Inventing Anna, Anna Delvey, Anna Sorokhin, Inventing Anna ตัวจริง
LIFESTYLE

Scam เบอร์ใหญ่! เมื่อ Anna Delvey ยังได้รับความสนใจดั่งเซเลบฯ ราวกับเรื่อง Inventing Anna

ความสำเร็จในการสร้างตัวตนจนคนทั่วโลกสนใจคือหัวใจหลักที่ทำให้ Anna Delvey ยังคงได้รับการปฏิบัติราวกับเป็นเซเลบริตี้แม้จะเป็นผู้ต้องหาคดีต้มตุ๋นก็ตาม

     ‘Inventing Anna’ ถือเป็นซีรี่ส์ที่หยิบยกแรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์ชีวิตจริงของ Anna Delvey/Sorokhin นักต้มตุ๋นที่สร้างตัวตนพิเศษจนสามารถหลอกเหล่าชนชั้นนำในสังคมและกลายเป็นเซเลบริตี้อย่างไม่น่าเชื่อ แม้เรื่องราวในซีรี่ส์จะดูโอเวอร์เกินจริงเสียเหลือเกิน ทว่าชีวิตของแอนนานั้นก็ไม่ได้ฉีกหนีจากเรื่องราวสมมติในซีรี่ส์เท่าไหร่นัก การันตีอย่างชัดเจนกับความสนใจของสื่อที่เฝ้าติดตามทำข่าวของเธออยู่เสมอ แม้กระทั่งในช่วงเวลาขึ้นโรงขึ้นศาล ทำให้หลายคนลงความเห็นตรงกันว่าวิถีชีวิตของแอนนาคือการสร้างตัวตน และสิ่งที่โลกกำลังหมุนรอบเธอ ณ ตอนนี้ก็เป็น ‘Scam’ ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลก

     บทบาทที่ Julia Garner ได้รับสร้างความตื่นเต้นกับวิธีการหลวกหลวงที่เหนือชั้นจนทำให้ตัวตนของหญิงสาวธรรมดาคนหนึ่งก้าวสู่แวดวงสังคมระดับแนวหน้าของมหานครนิวยอร์กได้อย่างเหลือเชื่อ แต่จุดหมายปลายทางคือตารางกักขัง เพราะเธอโดนสืบสวนและคดีทั้งหลายก็แดงขึ้นเป็นทอดๆ ในช่วงบั้นปลายชีวิตแฟนตาซีเธอก็ถูกตัดสินใจจำคุก เรื่องราวดังกล่าวโด่งดังและถูกนำมาสร้างเป็นซีรี่ส์ยอดนิยมระดับโลก ความตลกร้ายคือความโด่งดังและการสร้างภาพความน่าตื่นเต้นแบบนี้คือสิ่งที่แอนนาตั้งใจทำมาโดยตลอด ซีรี่ส์เรื่องนี้จึงเหมือนอีกหนึ่งปัจจัยที่สะท้อนภาพการสร้างตัวตนแสนพิเศษของแอนนาได้เป็นอย่างดี


     เมื่อไม่นานมานี้ช่วงเดือนมิถุนายน 2024 แอนนาปรากฏตัวในพื้นที่สาธารณะอีกครั้งกับการเดินทางไปขึ้นศาล สื่อท้องถิ่นและสื่อสากลจำนวนมากให้ความสนใจยิ่งกว่าเดิม เพราะชื่อเสียงของแอนนาเพิ่มแบบทวีคูณหลังจากซีรี่ส์ออกอากาศ และดูเหมือนว่านี่คือความตลกในชีวิตจริงที่ทำให้แอนนาเป็นแอนนาอย่างที่ทุกคนจดจำ “สิ่งที่ทำให้เธอโด่งดังคือการสร้างว่าตัวเองโด่งดัง นำมาสู่ความโด่งดังที่แท้จริง” มันเป็นเหมือนกลไกของวิถีชีวิตสุดประหลาด แต่ใครจะเชื่อว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นกลับเป็นสิ่งที่ยิ่งทำให้หญิงสาวคนนี้มีตัวตนในสังคม แม้อาจไม่ใช่คนดีเลิศและปราศจากมลทินในสังคมก็ตาม

     หลังจากถูกปล่อยตัวในช่วงเดือนตุลาคม 2022 ดูเหมือนว่าแอนนาจะหายไปจากหน้าข่าว และทุกคนแทบจะลืมไปแล้ว ทว่าเมื่อเธอปรากฏตัวอีกครั้งความสนใจที่ทุกคนมอบให้คือความตลกร้ายที่ทำให้แอนนากลับมามีตัวตนโด่งดังระดับโลกอีกครั้ง สิ่งที่เธอหลอกหลวงเพื่อให้ได้มาคือสถานะแบบเซเลบริตี้ และการถูกปฏิบัติราวกับเป็นเซเลบริตี้ขณะขึ้นศาลเองก็ถือเป็น “Scam” ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลก เพราะถ้าเธอเป็นนักต้มตุ๋นธรรมดาทั่วไปคงไม่ได้แสงเท่านี้ แน่นอนว่าการถูกส่งเข้าตารางเป็นจุดจบของนักต้มตุ๋น ทว่าสำหรับแอนนานั้นความสำเร็จของการหลอกหลวงเพื่อเป็นเซเลบริตี้ทางสังคมจะคงอยู่ตลอดไป ตราบใดที่เรายังเห็นการปฏิบัติต่อเธอในรูปแบบที่แสดงถึงการให้ความสำคัญแบบนี้ และนี่อาจเป็นการหลอกหลวงเพื่อสร้างตัวตนที่ประสบความสำเร็จที่สุดแม้จะถูกจับดำเนินคดีมาแล้วก็ตาม



WATCH




WATCH