King The Land, King The Land Netflix, King The Land สปอย, King The Land ตอนจบ, King The Land พระเอก, King The Land นักแสดง
LIFESTYLE

มายาคติจากซีรี่ส์ King The Land กับความโรแมนติกที่เกิดขึ้นด้วยความขัดแย้งอาจไม่ได้สวยงาม

แม้ซีรี่ส์จะนำเสนอด้วยความสดใสเชิงบวก พร้อมสอดแทรกความตลกชวนอมยิ้ม แต่เนื้อหาบางส่วนคือกลับสร้างมายาคติที่กลบเกลื่อนประเด็นทางสังคมบางอย่างไว้

     “King The Land” ซีรี่ส์เกาหลียอดฮิตประจำเดือนกรกฎาคม 2023 เนื้อเรื่องความโรแมนติกของผู้อำนวยการโรงแรมกับพนักงานดีเด่นกลายเป็นเรื่องราวแสนน่ารักที่เริ่มจากความเกลียดชัง เพราะความแตกต่างและรูปแบบการเรียนรู้ชีวิตเป็นขั้วตรงข้ามกันอย่างสิ้นเชิง แต่การปรับจูนเข้าหากันทำให้ทั้งคู่สามารถเชื่อมสัมพันธ์จนสนิทแน่นแฟ้น จนถึงวันที่บทความนี้ถูกเขียนขึ้นซีรี่ส์ดำเนินมาถึงตอนที่ 12 เรื่องราวพลิกขั้วความสัมพันธ์กันมาแบบสุดขีด ความโรแมนติกทั้งเรื่องสะกิดใจทำเอาผู้ชมจิกหมอนกับความหวานของคู่ ผอ.กูวอน กับ ชอนซารัง รับบทโดย Lee Joon-ho และ Lim Yoon-A ตามลำดับ ทว่าเรื่องราวความหวานละมุนนี้กลับซ่อนมายาคติของสัมพันธ์ที่อาจใช้ความโรแมนติกมาบังหน้าความ “Toxic” หลายอย่าง

     จุดเริ่มต้นของเรื่องราวนั้นเกิดจากความไม่สอดคล้องกันของฐานะและระดับทางสังคม เพราะฉะนั้น ผอ.กูวอนจึงมีลักษณะนิสัยของคนชนชั้นนำที่ไม่เคยสัมผัสหรือเข้าใจประสบการณ์ของคนทั่วไปในสังคม ในขณะที่ชอนซารังเรียนรู้ชีวิตพร้อมมองโลกแง่บวกเสมอ อีกทั้งยังรู้จักต่อสู้กับปัญหาและเกลียดการเหยียดหยามทั้งทางตรงและทางอ้อมเป็นอย่างมาก ดูเหมือนว่า ผอ.กูวอนเองก็ทำเรื่องร้ายกับชอนซารังอยู่เสมอ ดังนั้นความสัมพันธ์อันเริ่มต้นจากความบาดหมางกันดูจะไม่ใช่จุดเริ่มต้นที่ดีนักในโลกความจริง แม้บางครั้งอาจจะมีความสัมพันธ์สมบูรณ์แบบที่เริ่มจากความไม่สมบูรณ์แบบบ้างก็ตาม

King The Land, King The Land Netflix, King The Land สปอย, King The Land ตอนจบ, King The Land พระเอก, King The Land นักแสดง

     มายาคติแห่งความหอมหวานกับจุดเริ่มต้นแห่งความรักที่เป็นไปได้ยากเสียเหลือเกินในสังคมเกาหลี นิยาย เรื่องเล่า ภาพยนตร์ ซีรี่ส์ และผลผลิตทางวัฒนธรรมตั้งแต่อดีตพูดถึงความรักต่างชนชั้นมาเสมอ การปรับแต่งด้วยการ “Romanticize” คือเรื่องยอดนิยมจนคนในสังคมคิดว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาไปแล้ว ความบาดหมางที่กลายเป็นความรักจากการปรับตัวและเข้าใจโลกไม่ได้เกิดขึ้นอย่างสวยหรูเฉกเช่นซีรี่ส์แบบนี้เท่าไหร่นัก ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ในเรื่องจึงเป็นผลผลิตของการสร้างความโรแมนติกให้กับความจริงที่หม่นหมอง และมันกลายเป็นมายาคติที่ทำให้คนในสังคมบางกลุ่มนึกคิดว่ามันจะเกิดขึ้นอย่างสวยงาม

     มายาคติสรรสร้างความคาดหวังและปิดปัญหาเชิงสังคมไว้เสมอ อย่างที่ทราบกันดีว่าในสังคมเกาหลีมีประเด็นเรื่องสังคมชายเป็นใหญ่มาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะคำวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับผลผลิตทางวัฒนธรรมที่สร้างภาพอันสวยงามให้ผู้ชายเกาหลีดูอบอุ่นโรแมนติก ในขณะที่ความเป็นจริงอาจไม่ตรงจริตผู้ชมขนาดนั้น ซีรี่ส์เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผลิตความ “Toxic” ของผู้ชายและปรับเปลี่ยนด้วยความรักโรแมนติกจนความสัมพันธ์ที่ดูขัดแย้งกลับไปได้อย่างสวยงาม อีกทั้งยังทวีความหอมหวานจากจุดเริ่มต้นอีกด้วย เรียกว่านี่คือการสร้างภาพความโรแมนติกของชายหนุ่มผู้สูงส่งแต่นิสัยเสียจนกลายเป็นมายาคติที่หลายคนรู้สึกเขินไปได้เสียอย่างนั้น

King The Land, King The Land Netflix, King The Land สปอย, King The Land ตอนจบ, King The Land พระเอก, King The Land นักแสดง

     การสร้างผู้ชายในอุดมคติด้วยการปรับเปลี่ยนลักษณะนิสัยเป็นส่วนหนึ่งของมายาคติอันฝังลึก ผอ.กูวอน จากเดิมเป็นผู้ชายที่มีอำนาจสั่งการตามอำเภอใจ สร้างเกราะกำบังให้ตัวเองอย่างแน่นหนา เขากลับมีนิสัยที่เปลี่ยนไปถึงขั้นจะทำอะไรจะขออนุญาตหรือถามไถ่อยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะฉากจูบแสนหวานที่คำว่า “อนุญาต” กลายเป็นองค์ประกอบที่ขับเสน่ห์ออกมาอย่างเต็มที่ กลับกันในอีกด้านหนึ่งของความจริงมีประเด็นข่าวมากมายเกี่ยวกับชาวหนุ่มเกาหลีที่ใช้อำนาจความเป็นใหญ่ในการคุกคามหรือปฏิบัติไม่เหมาะสมต่อผู้หญิงบ่อยครั้ง แน่นอนว่าในสังคมมีกลุ่มคนหลากหลายรูปแบบ แต่ภาพความจริงในด้านลบกลับเด่นชัดและสวนทางกับรูปแบบผู้ชายในอุดมคติที่หลายคนหลงใหลกันไม่น้อยทีเดียว

     ภาพสะท้อนของสถานะสังคมที่ส่งผลต่อโอกาสในการใช้ชีวิต ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ผอ.กูวอน ยังคงรักษาภาพลักษณ์ความมีเสน่ห์ได้เสมอมาแม้จะทำผิดพลาดไป เราจะเห็นว่าทั้งหน้าตา ตำแหน่ง สถานะทางสังคม ทรัพย์สิน และอื่นๆ อีกมากมายสามารถรักษาภาพของเขาได้อย่างชัดเจน หากกลับกันว่าคนธรรมดาแสดงพฤติกรรมอันน่ารังเกียจบางอย่างอาจไม่มีโอกาสแก้ตัวได้อีก การกุมอำนาจทั้งแบบรู้และไม่รู้ตัวเป็นปัจจัยสำคัญที่เขาเช่าเวลาเพื่อแก้ไขพฤติกรรมนั้นได้ทัน นับเป็นการสะท้อนภาพของสังคมได้อย่างชัดเจนแม้ซีรี่ส์จะไม่ได้นำเสนอในเชิงการสนับสนุนเรื่องความตระหนักรู้ด้านนี้ก็ตาม



WATCH




King The Land, King The Land Netflix, King The Land สปอย, King The Land ตอนจบ, King The Land พระเอก, King The Land นักแสดง

     หากถามว่าซีรี่ส์เรื่องนี้ดีหรือไม่...ถ้ามองเชิงจริงจังตามหลักวิเคราะห์สังคมวิทยาก็ต้องบอกว่าซีรี่ส์เรื่องนี้มีหลายจุดที่น่าขัดใจอยู่ไม่น้อย แต่สำหรับความบันเทิงที่ซีรี่ส์พยายามนำเสนอนับว่าทำออกมาได้อย่างดีเยี่ยม เพราะถ้าปล่อยกายปล่อยใจชมกันแบบไม่คิดมากตามแบบที่เนื้อเรื่องถูกออกแบบมาก็นับว่าสนุกจนอยากชมตอนต่อไปเรื่อยๆ อยู่เหมือนกัน ถ้าเราชมอย่างจริงจังจนเกินไปและคิดถึงรายละเอียดในแบบที่ซีรี่ส์ไม่ได้มีเป้าหมายในการสร้างสรรค์ขึ้นก็อาจตำหนิได้เป็นธรรมดา แต่เมื่อมองตามจุดประสงค์เพื่อมอบความสนุกดูเพลินแบบนี้ คิงเดอะแลนด์ก็ไม่แปลกที่จะฮอตฮิตติดลมบนเพราะมันเสพง่ายเพลินตาเสียจริง

     หันกลับมาพูดถึงความน่าอึดอัดของผู้ชายในเรื่องนี้ แท้จริงแล้วก็มีการเปรียบเปรยถึงพฤติกรรมเชิงลบกันอยู่บ้าง โดยเฉพาะตัวละครแฟนเก่าของชอนซารังที่มีพฤติกรรมไม่เอาไหน ภาพสะท้อนความจริงตรงนี้ก็ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างชัดเจนทีเดียว แต่ในมุมหนึ่งมันก็เป็นเหตุผลสนับสนุนให้เสน่ห์ของ ผอ.กูวอน เพิ่มขึ้นอีกระดับ ซึ่งข้อดีคือมันสามารถบอกเล่าเบื้องลึกจิตใจนางเอกได้ว่าเธอให้โอกาสและไม่ได้มองเรื่องสถานะทางสังคมอะไรมากมายนัก การพบรักกับเบื้องบนของโรงแรมจึงดูจริงจังตามหัวใจ และอีกหนึ่งตัวอย่างของสามีของดาอึลที่ทำตัวน่าสมเพชกับภรรยาเสมอ อย่างน้อยการสร้างมายาคติเพื่อขับอารมณ์ร่วมของผู้ชมก็ถูกถ่ายทอดผ่านความจริงในสังคมอีกด้านหนึ่งอยู่เหมือนกัน สุดท้ายมุมมองการชมซีรี่ส์ถือเป็นเรื่องส่วนบุคคล บทความนี้เพียงแค่ชี้ให้เห้นถึงประเด็นบางอย่างที่ซ่อนไว้ภายใต้กรอบความน่าสนใจที่ทุกคนกำลังหลงใหล การชมคิงเดอะแลนด์ด้วยมุมมองที่แตกต่างออกไป ไม่ว่าจะจริงจังหรือผ่อนคลายตามสบาย ถือเป็นสิทธิ์ที่ทำให้แต่ละคนมีความสุขและสนุกไปกับผลผลิตทางวัฒนธรรมชิ้นนี้ได้อย่างอิสระ

WATCH

คีย์เวิร์ด: #KingTheLand