LIFESTYLE

เจาะประวัติศาสตร์ 'ฮิจรา' คาแร็กเตอร์ LGBTQ+ ที่ไม่ได้เป็นเพียงตัวละครขำขัน

ถือเป็นการสะท้อนภาพความเป็นจริงของสังคมว่าเหล่าผู้มีความหลากหลายทางเพศนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นคาแร็กเตอร์ที่คอยเป็นตัวตลกให้กับคนรอบข้างเสมอไป

     เมื่อพูดถึง “กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ” บ่อยครั้งเรามักจะมองเห็นตัวตนของพวกเขาถูกนำมาถ่ายทอดและสวมหมวกให้กลายเป็นคาแร็กเตอร์ที่มีความเอนเตอร์เทนสูง เป็นตัวละครและบทบาทที่ถูกกำหนดให้เป็นตัวสร้างสีสันของเส้นเรื่องหรือบทละครต่างๆ อยู่เสมอ แต่ในครั้งนี้เราจะพาแฟนๆ ไปทำความรู้จักกับ “ฮิจรา” คาแร็กเตอร์ LGBTQ+ ที่ถูกนำเสนอในอีกแง่มุม

 

ภาพจาก rpl.hds.harvard.edu

     เราอาจต้องย้อนกลับไปยังประวัติศาสตร์ว่าแท้จริงแล้ว “ฮิจรา” คืออะไร โดยฮิจรา หรือ Hijra เป็นคำที่มักนำมาใช้เรียกกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศในอนุทวีปอินเดีย มักถูกเรียกรวมกับกลุ่มกะเทย ยูนุช และกลุ่มบุคคลที่ไม่ระบุเพศ ซึ่งส่วนมากแล้วฮิจรานั้นมักมีเพศกำเนิดเป็นชาย แต่มีอัตลักษณ์หรือการประพฤติตัวไปในทางผู้หญิงเสียมากกว่า และยังรวมไปถึงกลุ่มคนที่ผ่านการแปลงเพศ หรือ Transgender อีกด้วย

 

ภาพจาก bbc.com

     ซึ่งในอดีตแล้วฮิจรามักถูกมองว่าเป็นชนชั้นที่อยู่ต่ำสุดในระดับชนชั้นทางสังคม ทั้งยังไม่เป็นที่ยอมรับ ถูกกีดกันออกจากผู้คน และมักถูกเลือกปฏิบัติในหลากหลายแง่มุม อีกทั้งยังมีการสร้างกรอบอาชีพที่จำกัดอยู่เพียงไม่กี่อาชีพให้พวกเขาได้หาเลี้ยงชีพ ไม่ว่าจะเป็นการเต้นรำ การร้องเพลง การขายบริการทางเพศ และขอทาน เป็นต้น

 



WATCH




ภาพจาก sapiens.org

     ทว่าการถือตัวเป็นฮิจรานั้นอาจไม่ได้มีเพียงแง่มุมของการถูกเหยียดหยามแต่เพียงเท่านั้น เพราะในแง่ของความเชื่อแล้ว ฮิจรากลับกลายเป็นสิ่งที่ถูกผูกโยงเข้ากับอำนาจและพลังเหนือธรรมชาติ บางสังคมเชื่อว่าฮิจราเป็นผู้ที่สามารถให้พรหรือสาปแช่งได้ และบ่อยครั้งพวกเขามักถูกเชิญชวนไปร่วมงานพิธีต่างๆ เช่น งานแต่งงาน และงานคลอด เพื่อเป็นการให้พรกับผู้คน และในบางสังคมก็มีความเชื่อว่าฮิจรานั้นมีความเชื่อมโยงกับเทพเจ้าที่เกี่ยวข้องกับเพศ ความงาม การแปลงเพศ และเทพเจ้าฮินดูอื่นๆ อีกด้วย

 

ภาพจาก imdb.com 

     หลังจากที่ได้กล่าวถึงประวัติศาสตร์โดยรวมของฮิจรากันไปแล้ว เราอาจะต้องมองย้อนกลับมาถึงคาแร็กเตอร์ของ “ฮิจรา” ที่ถูกนำมาถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์และซีรี่ส์ต่างๆ ที่เราได้เห็นกันบ่อยครั้ง เช่นบทบาทของ “ราเซียไบ” จากภาพยนตร์เรื่อง “Gangubai Kathiawadi” ภาพยนตร์บอลลีวู้ดที่ได้สร้างกระแสไปเมื่อช่วง 2 - 3 ปี ที่ผ่านมา โดยราเซียไบเป็นตัวละครที่ถูกทำให้ดูน่าเกรงขาม มาพร้อมกับอำนาจที่โดดเด่น ซึ่งดูขัดกับมายาคติที่ว่าฮิจรานั้นมักอาศัยอยู่ใต้เงามืดอย่างหลบๆ ซ่อนๆ นั่นเอง

 

 ภาพจาก imdb.com

     หรือจะเป็นอีกหนึ่งคาแร็กเตอร์จากภาพยนตร์แนวแอ็กชั่นที่เพิ่งฉายไปเมื่อไม่นานมานี้อย่างเรื่อง “Monkey Man” ภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องของชายหนุ่มที่ต้องต่อสู้เพื่อแก้แค้นให้กับผู้เป็นแม่ แต่กลับถูกทำร้ายจนได้ไปพบกับกลุ่มนักรบฮิจรา ที่หลบซ่อนอยู่ในวัดที่ถูกทิ้งร้าง ซึ่งบทบาทของฮิจราในครั้งนี้ถูกถ่ายทอดผ่านหน้าที่ของนักรบที่มีความเป็นผู้นำ กล้าหาญ และเชื่อมั่นในแนวคิดของตนเอง ที่ถึงแม้บ่อยครั้งแสงสว่างในชนชั้นสังคมจะกลบการมีอยู่ของพวกเขา แต่เหล่าฮิจราในภาพยนตร์เรื่องนี้กลับไม่เคยได้จางหายไปจากสังคมเลยแม้แต่น้อย

 

 ภาพจาก koimoi.com (ซ้าย) / imdb.com (ขวา)

     จากทั้งสองภาพยนตร์นี้สิ่งที่โดดเด่นของคาแร็กเตอร์ “ฮิจรา” ที่เป็นตัวแทนของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศได้ถูกลบภาพจำของการเป็นตัวละครโปกฮาที่คอยสร้างความบันเทิง แต่กลับถูกสวมมงกุฎให้กลายเป็นคาแร็กเตอร์ที่มีความน่าเกรงขาม มาพร้อมอำนาจ ความกล้าหาญ ที่ถือได้ว่าเป็นการแหวกขนบและความเชื่อทางชนชั้นเป็นอย่างดี

     ซึ่งการนำเสนอบทบาทในแง่มุมดังกล่าวนี้ยังถือเป็นการสะท้อนภาพความเป็นจริงของสังคมว่าเหล่าผู้มีความหลากหลายทางเพศนั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นคาแร็กเตอร์ที่คอยสร้างเสียงหัวเราะให้กับคนรอบข้างเสมอไป ยังสามารถเป็นคาแร็กเตอร์ที่มาพร้อมความแข็งแกร่ง อำนาจ และความน่าเคารพไม่ต่างกับบทบาทที่ถูกสวมให้กับเพศอื่นแต่อย่างใด 

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH

TAGS : Hijra