LIFESTYLE

Khaby Lame จากคนต่างด้าวสู่ดาว TikTok และตอนนี้ได้เดินบนพรมแดงเทศกาลหนังเมืองเวนิส

สุดยอดนักสร้างสรรค์คอนเทนต์ ผู้ได้รับฉายาว่า 'ท่านอาจารย์' ตอนนี้กลายเป็นดาวดวงเด่นบนพรมแดงเมืองเวนิส

     พรมแดงงานเทศกาลหนังเมืองเวนิสถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ของเหล่าแขกผู้ทรงเกียรติผู้มีชื่อเสียงระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นนักแสดง เซเลบริตี้ และผู้กำกับ นอกจากนี้ยังมีแขกคนสำคัญที่ผู้จัดเชิญมาเป็นพิเศษ ซึ่งในช่วงหลังเราจะเห็นเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ และซูเปอร์สตาร์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ก้าวเข้ามามีบทบาทในงานแบบนี้เช่นกัน และเทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิสก็เป็นอีกหนึ่งงานที่มีแขกเป็นดาวเด่นบนโลกโซเชียล

     ล่าสุด Khaby Lame ได้ปรากฏตัวบนพรมแดงในเทศกาลดังกล่าวด้วยลุคสุดเนี้ยบ สร้างความแปลกตาให้กับคนทั่วโลกที่เคยเสพคอนเทนต์สุดปั่นป่วนของเขาทั้งในติ๊กต๊อกและอินสตาแกรม ในโลกความจริงเขาอาจจะเป็นผู้ชายผิวสีทั่วไปในอิตาลี แต่เรามั่นใจว่าทุกคนต้องเคยเห็นการแก้ปัญหาด้วยวิธีง่ายๆ พร้อมท่าทางกวนๆ เรียกรอยยิ้มจากผู้ชมได้เป็นอย่างดี ทว่าชีวิตจริงเขากลับไม่ได้เรียบง่ายสวยงามนัก กว่าจะมาถึงจุดนี้คาบีต้องฝ่าฟันอุปสรรคในชีวิตมาไม่น้อย

     คาบีเกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2000 ณ ประเทศเซเนกัล ปัจจุบันอายุ 21 ปี เขาคือบุตรชายของพ่อแม่ชาวเซเนกัลแท้ๆ และเป็นที่ทราบกันดีว่าเหล่าชาย-หญิงรุ่นใหม่จากประเทศแถบแอฟริกันตะวันตกมักมองหาชีวิตที่ดีขึ้นด้วยการย้ายถิ่นฐานไปอยู่ในประเทศฝั่งยุโรปตะวันตก ไม่ว่าจะเป็น อิตาลี ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ และเบลเยียม ครอบครัวของเขาก็เป็นหนึ่งในนั้น คาบีย้ายมาอยู่เมืองตูริน ประเทศอิตาลีตั้งแต่ 1 ขวบ ซึ่งเขาเติบโตอยู่ในแฟลตชุมชนย่านคีวาสโซ ย่านเมืองเก่าแสนเรียบง่ายที่มีประชากรหลัก 20,000 คนเท่านั้น



WATCH




     ตลอดระยะเวลาช่วงวัยเด็กของคาบีไม่ได้มีอะไรหวือหวามากนัก แม้เขาจะเข้ามาในฐานะเด็กอพยพจากแอฟริกา แต่เขาก็ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างสมบูรณ์ เขามีโอกาสศึกษาหาความรู้เพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพ พร้อมทั้งได้ฝึกเริ่มเล่นและฝึกซ้อมกีฬาฟุตบอลและบาสเกตบอล ซึ่งในระดับมัธยมปลายเขาสามารถเล่นบาสเกตบอลในฐานะทีมโรงเรียนเพื่อเข้าแข่งขันกีฬาเยาวชน นับเป็นตัวอย่างการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลในประเทศของประเทศแถบยุโรปได้อย่างดี เพราะถ้าพวกเขาสามารถให้ความรู้กับเด็กเหล่านี้ได้ก็จะเพิ่มทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพเพื่อทำประโยชน์ในด้านต่างๆ กลับคืนประเทศต่อไปในอนาคต ทว่าจนถึงตอนนี้เป็นเวลากว่า 20 ปีที่เขาอาศัยอยู่ในอิตาลี เขาก็ยังไม่ได้สัญชาติหรือสิทธิ์ในการถือพาสปอร์ตของแดนมะกะโรนีแต่อย่างใด

     ต้องบอกว่าก่อนหน้านี้คาบีไม่ใช่ชายผู้ฉายแววโด่งดังในโลกโซเชียลแต่อย่างใด เขาคือเด็กหนุ่มผิวสีผู้ชื่นชอบการเล่นกีฬาเท่านั้น ด้านหน้าที่การงานก็ไม่ได้โดดเด่นเท่าไรนัก หลังจบการศึกษาระดับมัธยม คาบีก็เข้าทำงานในบริษัทเครื่องจักรกลแห่งหนึ่งในเมืองตูริน ตอนนั้นคงไม่มีใครคิดว่าเด็กหนุ่มธรรมดาคนนี้จะกลายเป็นเซเลบริตี้ระดับโลก ในเวลาเดียวกันคาบีที่กำลังเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เริ่มหาเลี้ยงชีพด้วยตัวเองก็ต้องประสบปัญหาทางการเงิน สาเหตุมาจากหลายปัจจัย แต่ปัจจัยสำคัญคือเศรษฐกิจของอิตาลีช่วง 2-3 ปีก่อนหน้านี้ที่เข้าขั้นน่าเป็นห่วง และแน่นอนว่ามันส่งผลถึงแรงงานทั่วไปแบบคาบีไม่น้อยเลยทีเดียว

     โซเชียลมีเดียเปลี่ยนชีวิต...ช่วงโควิด-19 แพร่ระบาดในยุโรปแรกๆ อิตาลีถือเป็นประเทศที่ประสบปัญหาอย่างหนักจนต้องล็อกดาวน์พร้อมออกมาตรการควบคุมแบบเข้มข้น ผู้คนจึงหันมาติดต่อกันผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์แทน ซึ่งคาบีก็เป็นหนึ่งในนักสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ดึงดูดความสนใจจากผู้ชมกลุ่มใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว ใครเคยชมคลิปวิดีโอเขาจะสัมผัสได้ถึงอารมณ์ขันภายใต้ใบหน้านิ่งๆ ติดกวนเล็กๆ มาพร้อมคอนเทนต์การแก้ปัญหาแบบเรียบง่ายที่เหล่านักสร้างสรรค์คนอื่นมักทำให้เป็นเรื่องยาก และความสนุกชวนยิ้มตรงนี้เองที่สามารถสร้างฐานผู้ติดตามคาบีให้พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

     “อาจารย์” หรือ “ลูกพี่” คือฉายาที่คนไทยตั้งให้กับคาบี เพราะคอนเทนต์ของเขามักให้อารมณ์ประมาณว่า “แค่นี้ก็ต้องให้สอน” ความเป็นกันเอง เข้าถึงง่าย มาพร้อมกลิ่นอายความตลกแบบไม่ต้องพยายาม จุดเด่นเหล่านี้ทำให้แอคเคาต์ติ๊กต๊อกของเขามีผู้ติดตามแล้วมากเกือบ 110 ล้านคน มีผู้กดถูกใจไปวิดีโอไปแล้วกว่า 1,600 ล้านครั้ง ถือเป็นแอคเคาต์ที่มีผู้ติดตามในแอปพลิเคชั่นนี้เยอะที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก เป็นรองเพียง Charli D’Amelio นักสร้างสรรค์คอนเทนต์สาววัย 17 ปีจากสหรัฐอเมริกาเท่านั้น นับจากวันแรกจนถึงวันนี้เรียกว่าเขาคือซูเปอร์สตาร์แห่งโลกออนไลน์อย่างปฏิเสธไม่ได้ และนี่คือเหตุผลที่ชีวิตลูกพี่คาบีเปลี่ยนจากเด็กหนุ่มผู้ยากลำบากสู่การเป็นดาวดังของโลก

     คาบีไม่ใช่แค่ดาวรุ่งดวงใหม่ของวงการเท่านั้น แต่เขากำลังจะกลายเป็นไอคอนด้านความตลกของโลกยุคใหม่ เพราะคอนเทนต์ที่เขาสร้างสรรค์ขึ้นเสพได้โดยไม่ต้องมีบริบทด้านภาษาหรือวัฒนธรรมมาจำกัด ส่วนใหญ่เป็นประสบการณ์การร่วมที่เข้าใจง่ายจนทำให้คนทั่วไปเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว และนอกจากติ๊กต๊อกแล้วเขายังมีแอคเคาต์อินสตาแกรมที่มียอดผู้ติดตามกว่า 41 ล้านคน พุ่งทะยานขึ้นอันดับ 1 แอคเคาต์ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในประเทศอิตาลี แซงหน้า Chiara Ferragni อินฟลูเอนเซอร์สายแฟชั่นที่ครองตำแหน่งมาอย่างยาวนาน ในเวลาเพียงปีเศษๆ เขาสร้างปรากฏการณ์ให้กับโลกออนไลน์ได้แบบที่ยากจะหาใครเทียบจริงๆ

     วันที่ 6 กันยายน 2021 ช่วงเวลาประวัติศาสตร์ของคาบีก็มาถึง เมื่อเขาร่วมเดินพรมแดงในงานเทศกาลหนังเมืองเวนิสเป็นครั้งแรก เขามาในชุดทักซิโด้เนี้ยบผูกโบว์สีดำ แตกต่างจากลุคอยู่บ้านสุดแคชชวลในวิดีโออย่างสิ้นเชิง แต่เขาก็ยังรักษาสีหน้าท่าทางอันเป็นเอกลักษณ์ไว้เสมอ เขามาร่วมงานครั้งนี้ในฐานะว่าที่นักแสดงคนใหม่ของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ โดย Pietro Valsecchi ผู้กำกับชื่อดังชาวอิตาเลียนทาบทามเขามาร่วมโปรเจกต์ภาพยนตร์เรื่องใหม่ด้วย โดยคาบีกล่าวว่า “เร็วๆ นี้คุณจะได้เห็นผมในหนังเรื่องเดียวกับ Will Smith” และนี่คือเส้นทางของ “คาบี เลม” ชายผู้เปลี่ยนชีวิตตัวเองภายในเวลา 1 ปีด้วยการโพสต์วิดีโอลงติ๊กต๊อกจนกลายเป็นซูเปอร์สตาร์และร่วมเดินพรมแดงในงานสำคัญระดับโลก

 

ภาพ: @khabylame00 / Donna Fanpage

WATCH