex Corporation ประเทศญี่ปุ่น ในปี 2016 เพื่อตอบโจทย์กับความต้องการของเหล่าช่างภาพผู้ต้องการมุมภาพที่แปลกใหม่และสะดุดตา ซึ่งภาพที่ได้จากเลนส์ตัวนี้จะมีความคมชัด แสงสว่างไม่ผิดเพี้ยน ให้เอฟเฟกต์ภาพแบบกลม เสมือนภาพถ่ายแบบ 360 องศา

 



WATCH




 

     เลนส์ Zeiss Masterzoom 16.5-110mm T2.3 เป็นอีกหนึ่งเลนส์ที่ถูกเลือกมาใช้ถ่ายทอดมู้ดภาพต่างๆ ของเรื่องนี้ โดยเลนส์ชนิดนี้เป็นเลนส์ที่ถูกออกแบบโดย Carl Zeiss ประเทศเยอรมนีเมื่อปี 2016 มีจุดเด่นในเรื่องการเป็นเลนส์ซูมที่ให้ภาพคมชัดตลอดระยะซูมของเลนส์ภาพ อีกทั้งรูรับแสง T2.3 ทำให้การถ่ายภาพหรือวิดีโอในสภาพแสงที่ไม่อำนวยมากนัก ยังคงทำออกมาได้ดีไม่ผิดเพี้ยน

 

     

     ปิดท้ายด้วยเลนส์ ZEISS Ultra Prime 10mm T2.1 เลนส์จากบริษัทเดียวกันกับเลนส์ก่อนหน้านี้ โดยถูกคิดค้นขึ้นมาครั้งแรกในปี 1998 เป็นเลนส์กล้องที่เน้นการสร้างภาพถ่ายที่มีความกว้างเป็นพิเศษ มาพร้อมกับคุณภาพเลนส์ที่ช่วยให้ภาพถ่ายที่ออกมามีความคมชัด สีสวย แสงไม่ผิดเพี้ยน จึงทำให้เลนส์กล้องชนิดนี้เป็นที่นิยมในการถ่ายภาพและวิดีโอของวิวทิวทัศน์ภายนอกอาคารเป็นอย่างมาก

 

ข้อมูล : noamkroll.com
เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PoorThings