Central Cee, Central Cee ยาดม, Central Cee ยาดมหงส์ไทย, ลิซ่า ยาดมหงส์ไทย, ยาดม, ยาดมหงส์ไทย
LIFESTYLE

จาก ลิซ่า สู่ Central Cee ซูเปอร์สตาร์ที่หลงรักความมีเอกลักษณ์เฉพาะของยาดมหงส์ไทย

รูปแบบการเผยแพร่วัฒนธรรมอันเรียบง่ายจากไทยอาจมีพลังมากกว่าพลังจากสิ่งที่ถูกขัดเกลาหรือสร้างเพื่อถ่ายทอดวัฒนธรรมแบบจริงจังเสียอีก

     ผลผลิตทางวัฒนธรรมเกิดขึ้นได้จากหลากหลายองค์ประกอบ บ้างก็เกิดจากการพัฒนาเชิงศิลปะผ่านภาพยนตร์ สื่อแฟชั่น และอื่นๆ อีกมากมาย บ้างก็มาในรูปแบบของการคิดค้นพัฒนาภูมิปัญญาจนเกิดเป็นไอเท็มชิ้นสำคัญที่ผูกโยงเข้ากับสังคมนั้นอย่างหนักแน่น ยาดมเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนไทยเสมอมา ด้วยความสดชื่นและทำให้รู้สึกโล่งโปร่งสบายผ่อนคลายได้เพียงการสูดดม นวัตกรรมนี้กลายเป็นสิ่งที่หลายคนขาดไม่ได้ในชีวิตอีกต่อไป และเมื่อโลกเราไร้พรมแดนมากขึ้นก็มักหยิบเอาสิ่งที่เอื้ออำนวยความสะดวกสบายจากหลายวัฒนธรรมมาใช้ ไม่น่าแปลกเลยที่หลายคนจะหลงรักยาดมกันอย่างไม่ต้องสงสัย

     ยาดมที่ว่าอาจต้องเจาะจงว่าเป็น “ยาดมหงส์ไทย” ผลผลิตยอดฮิตที่เชื่อว่าคนไทยจำนวนมากเคยสัมผัสกลิ่นและความรู้สึกอันแสนพิเศษของยาดมนี้กันไม่มากก็น้อย เพียงแต่จะชอบหรือไม่ก็เป็นเรื่องรสนิยมส่วนบุคคล ในขณะที่คนไทยคุ้นเคยกับมันเป็นอย่างดี สำหรับชาวต่างชาติหรือคนไทยในต่างแดนที่ไม่ได้เข้าถึงยาดมหงส์ไทยได้ง่ายดายนัก สิ่งนี้จึงกลายเป็นสิ่งของสุดล้ำที่ถ้ามาเยือนเมืองไทยจะต้องขนกลับไปอย่างแน่นอน จุดเริ่มต้นของความนิยมไม่ได้เกิดจากไอดอลหรือคนดังระดับโลก แต่พวกเขาทำให้เป็นไวรัลวงกว้างมากขึ้น

Central Cee, Central Cee ยาดม, Central Cee ยาดมหงส์ไทย, ลิซ่า ยาดมหงส์ไทย, ยาดม, ยาดมหงส์ไทย

     ลิซ่า แห่งวง Blackpink คือศิลปินสาวชาวไทยที่สร้างชื่อระดับโลกในฐานะซูเปอร์สตาร์แห่งวงการเคป๊อป ดังนั้นการที่เธอหยิบจับอะไรสักอย่างล้วนเป็นที่พูดถึงเสมอมา เช่นเดียวกันกับยาดมหงส์ไทย ลิซ่าพกสิ่งนี้ไว้เสมอไม่เคยห่าง หรือจะเรียกว่าเป็น “Essentials” ประจำตัวเลยก็ว่าได้ หากมองว่าลิซ่าเป็นคนไทยและคุ้นเคยกับสิ่งนี้อยู่แล้วก็ไม่แปลกนัก ทว่าการที่เธอถือใช้เป็นเรื่องปกตินั้นกลายเป็นเรื่องที่ทุกคนพูดถึง เพจดังมากมายก็หยิบยกเรื่องนี้มาเป็นคอนเทนต์ หรือบางคนอาจสร้างสรรค์คอนเทนต์รอบเรื่องราวการใช้ยาดมของลิซ่าชนิดฮิตทะลุเพดาน

Central Cee, Central Cee ยาดม, Central Cee ยาดมหงส์ไทย, ลิซ่า ยาดมหงส์ไทย, ยาดม, ยาดมหงส์ไทย

     และเมื่อแร็ปเปอร์ชื่อดังจากเกาะอังกฤษอย่าง Central Cee มาเยือนเมืองไทย เขาก็ค้นพบสิ่งมหัศจรรย์ของไทยภายใต้แพ็กเกจสีเขียวคลาสสิก ซึ่งเขาร่วมงานกับโว้กอังกฤษในการเผยสิ่งของสำคัญในกระเป๋า Louis Vuitton ใบประจำกาย และสิ่งที่ทำให้แฟนๆ โดยเฉพาะชาวไทยตาลุกวาวคือยาดมหงส์ไทย เขาให้เหตุผลว่าเขารู้สึกหลงรักกลิ่นสมุนไพรหอมชวนดม ทำให้หายใจสบาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเดินทางบนเครื่องเป็นเวลานาน เขายกตัวอย่างถึงเที่ยวบินกลับอังกฤษที่เดินทางจากญี่ปุ่นซึ่งใช้เวลาร่วม 15 ชั่วโมง ยาดมหงส์ไทยคือตัวเลือกที่ทำให้เขาปลาบปลื้มในผลลัพธ์อย่างยิ่ง

 

     นอกจากซูเปอร์สตาร์สายเลือดไทยและแร็ปเปอร์เมืองผู้ดีแล้ว มินนี่ แห่งวง (G)I-DLE อีกหนึ่งซูเปอร์สตาร์ชาวไทยในอุตสาหกรรมเคป๊อปก็เคยสร้างกระแสฮิตให้กับยาดมหงส์ไทยมาแล้วเมื่อกลางปีก่อน โดยเธอเผยไอเท็มประจำกายว่าสิ่งนี้เป็นของสำคัญที่ขาดไม่ได้เช่นกัน นั่นยิ่งตอกย้ำกันอีกครั้งว่ายาดมหงส์ไทยเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของคนไทยไม่น้อย และเมื่อเหล่าผู้มีชื่อเสียงเผยแพร่สิ่งนี้ออกไปให้คนทั่วโลกรู้จัก คนก็เริ่มถวิลหากลิ่นสมุนไพรอันมีเอกลักษณ์เฉพาะของยาดมหงส์ไทยกันมากขึ้น

     ความสำเร็จของยาดมหงส์ไทยไม่เพียงแทรกซึมเข้าไปในวิถีชีวิตคนไทยเท่านั้น แต่ด้วยเอกลักษณ์อันชัดเจนและผลลัพธ์ที่พิสูจน์ได้และมีพยานยืนยันหลายคน โดยเฉพาะพยานที่มีพลังอำนาจทางสังคม ภาพลักษณ์ของยาดมหงส์ไทยคือความคลาสสิกและเรียบง่าย สิ่งนี้ไม่ได้ถูกปลุกปั้นหรือถูกตีกรอบให้อยู่ในขอบเขตแห่งความเลิศหรู ทว่าในมุมหนึ่งความธรรมดานี้คือเสน่ห์ที่ทุกคนมองหา ความจริงของสังคมที่ไม่ถูกแต่งแต้ม ยาดมหงส์ไทยมีลักษณะเช่นนั้น ล่าสุดมีการพัฒนาให้มันเดินหน้าไปเป็นยาดมแท่งเพื่อความสะดวกมากขึ้น นั่นก็เพราะความสะดวกสบายในการใช้ตอบโจทย์คนนอกสังคมที่เริ่มสนใจมากขึ้นด้วย ถ้ากำลังท้อแท้กับพลังของวัฒนธรรมไทยที่เผยแพร่ผ่านอุตสาหกรรมบันเทิงไม่ได้ บางครั้งวิถีชีวิตอันเรียบง่ายแบบไม่ปรุงแต่ง ความเป็นธรรมชาติที่ทุกคนคุ้นเคยอาจมีพลังได้เฉกเช่นยาดมสมุนไพรอันนี้



WATCH




WATCH