LIFESTYLE

เวทีลูกโลกทองทำเปลี่ยนกฎใหม่! อนุญาตให้ภาพยนตร์ต่างชาติเข้าชิง 'ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม'

ในงานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำ ปี 2022 เราอาจจะได้เห็นภาพยนตร์ต่างชาติคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมก็เป็นได้

     ตกเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา หลังจากที่ภาพยนตร์เรื่อง Minari สามารถเข้าชิง และคว้ารางวัลได้สูงสุดแค่ในสาขาของภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมเท่านั้น ไม่มีโอกาสที่จะได้เข้าชิงในสาขาใหญ่อย่างภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เนื่องจากมีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามเกณฑ์เดิม ที่อนุญาตให้เพียงภาพยนตร์ที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักเท่านั้นเข้าชิงในสาขานี้ ทว่าล่าสุดทาง HFPA ผู้อำนวยการจัดงานประกาศรางวัล Golden Globes ประจำปี ก็ได้ออกกฎในการพิจารณาใหม่อย่างเป็นทางการ อนุญาตให้ภาพยนตร์ที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักมีสิทธิ์เข้าชิงในสาขารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมได้แล้ว บนเวทีประกาศรางวัลลูกโลกทองคำปี 2022 เป็นต้นไป ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในระดับรากฐานขององค์กร ที่หวังจะยกระดับความน่าเชื่อถือ และฉุดเรตติ้งงานประกาศรางวัลที่ตกฮวบติดต่อกันมาหลายปีให้กลับมาดีดังเดิมนั่นเอง

     กระนั้นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวก็ดูเหมือนว่าจะไม่ได้เพิ่งเริ่มต้นขึ้นในปีที่ผ่านมา เพราะก่อนหน้านั้นผู้ชมหลายคนยังเคยอ้างถึงภาพยนตร์เรื่อง Farewell มาแล้ว ที่ตกที่นั่งลำบากเดียวกันกับเรื่อง Minari เป็นจุดเริ่มต้นในการเรียกร้องให้เวทีประกาศรางวัลลูกโลกทองคำหยุดจำกัดสิทธิ์ภาพยนตร์ต่างประเทศตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา กระทั่งเมื่อช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทางช่อง NBC ยังได้ออกมาย้ำถึงแนวทางการถ่ายทอดสดในปี 2022 ว่า "จะไม่มีการออกอากาศถ่ายทอดสดรายการลูกโลกทองคำ" โดยให้เหตุผลว่า เป็นผลกระทบมาจากการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กร HFPA หนึ่งในนั้นคือความจำเป็นในการยกระดับมาตรฐานรายการประกาศรางวัลให้ทันยุคสมัยมากขึ้น ซึ่งอาจใช้เวลานานพอสมควร และคงจะหลุดผังถ่ายทอดสดในปี 2022 ไป นั่นจึงเหมือนเป็นการกดดันอย่างมีนัยยะให้องค์กรได้กลับไปทบทวนบทบาทตัวเองต่อสังคมโลกอีกครั้ง ก่อนจะผุดไอเดียเปลี่ยนกฎเกณฑ์ดังกล่าวขึ้นมา

     นอกจากปัญหาเรื่องโรคระบาดที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเวทีประกาศรางวัลต่างๆ ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา เรื่องของเกณฑ์การตัดสินรางวัลก็คล้ายว่ากำลังจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากสังคม เพื่อให้เกิดความหลากหลายมากขึ้นกว่าในอดีต สร้างความเท่าเทียมให้กับเหล่านักแสดง ผู้กำกับ และทีมงาน เฉกเช่นที่เราได้เห็นอีกหนึ่งเวทีประกาศรางวัลอย่าง Oscars นำร่องแก้ปัญหาในประเด็นนี้ไปแล้ว ซึ่งกระแสตอบรับที่ตามมาก็นับว่าน่าจับตามองไม่น้อย งานนี้ก็ต้องมาลุ้นกันแล้วว่าเวทีลูกโลกทองคำในปี 2022 จะออกมาเป็นอย่างไร

ข้อมูล : Vanity Fair

WATCH

คีย์เวิร์ด: #GoldenGolbes #GoldenGlobes2022