Korean Englishman หนุ่มคู่หูชาวอังกฤษที่ผลักดันวัฒนธรรมเกาหลีสู่สายตาคนทั้งโลกผ่านยูทูบ
Josh และ Ollie คือ 2 หนุ่มผู้อยู่เบื้องหลังการนำเสนอวัฒนธรรมเกาหลีแสนเรียบง่ายแต่เปี่ยมไปด้วยความจริงใจแสนอบอุ่น
โดยปกติแล้วการเผยแพร่วัฒนธรรมของประเทศต่างๆ ย่อมเกิดขึ้นจากฝีมือของคนชนชาตินั้นๆ เอง สำหรับประเทศที่มีอัตลักษณ์อันโดดเด่นอย่างประเทศแถบทวีปเอเชียยิ่งเป็นเรื่องสำคัญที่จะถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรมให้ถูกต้อง ทว่าข้อจำกัดข้อใหญ่คือการที่เจ้าของวัฒนธรรมไม่สามารถนำเสนอบางสิ่งบางอย่างให้ออกมาในรูปแบบยูนิเวอร์แซลได้ เพราะฉะนั้นจึงมีการกำเนิดขึ้นของเหล่าผู้เชื่อมสัมพันธ์ทางวัฒนธรรม ซึ่งอาจไม่ใช่คนชนชาตินั้นแต่สนใจความโดดเด่นต่างๆ อย่างเช่น Korean Englishman ช่องยูทูบน้ำดีที่เข้าถึงคนทั่วโลกผ่านรูปแบบรายการแสนเรียบง่ายที่ใครๆ ก็เสพได้อย่างเบาสมอง
Josh และ Ollie 2 หนุ่มผู้อยู่เบื้องหลังช่อง Korean Englishman และ JOLLY / ภาพ: Korea Herald
เจ้าของช่องอย่าง Josh และ Ollie คือคู่หูคู่หาผู้รังสรรค์ช่องนี้ขึ้นมาร่วมกับช่อง JOLLY (ชื่อช่องมาจากการรวมเสียงชื่อทั้ง 2 คนเข้าด้วยกัน) ซึ่งช่อง JOLLY จะนำเสนอคอนเทนต์ตลาดทั่วไป แต่ด้วยคาแร็กเตอร์เป็นแม่เหล็กดึงดูดผู้ชม ช่องนี้จึงได้รับความนิยมอย่างล้นหลามแม้จะผลิตคอนเทนต์เรียบง่ายที่ช่องไหนก็มี อาทิ รีวิวอาหาร รีแอ็กวิดีโอ หรือแม้แต่การเล่นเกมสนุกๆ สุดไวรัล ณ ช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งผลตอบรับที่ยอดเยี่ยมนี้ส่งผลอย่างยิ่งต่อช่องทางการเติบโตของช่อง เชื่อไหมว่า 2 หนุ่มชาวอังกฤษไม่ได้เติบโตอย่างก้าวกระโดดจากช่องนี้ แต่กลับเป็นช่องที่สื่อสารเรื่องวัฒนธรรมเกาหลีโดยใช้มุมมองกึ่งคนนอกกึ่งคนในมากกว่า
Josh หนุ่มหล่อผู้หลงรักและศึกษาเรื่องเกี่ยวกับประเทศเกาหลีอย่างจริงจัง / ภาพ: Koreaboo
ข้อมูลภายในช่อง Korean Englishman ระบุถึงความตั้งใจของทั้งคู่ว่าต้องการเชื่อมโลก 2 ใบเข้าด้วยกัน ซึ่งหมายถึงเกาหลีและอังกฤษ แต่ด้วยความที่ภาษาอังกฤษแทบจะเป็นภาษาสากลที่สามารถเข้าถึงผู้คนทั่วโลกได้ พวกเขาจึงเหมือนเป็นตัวแทนของการเรียนรู้วัฒนธรรมเกาหลีจากจุดเริ่มต้น ตรงนี้เองที่ทำให้ช่อง Korean Englishman โดดเด่นเหนือกว่าการเผยแพร่วัฒนธรรมธรรมดา เพราะจอชและออลลี่ไม่ได้รับหน้าที่ผู้สอน แต่เหมือนกำลังพาผู้ชมท่องโลกเชิงวัฒนธรรมเกาหลี โดยที่พวกเขาก็เรียนรู้และถ่ายทอดไปพร้อมกัน พวกเขาจึงเหมือนเพื่อนร่วมทริปที่พร้อมมุ่งตรงสู่กรุงโซล
WATCH
Ollie หนุ่มอารมณ์ดีผู้เชี่ยวชาญด้านการถ่ายวิดีโอและสร้างสรรค์คอนเทนต์แสนเรียบง่ายแต่สนุกเพลิดเพลิน / ภาพ: Coreaimage
ย้อนกลับไปสู่ความสนใจอันเป็นรากฐานของช่องกันสักหน่อย จอชมีโอกาสไปศึกษา ณ เมืองชิงเต่า ประเทศจีน ตั้งแต่อายุ 12 ขวบ เนื่องจากครอบครัวย้ายถิ่นฐานจากอังกฤษสู่ดินแดนบรรพบุรุษของคุณปู่ ณ เวลานั้นเขาพบกับเพื่อนนักศึกษาจากเกาหลี และเริ่มต้นเรียนรู้วัฒนธรรมของดินแดนโสมนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา หลังจากนั้นจอชก็ย้ายกลับมาประเทศอังกฤษ และเลือกศึกษาต่อในเอกภาษาเกาหลีที่ SOAS อีกทั้งยังบินข้ามไปเรียนไกลถึงมหาวิทยาลัยแห่งชาติเกาหลีด้วย เรียกว่าเขาทุ่มเทเวลาช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อให้กับวัฒนธรรมเกาหลีอย่างจริงจัง ส่วนออลลี่ก็เริ่มรู้จักจอชในมหาวิทยาลัย และก็ใช้ทักษะการทำวิดีโอมาผสมผสานกับจุดเด่นเรื่องเกาหลีของเพื่อนรักจนเกิดเป็นช่องที่นำเสนอกลิ่นอายวัฒนธรรมเกาหลีได้อย่างเพลิดเพลิน
วิดีโอชาเลนจ์บะหมี่เผ็ดเกาหลีจากช่อง Korean Englishman ที่ดังเป็นพลุแตกและกลายเป็นชาเลนจ์ออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดชาเลนจ์หนึ่งของโลก / ภาพ: Korean Englishman
เริ่มแรกช่อง Korean Englishman ไม่มีอะไรซับซ้อน จอชและออลลี่พยายามหยิบเรื่องใกล้ตัวของคนเกาหลีมานำเสนอให้กับคนอังกฤษ อย่างเช่นบะหมี่เผ็ดสะท้านโลก ซึ่งต่อมากลายเป็นเทรนด์ที่นิยมไปทั่วทุกหัวระแหง ช่องยูทูบแทบจะทำตามชาเลนจ์นี้กันอย่างต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบันชาเลนจ์บะหมี่เผ็ดยังคงได้รับความนิยมอยู่เลย ซึ่งวิดีโอชาเลนจ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของเซ็ตวิดีโอนำเสนออาหารเกาหลีแก่คนท้องถิ่น ซึ่งแน่นอนว่าย้อนกลับไปเมื่อเกือบทศวรรษก่อนมรดกทางวัฒนธรรมของคนเกาหลีไม่ได้แพร่กระจายไปทั่วโลกเฉกเช่นปัจจุบัน
Josh (ซ้ายสุด) และ Ollie (ขวาสุด) กับเหล่าสมาชิกวง NCT127 / ภาพ: Korean Englishman
“พวกเขาไม่ได้ขโมยวัฒนธรรม แต่กำลังนำเสนอทุกอย่างด้วยการให้เกียรติ” หลายคนอาจมองว่าจอชและออลลี่นำเอาเรื่องเด่นของเกาหลีมาขายโดยไม่รู้รากฐานหรือเปล่า แต่เปล่าเลยพวกเขาศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ อย่างดีก่อนจะนำเสนอทุกครั้ง อีกทั้งยังใช้ภาษาเกาหลีเพื่ออธิบายอย่างครบถ้วนถูกต้อง เชื่อไหมว่าจอชสามารถสื่อสารกับคนเกาหลีได้ราวกับเกิดที่นั่น และในอีกมุมหนึ่งก็สามารถเผยแพร่เรื่องเกาหลีๆ ให้คนต่างถิ่นด้วยภาษาอังกฤษแบบไม่มีผิดเพี้ยน อีกทั้งยังเข้าใจธรรมเนียมปฏิบัติ ทั้งวิธีการรับประทานอาหาร มารยาท ภาษา เรื่อยไปจนถึงรูปแบบการใช้ชีวิต เรียกว่าเขาเป็นเหมือนทูตทางวัฒนธรรมของเกาหลีบนแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างไรอย่างนั้น
Josh และ Ollie ถ่ายทำช่อง Korean Englishman ร่วมกับนักแสดงจากจักรวาลมาร์เวลอย่าง Pom Klementieff, Benedict Cumberbatch และ Tom Hiddleston (ตอนนี้มี Tom Holland อีกคน) / ภาพ: Korean Englishman
Korean Englishman คือสื่อกลางที่ทำให้คนดังระดับโลกสัมผัสกับวัฒนธรรมเกาหลี มันเป็นเรื่องยากถ้าจะให้เจ้าของวัฒนธรรมมานำเสนอเรื่องเด่นของตัวเองให้กับซูเปอร์สตาร์แถวหน้า แต่จอชกับออลลี่ทำตัวเหมือนสะพานที่สามารถพาพวกเขาเข้าสู่โซนปลอดภัยที่จะเรียนรู้และเปิดใจกับสิ่งใหม่ๆ โดยไม่กระเกร็ง Benedict Cumberbatch, Ryan Reynolds, Tom Holland, Lewis Hamilton และคนดังอีกหลายคนเคยสัมผัสวัฒนธรรมเกาหลีผ่านการนำเสนอของจอชและออลลี่มาแล้ว ซึ่งทั้งหมดอบอวลไปด้วยความประทับใจและความมั่นใจในการทดลองอะไรใหม่ๆ จุดนี้เองคือจุดเด่นที่ช่องนี้สามารถเติบโตและเข้าถึงคนทั่วโลก มากไปกว่านั้นยังช่วยให้คนเรียนรู้อย่างถูกต้อง แม้มันจะเป็นเรื่องเรียบง่าย แต่เมื่อเป็นสิ่งใหม่ มันย่อมน่าตื่นเต้นเสมอ
ภาพจากวิดีโอ Korean English ที่ให้เด็กมัธยมปลายโรงเรียนย่านฟูแล่มลองรับประทานชุดอาหารกลางวันของเด็กเกาหลี / ภาพ: Korean Englishman
หากพูดถึงซีรี่ส์วิดีโอที่ได้รับความนิยมที่สุดนอกเหนือจากการพาดาราดังมาชิมอาหารหรือทดลองอะไรที่เป็นเกาหลีแล้ว ยังมีคอนเทนต์ที่จอชและออลลี่บุกตะลุยโรงเรียนมัธยมเพื่อให้เด็กได้ลองสัมผัสวัฒนธรรมเกาหลี โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหาร พวกเขาได้ทดลองชิมอาหารจานเด็ดแสนเรียบง่ายมากมาย สิ่งสำคัญไม่ใช่ความแปลกใหม่เท่านั้น แต่ยังหมายถึงมนต์เสน่ห์ที่เด็กเหล่านั้นกล้าเปิดใจลองพร้อมกับพฤติกรรมที่ได้รับการชื่นชมว่าถูกอบรมมาอย่างดีตามแบบฉบับผู้ดีอังกฤษ ซึ่งส่วนผสมที่ลงตัวของคอนเทนต์ทำให้ช่อง Korean Englishman จับมือกับเด็กนักเรียนมัธยมปลายสร้างสรรค์คอนเทนต์น่าติดตามมาตลอดในช่วงปีหลังๆ
หน้าปกวิดีโอตำนานของทีมฟุตบอล Tottenham Hotspur ได้ลองรับประทานอาหารเกาหลีครั้งแรก / ภาพ: Korean Englishman
นอกจากนักเรียนแล้ว อาชีพอื่นๆ ยังได้รับความสนใจไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นการรวมกลุ่มของคนขับแท็กซี่ นักฟุตบอล หรือแม้กระทั่งทหาร ทั้งหมดมีคอนเทนต์หลักเดียวกันคือการชิมอาหาร ซึ่งเป็นด่านการสัมผัสวัฒนธรรมด่านที่ง่ายที่สุด เชื่อไหมว่าจากเพียงคอนเทนต์ที่แทบไม่มีอะไรซับซ้อน Korean Englishman ได้ทำให้เป็นคอนเทนต์อบอุ่นหัวใจพร้อมมอบเสียงหัวเราะและรอยยิ้มตลอดเวลา การนำเสนอแบบจริงจังแต่ไม่ตึงเครียดทำให้ผลผลิตทางวัฒนธรรรมเกาหลีได้ท่องสู่โลกกว้าง ภาษาเกาหลีกลายเป็นเรื่องน่าสนุกเช่นเดียวกับสิ่งอื่น คงไม่มีใครในโลกสามารถโน้มน้าวให้คนสนใจวิถีชีวิตของคนเกาหลีได้เท่ากับ 2 หนุ่มชาวอังกฤษนี้อีกแล้ว
รูปแบบบทสนทนาสุดเรียบง่ายแต่เต็มไปด้วยความธรรมชาติที่ทำให้คนหลงรักมนต์เสน่ห์ของเด็กมัธยมที่ร่วมงานกับ Korean Englishman / ภาพ: Korean Englishman
สุดท้ายรูปแบบการทำคอนเทนต์ของจอชและออลลี่คงยังไม่เปลี่ยนไปเร็วๆ นี้ เพราะความต้องการเรื่องเรียบง่ายของวัฒนธรรมอื่นที่ถูกนำเสนอด้วยภาษาสากล จากคนที่เข้าใจรากฐานของสิ่งเหล่านั้นย่อมน่าสนใจเสมอ บางครั้งเราไม่ได้ต้องการความยิ่งใหญ่อลังการหรือจุดสปอตไลต์เสมอไป เราเพียงต้องการเห็นวิถีที่เกิดขึ้นจริง หากยกตัวอย่างเทียบกับประเทศไทยคนต่างชาติก็ไม่ได้ต้องการเข้ามาเพื่อชิมอาหารหรูในร้านอาหารระดับติดดาวมิชลินเท่านั้น แต่พวกเขาอยากจะชิมรสชาติอาหารไปพร้อมกับชิมรสชาติของวิถีชีวิต ซึ่งตรงนี้เองทำให้จอชและออลลี่กลายเป็นตัวแทนอันเป็นที่รักของโลกทั้ง 2 ฝั่ง ใครกำลังมองหาคอนเทนต์เบาสมอง นำเสนอความเกาหลีแสนเรียบง่าย แต่เปี่ยมไปด้วยบรรยากาศละมุนอบอุ่นต้องไม่พลาด Korean Englishman
WATCH