Balloon Dog, Jeff Koons, Jeff Koons Balloon Dog, Jeff Koons ผลงาน, Jeff Koons ศิลปิน, Jeff Koons ศิลปะ, Jeff Koons ประวัติ
LIFESTYLE

ผลงาน Balloon Dog ของ Jeff Koons หล่นแตกกระจาย ทำเอาคนในวงการศิลปะอึ้ง!

อุบัติเหตุเพียงเล็กน้อยทำให้งานศิลปะมูลค่าเกือบ 1.5 ล้านบาทกลายเป็นเศษกองอยู่เต็มพื้น

     วงการศิลปะมักมีเรื่องปั่นป่วนชวนปวดสมองอยู่เสมอ เพราะความลื่นไหลไร้ขีดจำกัดขับข้อจำกัดเรื่องการพูดถึงให้มีอิสระเหนือความคาดคิด ดังนั้นเมื่อมีอะไรแปลกใหม่หรือเหตุการณ์น่าตกใจ ผู้คนจะจับจ้องและกลายเป็นไวรัลเสมอ ความคาดหวังของเหล่าผู้เสพศิลปะจึงไม่เพียงชื่นชมผลงานอันยอดเยี่ยมของศิลปินระดับโลกเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการเสพทุกความเคลื่อนไหวที่มีเรื่องราวน่าสนใจเกิดขึ้นเสมอ และอย่างที่ทราบกันดีว่าเมื่อศิลปินเสียชีวิต หรือผลงานได้รับความเสียหาย สิ่งเหล่านั้นกลายเป็นปัจจัยที่ทำให้มูลค่าทั้งเชิงธุรกิจและเชิงความรู้สึกสูงขึ้นชนิดทวีคูณ


     เมื่อไม่นานมานี้มีเหตุการณ์ช็อกคอศิลปะทั่วโลกเมื่อผลงานของ Jeff Koons ร่วงหล่นแหลกสลายกลายเป็นเศษๆ หลายร้อยชิ้น เรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้น ณ งานจัดแสดงศิลปะ Art Wynwood เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา ซึ่งผลงานของเจฟฟ์คือผลงานชิ้นเด่นที่ดึงดูดผู้ชมจากทั่วทุกสารทิศ ประติมากรรม “Balloon Dog” คือศิลปะที่หลอมรวมมิติความงดงามและเทคนิคอันซับซ้อน รวมถึงความพิเศษในการเลือกใช้วัสดุมาขึ้นรูปให้เหมือนกับลูกโป่งรูปสุนัข โดยสนนราคาอยู่ที่ราวๆ 42,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,454,000 บาท เรียกว่าเป็นมูลค่ามหาศาล แต่ก็ไม่มีอะไรทดแทนผลงานชิ้นไอคอนิกที่เพิ่งแตกสลายไปได้ และที่น่าตกใจคือเหตุผลของความเสียหายนั้นเกิดจากผู้ชมรายหนึ่งต้องการพิสูจน์ว่าวัสดุที่ใช้ทำเป็นอะไรกันแน่ จึงตัดสินใจสัมผัสและทำให้มันร่วงลงกับพื้น ถึงแม้จะเกิดความเสียหายแต่หลายคนก็มองว่าอุบัติเหตุครั้งนี้ช่วยสร้างเรื่องราวให้สุนัขลูกโป่งของเจฟฟ์มีเรื่องราวน่าสนใจกว่าเดิม

     โลกศิลปะมักมีอะไรคาดเดาไม่ได้อยู่เสมอ เศษชิ้นส่วนของผลงานที่เละอยู่กับพื้นกลายเป็นสิ่งที่น่าสนใจเสียอย่างนั้น เพราะมีการระบุว่าผู้ชมหลายคนไม่ได้เอะใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น มิหนำซ้ำยังคิดว่าสิ่งเหล่านี้ก็ส่วนหนึ่งของการจัดแสดงงานศิลปะอีกด้วย แต่แล้วเรื่องราวทั้งหมดก็ถูกเปิดเผยผ่านสื่อ CNN โดย Cédric Boero ผู้จัดการเขตของแกลอรี Bel-Air Fine Art ระบุว่านักสะสม(ผู้ชม)ไม่ได้มีเจตนาจะทำผลงานของเจฟฟ์ร่วง ความจริงเธอไม่ได้สัมผัสมันด้วยมือตามที่มีการกล่าวอ้างด้วยซ้ำ ช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาเปิดค็อกเทลเฉลิมฉลองพอดี เธอบังเอิญไปเตะแท่นจัดแสดงเข้า และมันก็เพียงพอจะทำให้สุนัขลูกโป่งสีน้ำเงินหล่นลงมา และไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องความเสียหาย เพราะผลงานชิ้นนี้ได้รับการคุ้มครองจากประกันศิลปะเรียบร้อย นี่นับเป็นอีกเรื่องราวปั่นป่วนอลเวงที่ทำให้คนทั่วโลกตื่นเต้นกับโลกศิลปะอีกครั้ง อย่างที่กล่าวไปเหตุการณ์คาดเดาไม่ได้เหล่านี้คือหนึ่งในเสน่ห์ของวงการศิลปะอย่างแท้จริง



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueArts