ศิลปะ, ศิลปะฝรั่งเศส, french art, ศิลปะร่วมสมัย, contemporary art, jordane saget
LIFESTYLE

Jordane Saget ศิลปินฝรั่งเศสที่เนรมิตความสร้างสรรค์ตามถนนทั่วกรุงปารีสด้วยชอล์กสีขาว

เอกลักษณ์ลาย 3 เส้นของเขาสามารถดึงดูดผู้ผ่านไปผ่านมาให้หันมาสนใจศิลปะสุดประณีตจากชอล์กได้โดยไม่ต้องลงลายเซ็น

     การจะสร้างผลงานให้คนจดจำในยุคนี้ไม่ได้หมายถึงการทำศิลปะให้ยิ่งใหญ่ชนิดมโหฬารอลังการ แต่หมายถึงการทำให้ศิลปะเชื่อมโยงเข้าถึงผู้รับสารได้อย่างอิสระ Jordane Saget ศิลปินชาวฝรั่งเศสผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะร่วมสมัยเนรมิตทุกพื้นที่ให้กลายเป็นผืนผ้าใบแห่งความสร้างสรรค์ เปลี่ยนสิ่งที่มีอยู่ทั่วไปตามท้องถนนให้กลายเป็นผลงานศิลปะเข้าใจง่ายแต่เปี่ยมไปด้วยเทคนิคฝีมืออันน่าทึ่ง ตอนนี้เขาโด่งดังอย่างมากจากกระแสโซเชียล มีการแชร์คลิปศิลปะเขาอยู่ตลอดเวลา และเขาก็มีผู้ติดตามบนแพลตฟอร์มต่างๆ จำนวนมาก

ศิลปะ, ศิลปะฝรั่งเศส, french art, ศิลปะร่วมสมัย, contemporary art, jordane saget

ตัวอย่างผลงานพื้นที่ถนนในกรุงปารีสของ Jordane Saget / ภาพ: Greyscape

     คอนเซปต์การเปลี่ยนแปลงสิ่งรอบกายให้กลายเป็นศิลปะยังคงเป็นอมตะอยู่ถึงทุกวันนี้ เช่นเดียวกับศิลปินที่มียอดติดตามบนติ๊กตอกมากกว่า 2 ล้านคน เขาต้องการเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างผู้สร้างและผู้เสพศิลปะโดยใช้ตัวกลางเป็นสิ่งของหรือสถานที่อันคุ้นเคยสำหรับคนทั่วไป ป้าย ถนนหนทาง หรือแม้แต่ก้อนหินล้วนสามารถใช้เป็นพื้นที่แห่งความสร้างสรรค์ได้เสมอในมุมมองของจอร์ดาน เขานำเสนอความเรียบง่ายของผลงานโดยการใช้ลายเส้นเพียง 3 เส้นประกอบกันจนเป็นชิ้นงานที่สามารถสะกดผู้ชมได้อยู่หมัด หรืออย่างน้อยก็ทำให้คนสนใจได้แม้เพียงเดินผ่าน

ศิลปะ, ศิลปะฝรั่งเศส, french art, ศิลปะร่วมสมัย, contemporary art, jordane saget

การสร้างสรรค์ลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์ของ Jordane Saget / ภาพ: QG des Artistes

     เขาเริ่มต้นนำเสนอศิลปะตามท้องถนนในกรุงปารีสมาตั้งแต่ช่วงปี 2015 โดยจอร์ดานระบุว่าเขาไม่ได้เป็นคนเลือกแนวศิลปะร่วมสมัย แต่ดูเหมือนว่าศิลปะจะเป็นคนเลือกเขาเอง ความเรียบง่ายทั้งหลายเกิดจากจุดเริ่มต้นที่เรียบง่าย เขาเริ่มวาดและสร้างสรรค์จากลายเส้นธรรมดาในสมุดจด และเริ่มฝึกจนได้ลายเส้น 3 เส้นอันเป็นเอกลักษณ์จนถึงทุกวันนี้ เขาลงมือด้วยเทคนิคเฉพาะตัวกับชอล์กที่ทั้งละลายน้ำและวาดสดๆ ขึ้นอยู่กับลักษณะความตั้งใจในแต่ละงาน เขาไม่แม้แต่จะเซ็นลายเซ็นลงไป เพราะงานศิลปะสายสตรีตของเขาโดดเด่นจนสาวกด้านศิลปะจะต้องจดจำได้อย่างแน่นอน



WATCH





     กระแสจากโลกโซเชียลทำให้เขากลายเป็นซูเปอร์สตาร์ โดยเฉพาะกับติ๊กตอก ความน่าสนุกในการติดตามจอร์ดานคือการเฝ้ารอว่าเขาจะหยิบชอล์กไปละเลงบนอะไรต่อไป คงแปลกไม่น้อยที่เห็นศิลปินคนหนึ่งกำลังเทชอล์กละลายกับน้ำได้ทุกที่ หลังจากนั้นก็นำไปสร้างผลงานบนกระจก ป้าย หรือพื้นผิวอะไรสักอย่างหนึ่ง ผลงานที่ทำให้เหล่าผู้ติดตามแฟชั่นหันมาสนใจเขาไปด้วยคือการวาดตกแต่งประตูหน้าร้าน Stella McCartney กลางกรุงปารีส ที่เขาเปลี่ยนกระจกธรรมดาให้กลายเป็นศิลปะสุดประณีตที่สอดรับกับงานสถาปัตยกรรมของร้านอย่างลงตัว

ศิลปะ, ศิลปะฝรั่งเศส, french art, ศิลปะร่วมสมัย, contemporary art, jordane saget

Jordane Saget เปลี่ยนป้ายโฆษณาน้ำหอมของแบรนด์ Chanel ให้มีลวดลายเฉพาะตัวของเขา / ภาพ: @jordanesaget

     นอกจากเขาจะเล่นกับพื้นที่ว่างเปล่าแล้ว เขายังมีไอเดียสร้างสรรค์ในการนำเสนอผลงานให้สอดคล้องกับผลงานที่มีอยู่เดิม โปสเตอร์หรือป้ายโฆษณาทั้งหลายกลายเป็นพื้นที่แห่งความสนุกสนานของเขาอยู่เสมอ จอร์ดานเพิ่มมิติความน่าสนใจด้วยลายเส้นและแพตเทิร์นการวาดของเขา จุดมุ่งหมายของเขาไม่ได้แสดงความโดดเด่นของผลงานเท่านั้น แต่ยังต้องการสร้างสีสัน พร้อมทั้งเสริมสร้างตัวตนอันโดดเด่นให้เมืองต่างๆ คล้ายกับ Keith Haring ศิลปินระดับตำนานที่สามารถสร้างวัฒนธรรมศิลปะให้กลายเป็นที่นิยมได้ในนิวยอร์กช่วงยุค ‘80s หากใครต้องการติดตามว่าเขาสร้างสรรค์ผลงานได้น่าสนใจแค่ไหนสามารถติดตามเขาได้ที่ (TIKTOK: / @jordanesaget INSTAGRAM: @jordanesaget)

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueArts