LIFESTYLE

Kristóf Milák ฉลามหน้านิ่งผู้ทำลายสถิติโอลิมปิกด้วยใบหน้า Poker Face

คงไม่มีใครที่คว้าเหรียญทองในโอลิมปิก 2020 แล้วนิ่งเฉยเท่าชายคนนี้อีกแล้ว

     การแข่งขันว่ายน้ำในกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียวถือว่าเป็นไฮไลต์ที่หลายคนจับตาดูว่าหลังจากหมดยุค Michael Phelps แล้วจะมีใครก้าวขึ้นมาโค่นบัลลังก์ความยิ่งใหญ่หรือสามารถเทียบบารมีเหรียญทองจำนวนมหาศาลได้หรือไม่ นักว่ายน้ำชายหลายคนสร้างปรากฏการณ์น่าทึ่งไม่ว่าจะเป็น Caeleb Dressel, Robert Finke, James Guy และ Evgeny Rylov แต่มีนักกีฬาอยู่หนึ่งคนที่เป็นอีกหนึ่งตัวเต็งของการว่ายน้ำปีนี้ และเขาคว้าชัยชนะไปพร้อมกับสีหน้าสุดนิ่งที่แฟนกีฬาทั่วโลกหยิบเอาไปทำมีมเรียบร้อย

ใบหน้าอันเป็นเอกลักษณ์ของ Kristóf Milák / ภาพ: Wiki Library

     โว้กพาทุกคนไปเก็บตกโมเมนต์ของ Kristóf Milák ฉลามหนุ่มวัย 21 ปี ตัวแทนนักกีฬาจากประเทศฮังการีที่มาแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ในฐานะตัวเต็งประเภทท่าผีเสื้อระยะ 100 และ 200 เมตร แต่เราไม่ได้โฟกัสถึงความปราดเปรียวบนผิวน้ำของเขาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น  เพราะในบทความนี้เราจะพาไปชมคาแรกเตอร์อันเป็นเอกลักษณ์ที่แฟนกีฬาทั่วโลกต้องจดจำใบหน้านิ่งๆ ของเขาได้แน่นอน ซึ่งการแสดงสีหน้าท่าทางของคริสตอฟในลักษณะ “Poker Face” นี้ไม่ใช่ครั้งแรก และแฟนนักว่ายน้ำต่างรู้ว่าเขาซ่อนอะไรภายใต้ใบหน้าแบบนั้น

ลีลาการว่ายท่าผีเสื้อของ Kristóf Milák ในวัย 17 ปี / ภาพ: Swimming World

     ย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีก่อน ในวัย 17 ปี คริสตอฟถือเป็นนักกีฬาดาวรุ่งที่แฟนกีฬาว่ายน้ำจับจ้อง เพราะเขาสามารถทำเวลาได้อย่างรวดเร็วในท่าผีเสื้อ ทุบสถิติระดับเยาวชนมามากมาย และตลอดเวลาหลายปีก่อนจะถึงโอลิมปิกครั้งนี้เขากวาดทุกความสำเร็จในเวทีระดับทวีปและระดับโลกมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากเคเลบของสหรัฐฯ แล้วก็มีคริสตอฟคนนี้ที่ขึ้นแท่นปีศาจท่าผีเสื้อแห่งโลกว่ายน้ำยุคใหม่ ยุคที่หลายคนคาดการณ์ว่าสถิติของไมเคิล เฟ็ลปส์จะถูกทำลายในเร็ววัน



WATCH




ใบหน้าสุดชิลที่เขามักแสดงให้เห็นหลังจบการแข่งขัน / ภาพ: Swimming World

     นอกจากฝีมือการว่ายน้ำแล้วคาแรกเตอร์ของคริสตอฟยังน่าจดจำเสมอ ปกตินักว่ายน้ำจะปล่อยอารมณ์สุดขีดเมื่อแตะขอบสระ แต่สำหรับหนุ่มฮังการีคนนี้กลับต่างออกไป เขามักปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนด้วยทีท่านิ่งสุขุม มุ่งมั่น เตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันโดยไม่วอกแวก และเมื่อว่ายเสร็จก็เหมือนการทำงานเสร็จไป 1 วัน เพราะหน้าเขานิ่งอยู่เสมอ อาจมีอมยิ้มบ้างเล็กน้อย แสดงท่าทางสบายๆ นิดหน่อย แต่ส่วนใหญ่เมื่อเขาแตะขอบสระในฐานะแชมป์ เขามักแสดงสีหน้านิ่งเฉยและจับมือผู้เข้าแข่งขันลู่ข้างๆ เท่านั้น ซึ่งเมื่อเทียบกับอสูรกายจากโซนแปซิฟิกอย่างเคเลบแล้ว เหมือนเป็นขั้วตรงข้ามกันอย่างชัดเจน

สีหน้าสุดนิ่งเฉยของ Kristóf Milák เมื่อคว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2020 / ภาพ: Insider

     มาถึงโอลิมปิก 2020 ณ กรุงโตเกียว ช่วงเวลาสำคัญของเด็กหนุ่มก็มาถึง โอลิมปิกครั้งแรกมาพร้อมความหวังและแรงกดดันที่แบกไว้เต็มบ่า คริสตอฟว่ายผ่านรอบคัดเลือกเข้ารอบชิงมาแบบสบายๆ ก่อนจะเตรียมออกสตาร์ตลู่กลางของสระในท่าผีเสื้อทั้ง 100 และ 200 เมตร พอมาถึงรอบชิงชนะเลิศในระยะ 200 เมตร คริสตอฟขับเคี่ยวกับตัวเต็งคนอื่นๆ อย่างเข้มข้น ก่อนจะเร่งสปีดคว้าเหรียญทองไปครองพร้อมทุบสถิติโอลิมปิก และเหมือนเดิมเราได้เห็น “Poker Face” ของเขาอีกครั้ง และครั้งนี้เป็นหน้านิ่งที่ยิ่งใหญ่เพราะเขาคว้าเหรียญทองโดยการเอาชนะนักว่ายดีกรีเหรียญทองคนเก่า มากไปกว่านั้นท่าทางของเขายังดูชิลๆ สบายๆ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นจนแฟนกีฬาทั่วโลกยกให้เป็นโมเมนต์ยอดเยี่ยมประจำวันนั้นเลยทีเดียว

ช่วงเวลาหลังแตะขอบสระของ Kristóf Milák และ Caeleb Dressel ในการแข่งขันว่ายน้ำท่าผีเสื้อระยะ 100 เมตรที่เสือยิ้มยากเผยรอยยิ้มดีใจกับผู้ชนะ / ภาพ: MilakFans

     “ชนะหน้านิ่ง แต่แพ้แล้วกลับยิ้มแย้ม” ถ้าเราใช้วลีนี้นิยามนักกีฬาคนไหนบนโลกอาจจะฟังดูประหลาด แต่สำหรับคริสตอฟนี่คือเรื่องจริง หลังจากคว้าเหรียญทองไปแล้วในระยะ 200 เมตร เขาลงแข่งอีกครั้งในระยะ 100 เมตร หวดสู้กับเคเลบเช่นเคย แต่ครั้งนี้เป็นคู่ปรับที่ปาดคว้าเหรียญทองไปได้สำเร็จ ทุกคนคาดหวังจะเห็นหน้านิ่งของฉลามฮังกาเรียนอีกครั้ง แต่ผิดคาดเมื่อเขาเป็นผู้แพ้เขากลับเริงร่ายิ้มแย้มกับเหรียญเงิน ผิดกับตอนคว้าเหรียญทองอย่างสิ้นเชิง โมเมนต์นี้ยิ่งกลายเป็นช่วงเวลาที่เพจล้อกีฬาจากทั่วโลกหยิบเอาไปโขลกคอนเทนต์กันยกใหญ่

ภาพอีกหนึ่งมุมที่แสดงให้เห็นว่าเขานิ่งขนาดไหนตอนคว้าเหรียญทอง / ภาพ: Breaking News

     แท้จริงแล้วหนุ่มคนนี้ไม่ใช่คนหยิ่งยโสอะไรสักนิดเดียว แต่ภายใต้แรงกดดันและคาแรกเตอร์หนุ่มนิ่งทำให้เขาสามารถก้าวทะยานขึ้นสู่จุดสูงสุดมากกว่า เบื้องหลังของใบหน้าจืดชืดเมื่อคว้าเหรียญทองนั้นมีเรื่องราวซ่อนอยู่ ในระยะ 200 เมตรเขาคือเทพเจ้าของวงการ ความตั้งใจในการแข่งประเภทนี้เขาต้องการทำลายสถิติโลก 1:50:73 ของตัวเองให้ได้ ดังนั้นนักกีฬาคนนี้เหมือนก้าวไปไม่ถึงฝัน เหรียญทองเหมือนเป็นความสำเร็จเพียงขั้นเดียว แต่เป้าหมายที่แท้จริงยังไม่บรรลุ ใบหน้านั้นจึงปรากฏต่อหน้าแฟนกีฬาว่ายน้ำทุกคน แต่ไม่ใช่ว่าเขาไม่ยินดีกับเหรียญทองอะไร เพราะช่วงการรับเหรียญทองโอลิมปิกเหรียญแรกในชีวิต เขาก็เดินขึ้นมารับอย่างภาคภูมิใจและเผยรอยยิ้มเล็กน้อยที่ยากจะเห็นจากฉลามหน้าหินคนนี้ ซึ่งจุดนี้แตกต่างจากการแข่ง 100 เมตรที่การขับเคี่ยวระหว่างตัวเขากับเคเลบสูสีมาก ดังนั้นการเข้าป้ายอันดับ 2 ไม่ใช่เรื่องน่าเสียใจ ใบหน้ายิ้มแย้มยังแสดงให้เห็นอีกว่าเขามีสปิริตน้ำใจนักกีฬาเพียงใด แน่นอนว่าเขาไม่ใช่คนทะนงตนอย่างที่มีคนเคยมองเขาไว้แม้แต่น้อย

อาการดีใจสุดขีดของ Kristóf Milák ตอนทุบสถิติโลกของ Michael Phelps ได้สำเร็จเมื่อปี 2019 / ภาพ: Olympics

     โมเมนต์การดีใจสุดชีวิตของคริสตอฟคือการทำลายสถิติโลก สิ่งเดียวที่ทำให้หนุ่มคนนี้ปล่อยพลังการดีใจได้อย่างสุดขีดคือการลบชื่อไมเคิล เฟ็ลปส์ออกจากหน้าบันทึกสถิติโลกเมื่อปี 2019 ถ้าค้นภาพดูจะเห็นว่าครั้งนี้น่าจะเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวในเวทีระดับนานาชาติที่คริสตอฟแสดงท่าทีดีใจสุดเหวี่ยงขนาดนั้น สถิติ 10 ปีของตำนานนักว่ายน้ำถูกคริสตอฟเขียนทับเป็นที่เรียบร้อย ตอนนั้นเรียกได้ว่าเขากลายเป็นเทพเจ้าท่าผีเสื้อตั้งแต่อายุเพียง 19 ปีเท่านั้น เป้าหมายสูงสุดในทุกรายการนอกจากแชมป์แล้ว ดาวจรัสแสงคนนี้ก็ต้องการทำลายสถิติอยู่เสมอ และคาดว่าถ้าเขายังทำไม่ได้สีหน้า “Poker Face” จะยังปรากฏให้เราเห็นทุกครั้งไป

ลีลาการแหวกน้ำด้วยท่าผีเสื้อของ Kristóf Milák ที่ยากจะหาใครในยุคนี้เทียบได้ / ภาพ: CNN

     สุดท้ายสิ่งที่เราเห็นจากเรื่องนี้คือสีหน้าท่าทางของแต่ละคนไม่ได้บ่งบอกทั้งหมดว่าเขาเป็นคนอย่างไร บ้างก็อาจคิดว่าคริสตอฟทะนงตัว บ้างก็ว่าเขาไม่มีชีวิตชีวา แต่ในท้ายที่สุดสิ่งที่ตอบคำถามคนทั่วโลกได้คือความสำเร็จและตัวตนที่เขาแสดงให้เห็นผ่านการแข่งขันแต่ละครั้ง เขามุ่งมั่นอยู่เสมอ ในขณะเดียวกันก็ไม่ลืมเรื่องน้ำใจนักกีฬา หน้านิ่งในโอลิมปิกอาจเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ให้คนแสดงความเห็นล้อเล่นกันอย่างสนุกสนาน แต่เชื่อไหมว่าใบหน้านั้นคือการแสดงอารมณ์ที่มีพลังความมุ่งมั่นซ่อนอยู่อย่างเต็มเปี่ยม และเชื่อเลยว่าฉลามหนุ่มจะพัฒนาตัวเองต่อไปจนกลายเป็นตำนานแห่งวงการว่ายน้ำ เขาคือ “คริสตอฟ มิลัค”

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Olympic #Tokyo2020