LIFESTYLE

เมื่อไหร่จะเลิกเห็นศิลปินเป็นวัตถุ! เมื่อความวุ่นวายจากฝูงชนทำให้เหล่าคนดังต้องบาดเจ็บหลายครั้ง

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เหล่าศิลปินถูกกระทำ ทั้งจองกุก แห่งวง BTS โดนซาแซงโทรป่วน หรือเจนนี่ แห่งวง BLACKPINK ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ชุลมุน และการกระทำที่เคยชินจากผู้คนบางกลุ่มนั้นมันสมควรเกิดขึ้นแล้วจริงหรือ

     เป็นเรื่องให้พูดถึงกันในโลกออนไลน์อีกครั้งเมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมากับกระแสข่าวที่ถูกโหมกระพือจนหลีกเลี่ยงไม่ได้เกี่ยวกับศิลปินสาวระดับโลกอย่าง ‘เจนนี่ แห่งวง BLACKPINK’ ณ สนามบินอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ที่เธอกำลังจะเดินทางไปชมโชว์ปารีสแฟชั่นวีก โดยก็มีเหล่าแฟนๆ และสื่อข่าวไปรวมตัวกันอย่างคับคั่งเพื่อไปพบปะศิลปินคนโปรดหรือนำเสนอข่าวให้ผู้ชมได้ติดตามกันต่อไป ทว่าข้อดีเหล่านั้นแอบแฝงข้อเสียมาด้วยเสมอกับเหตุการณ์เดิมๆ ซ้ำๆ ที่เหล่าศิลปินต่างเคยเจอมา กับความโกลาหลขณะที่พวกเขาเดินเข้าประตูของสนามบินและต้องต่อสู้กับแสงแฟลชอีกมากมาย และการตอบรับจากเสียงกรี๊ดของแฟนๆ ที่มีให้พวกเขาอย่างท่วมท้น หากความรักและความแน่นแฟ้นดำเนินไปอย่างเรียบง่ายคงจะไม่มีเหตุร้อนใจอะไร ทว่าความต้องการไปอยู่ในสายตาศิลปินของเหล่าแฟนๆ แทบทุกคนจึงนำพามาถึงสิ่งที่ทำให้ศิลปินบาดเจ็บโดยที่พวกเขาอาจจะไม่ตั้งใจ ดังเช่นเหตุการณ์นี้ที่เจนนี่ประสบมา

 

เจนนี่ แห่งวง BLACKPINK ณ สนามบินอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ขณะเดินทางไปเยือนปารีสแฟชั่นวีกและได้รับบาดเจ็บจากกระดาษบาดมือจนเก็บสีหน้าไม่อยู่ / ภาพ: Youzab

     จากวิดีโอของสื่อหนึ่งในเกาหลีใต้บันทึกภาพไว้ได้ขณะที่แฟนคลับคนหนึ่งพยายามจะยื่นกระดาษไปให้เจนนี่เซ็นลายเซ็นเป็นที่ระลึก ด้วยความที่ศิลปินสาวเองก็รักแฟนๆ มากจึงอยากที่จะพยายามเข้าถึงทุกคน เธอจึงรับกระดาษนั้นมาเตรียมเซ็นให้โดยไม่ทันได้ระวังตัวจนเกิดเหตุการณ์กระดาษบาดมือของเจนนี่เข้าอย่างจัง ฟังแล้วดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่สีหน้าของเจนนี่ดูรู้สึกเจ็บประมาณหนึ่ง แต่เจนนี่ก็ต้องเดินและพยายามยิ้มให้แฟนๆ ต่อไปเพื่อไม่ให้ใครหลายคนต้องมาเป็นห่วงกับการบาดเจ็บของเธอครั้งนี้

     แน่นอนว่าเมื่อภาพและวิดีโอดังกล่าวถูกแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก ก็มีการถกเถียงกันบนโลกออนไลน์อีกเช่นเคยถึงความปลอดภัยของศิลปินสาวที่ไม่ควรเกิดขึ้นเลยแม้แต่นิดเดียวต่อให้จะเป็นการบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย บ้างก็ว่าการ์ดรักษาความปลอดภัยดูแลไม่ดี ทว่าเสียงส่วนใหญ่ก็เอนเอียงไปทางผู้คนในบริเวณนั้นมากกว่าที่พยายามจะเข้าใกล้ศิลปินจนเกินไป และอาจไม่คาดคิดหรือมิมีเจตนาให้เจนนี่ต้องเจ็บตัว แต่ในเมื่อเรื่องมันเกิดขึ้นแล้วจึงแสดงให้เห็นอย่างถ่องแท้ว่า ความปลอดภัยของตัวเองและผู้อื่นเป็นเรื่องที่ผู้คนต้องคำนึงถึงและเอาใจเขามาใส่ใจเราเสมอ แต่เหตุใดเรื่องราวเหล่านี้ถึงยังไม่จบสิ้นลงเสียที

 

เหตุการณ์หญิงสาวปริศนาวิ่งเข้าหาพร้อมคว้าตัวแจ็คสัน หวังลงจากรถ / ภาพ: Tero Asia

     “หลายครั้งที่ศิลปินต้องเจ็บตัวเพราะแฟนคลับ” นี่ไม่ใช่เรื่องเท็จแต่อย่างใด เพราะเหตุการณ์ที่ผ่านมาทั้งบนเวทีคอนเสิร์ตในขณะที่ศิลปินคนอื่นๆ แสดงอยู่บนเวที มีหลายครั้งคราที่แฟนๆ เลือกที่จะโยนสิ่งของขึ้นไปบนเวทีที่ถึงแม้จะไม่มีจุดประสงค์ร้ายก็ตาม ทว่าหากโยนสิ่งของบางอย่างที่หนักหรือแรงจนเกินไปอาจทำให้ศิลปินเหล่านั้นบาดเจ็บจากสิ่งของพวกนั้นได้ อาทิ ลิซ่า แห่งวง BLACKPINK โดนแฟนคลับบางกลุ่มโยนสิ่งของขึ้นบนเวทีจนของชิ้นนั้นเผลอฟาดที่หน้าเข้าอย่างจัง หรือบางครั้งการสะกดรอยตามดั่งคำเรียกขานของบุคคลเหล่านั้นว่า “ซาแซง” อย่างกรณีจองกุกหรือวี แห่งวง BTS ที่มีซาแซงตามติดจนถึงขั้นรู้ที่อยู่บ้านของพวกเขา หรือการมุ่งตรงเข้าหาศิลปินดื้อๆ ทั้งการดึงแขน การรั้งมือ หรือการจู่โจมเข้าหาจนสิ่งของแข็งๆ หรือมือของตัวแฟนคลับเองต้องกระแทกเข้ากับตัวศิลปินอย่างเต็มแรง แม้แต่การวิ่งเข้าไปโอบกอดหรือคว้าตัวศิลปินโดยไม่ได้รับการอนุญาตจากการ์ดแต่หาจังหวะเวลาที่ชุลมุน อย่างเช่นเหตุการณ์ที่มีผู้หญิง(ที่อ้างว่าตนเป็นแฟนคลับคนหนึ่ง)วิ่งเข้าหาศิลปินหนุ่มแจ็คสัน หวังแห่งวง GOT7 ขณะที่เขากำลังขึ้นรถตู้จนเจ้าตัวมีอาการตกใจและไม่พอใจอย่างเห็นได้ชัด พวกเขาเหล่านั้นไม่ได้รังเกียจเดียดฉันแต่เพียงแค่พวกเขาไม่สามารถรู้ได้เลยว่า คนที่เข้ามาหานั้นจะมีจุดประสงค์อย่างไร จะมีโอกาสทำร้ายพวกเขาทั้งตั้งใจหรือไม่ตั้งใจหรือไม่ จึงไม่แปลกที่ต้องมีการ์ดคอยคุ้มกันเพราะขนาดมีคนช่วยดูแลความปลอดภัย ยังเกิดความวุ่นวายหรือศิลปินได้รับบาดเจ็บหรือถูกคุกคามไม่จบสิ้น

 



WATCH




จองกุก แห่งวง BTS ถูกซาแซงโทรมาป่วนขณะที่เขากำลังไลฟ์สด / ภาพ: Weverse

     จากที่ผู้เขียนร่ายยาวมาทั้งหมดเพียงแค่รู้สึกเห็นใจของผู้ถูกกระทำไม่ว่าจะเป็นกรณีล่าสุดของเจนนี่หรือใครที่ผ่านมาก็ตาม ในเมื่อศิลปินต้องการที่จะนำเสนอผลงานอันมีคุณภาพเพื่อตอบแทนเหล่าแฟนๆ แล้วเหตุใดแฟนๆ บางกลุ่มถึงจะไม่สามารถมอบความรักคืนพวกเขาอย่างถูกวิธีได้ล่ะ...หากระมัดระวังในการใช้คำพูดและการกระทำโดยนึกถึงการใส่ใจซึ่งกันและกัน ไม่เปรียบศิลปินหรือใครก็ตามเป็นดั่งวัตถุ ปัญหาเหล่านี้ที่ไม่ควรเกิดขึ้นตั้งแต่แรกก็คงจะหมดไปไม่ช้า ทว่า ‘พวกคุณ’ พร้อมที่จะให้พื้นที่ส่วนตัว ‘พวกเขา’ บ้างหรือยัง...

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BLACKPINK #JENNIE #BTS #GOT7