Edie Sedgwick, Andy Warhol, Andy Warhol muse, andy warhol มิวส์, ศิลปินหญิง, ศิลปะหญิง, ศิลปะ
LIFESTYLE

Edie Sedgwick อดีตมิวส์ของ Andy Warhol เก็บซ่อนชีวิตด้านศิลปะที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน

ชื่อเสียงด้านการแสดงของเธอสร้างภาพลักษณ์ที่ทุกคนจดจำ แต่น้อยคนจะรู้ว่าเธอคือศิลปินเปี่ยมพรสวรรค์ผู้มุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอยู่เสมอ

     ใต้ภาพจำอันโด่งดังของใครสักคนมักมีเรื่องราวเบื้องหลังที่น่าสนใจอยู่เสมอ Edie Sedgwick คือนักแสดงหญิงที่โด่งดังอย่างมากช่วงยุค ‘60s ซึ่งเธอก็เป็นเพื่อนรักและมิวส์ของ Andy Warhol ศิลปินป๊อปอาร์ตระดับตำนาน เชื่อของแอนดี้โด่งดังในด้านศิลปะมากเสียจนกลบความชื่นชอบหลังฉากของเอดี้ไปโดยปริยาย อีกทั้งตัวเอดี้เองก็สร้างสรรค์ผลงานด้านการแสดงจนมีภาพลักษณ์เป็นนักแสดงเต็มตัว น้อยคนจะรู้ว่าเธอมุ่งมั่นในการผลิตผลงานศิลปะมากเพียงใด นอกจากนี้เธอยังเก็บสะสมผลงานของตัวเองไว้อย่างดี วันนี้ของล้ำค่าเหล่านั้นกำลังจะถูกนำมาประมูลแล้ว

Edie Sedgwick, Andy Warhol, Andy Warhol muse, andy warhol มิวส์, ศิลปินหญิง, ศิลปะหญิง, ศิลปะ

ตัวอย่างภาพพอร์เทรตของ Edie Sedgwick ที่ถูกนำมาประมูล

     ยุคแห่งความรุ่งโรจน์ของ “It Girl” ทำให้เอดี้ขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในผู้หญิงแห่งยุค ครั้งหนึ่งเธอคือมิวส์คนสำคัญของแอนดี้ แต่แล้วเมื่อเธอมุ่งเข้าสู่แวดวงการแสดงอย่างจริงจัง ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งคู่จึงค่อยๆ ห่างกันไป ซึ่งระหว่างนั้นเธอก็ยังซุ่มสรรสร้างงานศิลปะอยู่เสมอ น่าเสียดายที่หญิงสาวเปี่ยมเสน่ห์คนนี้ด่วนจากไปเนื่องจากอาการเป็นพิษของร่างกายต่อแอลกอฮอล์ในปี 1971 โดยตอนนั้นเธอมีอายุเพียง 28 ปีเท่านั้น ทุกคนจดจำเธอได้ในฐานะนักแสดงสาวที่โดดเด่นทั้งเรื่องรูปร่างหน้าตาและฝีมือการแสดง แต่แทบไม่มีใครจดจำเธอว่าเป็นศิลปินผู้ผลิตผลงานอันน่าทึ่งเลยแม้แต่น้อย

Edie Sedgwick, Andy Warhol, Andy Warhol muse, andy warhol มิวส์, ศิลปินหญิง, ศิลปะหญิง, ศิลปะ

ภาพสเกตช์ม้า รูปแบบงานศิลปะสัตว์อันโดดเด่นของ Edie Sedgwick

     Lily Saarinen ญาติของเธอผู้รับบทเป็นผู้ฝึกสอนด้านศิลปะให้กับเอดี้กล่าวถึงเธอว่า “เธอคือคนรุ่นใหม่ที่มีพรสวรรค์ที่สุดคนหนึ่งที่ฉันเคยสอน” ซึ่งยืนยันอย่างชัดเจนว่าเอดี้จริงจังกับเรื่องศิลปะ ดังนั้นผลงานที่นำมาประมูลผ่านองค์กร RR Auction นั้นประกอบด้วยภาพสเกตช์ 15 ภาพ ภาพถ่ายพอร์เทรตของเธอเอง รวมถึงจดหมายที่เอดี้และลิลี่ส่งหากันด้วย โดยผลงานที่มีราคาคาดการณ์สูงสุดคือภาพสเกตช์ม้าเสมือนจริงที่มีมูลค่าประมาณ 40,000 เหรียญสหรัฐฯ นอกจากนี้ราคาคาดการณ์ส่วนใหญ่ก็เกินระดับ 1,000 เหรียญสหรัฐฯ ทั้งสิ้น การประกาศประมูลครั้งนี้ทำให้คนรู้ลึกถึงชีวิตด้านศิลปะของเอดี้มากขึ้น ครั้งหนึ่งเธอเคยเป็นเพียงนักแสดงไฟแรง ทว่าวันนี้หลายคนรับรู้แล้วว่าเธอคือศิลปินผู้ทุ่มเทให้กับการสร้างสรรค์ผลงานแบบไม่ต้องป่าวประกาศอย่างแท้จริง

 

ภาพ: RR Auction



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueArts