K pop, เคป๊อป, วงเกิร์ลกรุ๊ป, วง girl group
LIFESTYLE

ย้อนอดีต Jeogori Sisters เกิร์ลกรุ๊ปวงแรกของเกาหลีที่ค่อยๆ ถูกลืมเลือนไปจากประวัติศาสตร์

Jeogori Sisters คือวงบุกเบิกในฐานะเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกในหน้าประวัติศาสตร์ แต่ด้วยการบันทึกที่ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์และไม่มีผลงานออริจนัลทำให้ชื่อของพวกเธอกำลังค่อยๆ สูญสลายไปตามกาลเวลา

     เมื่อโลกเข้าสู่ยุคแห่งเคป๊อป กระแสวงบอยแบนด์และเกิร์ลกรุ๊ปโด่งดังไปทั่วโลก เรื่องราวตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านเต็มไปด้วยการพุ่งทะยานของศิลปินเกาหลีที่สามารถเติบโตทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค เรื่อยไปจนถึงระดับสากล นั่นทำให้ชื่อของวงเคป๊อปมากมายโด่งดังจนกลายเป็นศิลปินชั้นนำของโลก ก้าวมาสู่ยุคเกิร์ลกรุ๊ปเฟื่องฟู ไม่ว่าจะเป็น BLACKPINK, 2NE1, Girls’ Generation, NewJeans, (G)I-DLE, TWICE, Red Velvet, ITZY และอื่นๆ อีกมากมาย เรื่องราวที่ค่อยๆ ถูกลืมเลือนไปคือผู้บุกเบิกวงเกิร์ลกรู๊ปครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชาติเกาหลี จุดตั้งต้นความยิ่งใหญ่ที่อาจกำลังสูญหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์

     จากบันทึกประวัติศาสตร์หลายคนอาจพูดถึงความยิ่งใหญ่ของโลกยุคใหม่จาก Wondergirls หรือกระแสเริ่มต้นอันทรงพลังของวงต่างๆ ทว่าสำหรับประวัติศาสตร์เกาหลีวงการดนตรีค่อยๆ มีการพัฒนาและสามารถเล่าย้อนถึงความสำเร็จในรูปแบบต่างๆ ได้อยู่เสมอ แต่เมื่อพูดถึงวงเกิร์ลกรุ๊ปวงแรก เชื่อว่าคนส่วนใหญ่แทบไม่เคยนึกถึงหรือถ้านึกถึงก็อาจนึกไม่ออกเสียด้วยซ้ำว่าใครคือผู้บุกเบิกวงการดนตรีเกาหลีด้วยรูปแบบเกิร์ลกรุ๊ปอย่างเป็นทางการ และเมื่อย้อนกลับไปจะพบกันชื่อ ‘Jeogori Sisters’ ชื่อที่คนส่วนใหญ่ไม่คุ้นเคยและกำลังเริ่มจางหายไป

     วงดนตรีรวมดาวเหล่าดีว่าส์เกาหลีนี้คือวงเกิร์ลกรุ๊ปแรกอย่างไม่เป็นทางการของเกาหลี นำโดยไอคอนวงการดนตรีคนสำคัญอย่าง Lee Nan-young นักร้องเจ้าของเสียงต้นฉบับเพลง “Tears of Mokpo” สุดยอดเพลงอมตะนิรันดร์กาลของชาติ มาพร้อมกับ Lee Hwa-ja และ Park Hyang-rim ศิลปินหญิงผู้โด่งดังในยุค 1930s และยังรวบรวมสมาชิกทั้ง Hong Cheong-ja, Wang Suk-rang, Seo Bong-hee, Kim Neung-ja และ Jang Se-jeong ถือกำเนิดเป็นเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกของเกาหลีอย่างไม่เป็นทางการ อย่างน้อยก็ถูกบันทึกเรื่องราวจนเป็นเศษเสี้ยวที่ถูกจดจำ ทว่าก็อาจจะถูกลืมเลือนได้เมื่อกาลเวลาผ่านไป

K pop, เคป๊อป, วงเกิร์ลกรุ๊ป, วง girl group

ภาพ: Korea Times

     แม้จะมีแหล่งข้อมูลหลายแหล่งข้อมูลหลายแหล่ง แต่กลับมีการบันทึกเรื่องราวของวงเกิร์ลกรุ๊ปในตำนานนี้ไม่มากนัก บ้างก็ว่าวงดังกล่าวถูกตั้งขึ้นและเดบิวต์ (ตามศัพท์ยุคใหม่) ในช่วงปี 1935 ขณะที่เกาหลีกำลังถูกปกครองโดยญี่ปุ่น พวกเธอคือศิลปินที่ขับร้องเพลงดั้งเดิมและถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมเกาหลีเพื่อสร้างความบันทึกและรักษาให้มันไม่สูญหายไปกับการครอบงำของผู้ปกครอง และชื่อวงของพวกเธอก็หมายถึงชุดดั้งเดิมของผู้หญิงเกาหลี เป็นที่มาของการสวมชุดเหล่านี้ขึ้นแสดงเพื่อสร้างความตระหนักและนึกถึงวัฒนธรรมอันเป็นรากฐานของชนชาติในช่วงเวลาที่ต้องปกป้องสิ่งเหล่านี้ไม่ให้ถูกกลืนหรือลบหายไป

     บันทึกอีกหลายแหล่งระบุว่าพวกเธอเดบิวต์ขึ้นเวทีอย่างเป็นทางการในช่วงปี 1939 กับช่วงเริ่มต้นของสงครามโลก ในขณะนั้นญี่ปุ่นยังไม่ได้เข้าสงครามอย่างเป็นทางการ การปกครองคาบสมุทรเกาหลีกินเวลาต่อเนื่องมาเป็นเวลานาน ผลงานส่วนใหญ่ของวงเน้นไปที่เพลงเกาหลีดั้งเดิม ขับร้องเพลงตามธรรมเนียมและใช้เพลงเกาหลีที่คุ้นหู ไม่มีการบันทึกว่ามีการประพันธ์เพลงออริจินัลสำหรับวงหรือไม่ แต่จากหลายแหล่งข้อมูลระบุว่าวงเกิร์ลกรุ๊ปวงนี้ไม่เคยปล่อยเพลงออริจินัลของตัวเอง ด้วยเหตุผลนี้ทำให้วงเกิร์ลกรุ๊ปดังกล่าวถูกจารึกว่าเป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกแต่ในแบบไม่เป็นทางการ ซึ่งประวัติศาสตร์ความทางการส่วนใหญ่ชี้ไปที่วง The Kim Sisters ที่สร้างแรงขับเคลื่อนสำคัญในยุค 1950s เสียมากกว่า

     จากระยะเวลาการขึ้นเวทีครั้งแรกในปี 1939 วงสิ้นสุดลงในช่วงปี 1945 หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จบลง และมีการประกาศเอกราชหลุดพ้นจากการปกครองของญี่ปุ่น ตอนนั้นไม่มีการบันทึกเสียด้วยซ้ำว่าสมาชิกคนใดมีชีวิตรอดผ่านพ้นช่วงสงครามบ้าง วงนี้สูญสิ้นไปพร้อมกับสงครามที่จบลง กลายเป็นว่านี่คือเส้นทางศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปอายุ 6 ปี (เป็นอย่างน้อย) ที่เป็นดั่งต้นทางของเคป๊อปโดยแท้จริง ความน่าเสียดายคือวงดังกล่าวไม่มีการออกผลงานออริจินัล ประกอบกับการบันทึกที่ไม่ครบถ้วน ชื่อของพวกเธอจึงค่อยๆ สูญหายไปตามกาลเวลา แม้จะถูกจารึกว่าด้วยคำว่า “ไม่เป็นทางการ” แต่เมื่อย้อนประวัติศาสตร์กลับไป พวกเธอนี่ล่ะคือต้นกำเนิดแห่งเกิร์ลกรุ๊ปคาบสมุทรเกาหลีโดยแท้จริง หากไม่มีพวกเธอวันนั้นอาจไม่มีเส้นทางเคป๊อปในปัจจุบันก็เป็นได้


ข้อมูล:
scmp.com

koreatimes.co.kr

namu.wiki

koreajoongangdaily.joins.com

WATCH

TAGS : KPOP