Lee Sa Ra, Lee Sa Ra The Glory, The Glory, The Glory 2, In the Name of God, Kim Hieora, Maple Yip
LIFESTYLE

จาก Lee Sa Ra ใน The Glory ถึงซีรี่ส์ In the Name of God ด้านมืดของศาสนาในเกาหลีอันโสมม

ความสำเร็จของครอบครัวกลุ่มนางร้ายกลายเป็นฉากหน้าอันสวยงามที่เต็มไปด้วยเบื้องหลังอันเน่าเฟะที่เกิดขึ้นจริงในสังคมเกาหลี

     แม้ซีรี่ส์ The Glory จะจบลงทั้ง 2 พาร์ตอย่างสมบูรณ์แบบ แต่รายละเอียดภายในซีรี่ส์ยังถูกนำมาพูดถึงอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บรายละเอียดต่างๆ เรื่อยไปจนถึงการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงจิตวิทยาและสังคมวิทยา เรียกว่าเป็นซีรี่ส์ที่จบแล้วแต่ผู้ชมไม่จบอย่างแท้จริง เรื่องราวสังคมเกาหลีจากภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้ถูกนำเสนอแบบเกินจริง ทุกอย่างตั้งอยู่บนรากฐานความเป็นไปได้และทุกรายละเอียดของตัวละครก็ล้วนถอดแบบจากเบื้องลึกเบื้องหลังที่อาจเกิดขึ้นได้ในสังคม ประจวบเหมาะพอดีกับซีรี่ส์สารคดีเรื่อง In the Name of God: A Holy Betrayal เข้าฉายบนเน็ตฟลิกซ์แบบต่อเนื่องพอดีทำให้เราเห็นจุดเชื่อมโยงที่ยิ่งเข้าใจตัวละครหนึ่งมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

Lee Sa Ra, Lee Sa Ra The Glory, The Glory, The Glory 2, In the Name of God, Kim Hieora, Maple Yip

โปสเตอร์ซีรี่ส์สารคดี In the Name of God: A Holy Betrayal / ภาพ: IMDb

     ก่อนอื่นทำความรู้จักกับซีรี่ส์สารคดีเรื่อง In the Name of God: A Holy Betrayal กันก่อน โดยซีรี่ส์เรื่องนี้ตีแผ่กลลวงของศาสนจักรนอกรีตที่คอยหาผลประโยชน์จากผู้ลุ่มหลงในความพิเศษ หรือเรียกอย่างตรงไปตรงมาว่า “ถูกล้างสมอง” กลไกการทำงานของศาสนจักรและผู้นำลัทธิกลายเป็นสิ่งหล่อหลอมให้ผู้คนเชื่อหรือมีชุดความคิดอันไร้ซึ่งตรรกะของมนุษย์ทั่วไปในสังคม อีกทั้งพวกเขายังใช้ช่องโหว่หลายอย่างเพื่อตักตวงผลประโยชน์ส่วนตน รวมถึงล่วงละเมิดทางเพศโดยใช้ข้ออ้างทางศาสนา เรื่อยไปจนถึงการอ้างตัวเป็นพระเจ้า เรื่องราวดังกล่าวโด่งดังอย่างมากในเกาหลีและยังมีอิทธิพลอยู่ถึงสังคมปัจจุบัน

Lee Sa Ra, Lee Sa Ra The Glory, The Glory, The Glory 2, In the Name of God, Kim Hieora, Maple Yip

ตัวละคร Lee Sara ใน The Glory รับบทโดย Kim Hieora / ภาพ: Daniel Aesthetic

     หากพูดถึงโบสถ์และศาสนจักร ผู้ชม The Glory คงนึกออกทันทีว่าจะต้องเกี่ยวข้องกับ Lee Sa Ra ไฮโซสาวติดยาผู้แสร้งเป็นศิลปินบังหน้า พ่อของเธอเป็นบาทหลวงควบคุมดูแลโบสถ์ใหญ่ของเกาหลี หลายคนคงสงสัยว่าทำไมบาทหลวงถึงมีอำนาจมากมายทั้งเชิงสังคมและเศรษฐศาสตร์ พลังศรัทธาคือคำตอบ อย่างที่ผู้ชมเห็นในสารคดีลัทธินอกรีตมักใช้วิธีล้างสมองหรือกลลวงบางอย่างเพื่อให้เกิดศรัทธาแรงกล้า พลังเหล่านั้นถ่ายทอดออกมาเป็นการบริจาคเม็ดเงินมากบ้างน้อยบ้าง แต่ยิ่งเข้าไปในวงจรสร้างแนวคิดใหม่ตามลัทธิความเชื่อ ก็ยิ่งถลำลึกถลุงเงินตราจำนวนมากเพื่อความศรัทธา จนหลายครั้งอาจทำชีวิตของครอบครัวเดือดร้อน



WATCH




Lee Sa Ra, Lee Sa Ra The Glory, The Glory, The Glory 2, In the Name of God, Kim Hieora, Maple Yip

สถานะศิลปินของ Lee Sa Ra ที่สร้างชื่อเสียงให้ตัวเองและปิดบังความโสมมในชีวิตและครอบครัว / ภาพ: Heraldcorp

     เรื่องราวเล่าขานของลัทธิต่างๆ ถึง 4 ลัทธิกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต มีตั้งแต่คดีโกงทรัพย์สิน บุกรุก ไปจนถึงฆาตกรรม บทบาทของหัวหน้าลัทธิคือการวางตัวเหนือผู้อื่นและตั้งตนเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ พลังมหาศาลนี้ดึงดูดแรงศรัทธา ปิดบังความผิด และล้างสมองผู้เข้าร่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซีรี่ส์ The Glory อาจไม่ได้พูดถึงแบบสุดโต่งเฉกเช่นในสารคดี ทว่าในมุมหนึ่งก็เผยให้เห็นความสำเร็จของการวางตัวเป็นผู้นำศาสนจักรได้อย่างเห็นภาพ พ่อของอีซาร่ามีเงินถุงเงินถังจำนวนมหาศาลให้ลูกใช้ราวกับเป็นเศษกระดาษ ไม่มีใครแคลงใจกับลูกสาวที่ดูสติเฟื่องเท่าไหร่นัก การวางภาพว่าเป็นศิลปินสุดโต่งช่วยผลักดันให้เธอกลายเป็นดาวดังไปเสียอย่างนั้น มากไปกว่านั้นผู้เป็นพ่อยังได้ภาพลักษณ์อันงดงามเสริมบารมีเข้าไปอีก แต่เบื้องหลังของครอบครัวมันไม่ได้สวยงาม แต่เน่าเฟะเต็มประดา

Lee Sa Ra, Lee Sa Ra The Glory, The Glory, The Glory 2, In the Name of God, Kim Hieora, Maple Yip

ช่วงสุดท้ายของชีวิตหรูหราฉากหน้าที่พังครืนของ Lee Sa Ra / ภาพ: 일간스포츠 -

     ในสารคดีมีการพูดถึงคดีความผิดของทายาทผู้นำศาสนจักรแห่งหนึ่ง สวนเด็กน้อยกลายเป็นสถานที่ที่ถูกนำเสนอว่าเป็นยูโทเปีย ในขณะเดียวกันความจริงกลับเป็นโรงงานทาสขนาดยักษ์ ผู้คนในนั้นแทบไม่มีสิทธิ์ในชีวิตตัวเอง แม้จะถูกข่มขืนจากทายาทผู้นำลัทธิ เรื่องราวก็ถูกปกปิดและถูกสาดความผิดให้กับผู้ถูกกระทำ เหล่าสาวกก็ถูกล้างสมองจนเห็นผิดเป็นถูก ผู้นำใช้จุดนี้ในการปกปิดความผิด ตัดภาพมาที่ The Glory อีซาร่ากำลังเสพยาเสพติดขนานหนัก แน่นอนว่าด้วยอำนาจทางสังคมและการเงินของผู้เป็นพ่อ เขาปิดบังเรื่องดังกล่าวอยู่เสมอ เขาก็ไม่ต่างอะไรกับผู้นำของสวนเด็กน้อยที่คอยเอาความโสมมไปซุกอยู่ตามมุมและใช้ฉากความศรัทธาบังหน้า

Lee Sa Ra, Lee Sa Ra The Glory, The Glory, The Glory 2, In the Name of God, Kim Hieora, Maple Yip

Maple Yip ผู้มาชำแหละล้างเบื้องหลังอันสกปรกของศาสนจักรที่ขึ้นชื่อว่านอกรีตของเกาหลีแห่งหนึ่ง / ภาพ: Netflix

     เมื่อหลักคำสอนถูกบิดเบือนเพื่อผลประโยชน์ส่วนตน นั่นหมายความว่าศาสนากลายเป็นเครื่องมือการกระทำผิดของผู้หวังชั่ว พ่อของอีซาร่าเองก็ไม่รอดการขุดคุ้ยว่าหนีภาษีจำนวนมาก เหตุการณ์นี้เปรียบดั่งแรงระเบิดรุนแรงของสิ่งปฏิกูล เพราะความเน่าเฟะทั้งหลายกระจายตัวจนไม่สามารถควบคุมได้ ในวันที่ผู้อยู่เบื้องหลังความศรัทธาจอมปลอมเริ่มแตกสลาย สิ่งเหล่านั้นจะทยอยพาหายนะมากระทบจนทำผู้คนตาสว่าง แม้ใน The Glory จะมีการพูดถึงการจับกุมครอบครัวอีซาร่า แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดเกี่ยวกับลัทธิหรือความตื่นรู้ของสาวก แต่เชื่อว่าหลังจากฉากอีซาร่าหลอนยาและทำอนาจารย์ในโบสถ์ ผู้คนคงจะสูญเสียศรัทธาและตาสว่างไปไม่น้อย อีกทั้งยังมีการเผยแพร่ลงโซเชียลมีเดีย สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นกับโลกความจริง เมื่อความโสมมทั้งหลายถูกเปิดโปง หลายคนตาสว่างเพราะสัมผัสความเน่าเหม็นเบื้องหลังความสวยงามฉากหน้า ด้วยเหตุผลนี้จึงมีสาวกจำนวนหนึ่งมาออกสารคดีเพื่อให้สัมภาษณ์ในฐานะผู้เคยมีส่วนร่วมสัมผัสประสบการณ์จากศาสนจักร ในมุมกลับกันก็ยังมีสาวกอีกจำนวนไม่น้อยที่ยังคอยหนุนหลัง บ้างก็เพราะผลประโยชน์ บ้างก็เพราะยังมัวเมาหลงใหลในจินตนา และนี่คือเศษส่วนของเนื้อเรื่องที่สะท้อนภาพสังคมเกาหลีได้อย่างเข้มข้นโดย The Glory ใช้เวลาถ่ายทอดเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น

WATCH

คีย์เวิร์ด: #TheGlory #IntheNameofGod