LIFESTYLE

‘Hobbyhorse’ ขี่ม้าก้านกล้วยแบบฟินแลนด์ ที่แข่งแบบจริงจังจนเป็นไวรัลระดับโลก

แม้จะเป็นความชื่นชอบเฉพาะกลุ่ม แต่ก็ยังคงได้รับกระแสบนเวทีระดับโลกอยู่เสมอ

     หนึ่งในกิจกรรมสุดคุ้นตาอย่าง “ขี่ม้าก้านกล้วย” คงเป็นกีฬาพื้นบ้านที่ปัจจุบันความนิยมนั้นต่างถดถอยลงไป จนทำให้เด็กเจนเนอเรชั่นใหม่อาจไม่คุ้นชิน แต่ในขณะเดียวกันการละเล่นสุดคลาสสิกนี้กลับปรากฏขึ้นมาอีกครั้งบนเวทีระดับโลก ภายใต้ชื่อว่า “Hobbyhorse” กีฬาจากประเทศฟินแลนด์ ที่ถึงแม้ว่าม้าที่ขี่จะเป็นม้าปลอม แต่การแข่งขันกลับจริงจังจนไวรัลระดับโลก

 

ภาพจาก www.technogym.com

     “Hobbyhorse” กีฬาคลาสสิกที่มีจุดกำเนิดจากประเทศฟินแลนด์มีจุดกำเนิดตั้งแต่ราวศตวรรษที่ 19 ถูกแจ้งเกิดในฐานะของการเป็นกีฬาขี่ม้าของเล่น ที่เด็กๆ ในฟินแลนด์นิยมเอาไม้มาแกะสลักเป็นรูปม้าและใช้วิ่งขี่เลน จนกระทั่งในช่วงปี 1960 ความนิยมในกิจกรรมนี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้ในปี 1977 ฮอบบี้ฮอร์สถูกจัดการแข่งขันภายในประเทศขึ้นอย่างเป็นทางการ หลังจากความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้ในศตวรรษที่ 20 ม้าของเล่นจึงถูกยกระดับจากไม้แกะสลักธรรมดา กลายมาเป็นม้าของเล่นที่ทำจากวัสดุอื่นๆ เช่น หนัง ผ้า  และ พลาสติก ที่มีทั้งความแข็งแรงทนทาน ความสวยงาม และความคิดสร้างสรรค์ จนเริ่มเป็นที่รู้จักในเวทีระดับโลก

 

ภาพจาก hobby-horse.com

     แต่สิ่งที่จุดประกายจนทำให้ชื่อของกีฬา Hobbyhorse แผ่ขยายไปทั่วโลก เราอาจต้องยกความดีความชอบให้กับภาพยนตร์เรื่อง “Keppihevosten vallankumous” หรือ Hobbyhorse Revolution ที่วางฉายในปี 2017 ซึ่งภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวนี้เน้นไปที่การถ่ายทอดเรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่นผู้หลงใหลในกีฬา Hobbyhorse ทำให้เราได้เห็นเสน่ห์และกลิ่นอายความสนุกสนานของกีฬาดังกล่าวกันมากขึ้น และทำให้กีฬาชนิดนี้เป็นที่รู้จักอย่างแท้จริง

     ปัจจุบันความนิยมใน Hobbyhorse นั้นเพิ่มสูงมากขึ้นทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยในประเทศไทยก็ได้มีการสร้างคอมมูนิตี้ที่เกี่ยวข้องกับกีฬานี้ และในขณะเดียวกันบนเวทีระดับสากลก็ได้มีการจัดตั้ง “International Hobbyhorse Federation” ซึ่งเป็นสมาคมที่ดูแลและจัดการแข่งขันเกี่ยวกับกีฬา Hobbyhorse ในระดับนานาชาติ

 



WATCH




ภาพจาก hummahorses.com

     เรียกได้ว่ากีฬาประเภทนี้ถึงแม้จะมีจุดเริ่มต้นจากการเป็นกิจกรรมเด็กเล่น เเต่ด้วยแรงขับเคลื่อนและความนิยมทำให้ในท้ายที่สุดก็ได้กลายเป็นกีฬาอีกหนึ่งชนิดที่แม้จะมีความชื่นชอบเฉพาะกลุ่ม แต่ก็ยังคงได้รับกระแสบนเวทีระดับโลกอยู่เสมอ

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon

WATCH

TAGS : HobbyHorse