ed-sheeran-won-lawsuit-thinking-out-loud-2023
LIFESTYLE

Ed Sheeran พ้นข้อกล่าวหาก๊อปปี้เพลง Thinking Out Loud

ศิลปินเจ้าของรางวัลแกรมมี่ 4 รางวัลถูกผู้ประพันธ์เพลงรักระดับตำนานอย่างเพลง Let’s Get It On ของ Marvin Gaye กล่าวหาว่าก๊อปปี้เพลง พร้อมเรียกค่าเสียหายกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

เป็นเรื่องราวใหญ่โตตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา กับคดีถูกฟ้องร้องของศิลปินชาวออังกฤษ Ed Sheeran ที่ถูกกล่าวหาว่าเพลงฮิตจากปี 2014 ของเขาอย่าง Thinking Out Loud ได้ลอกเลียนแบบทำนองบางส่วนมาจากเพลงรักระดับตำนาน Let’s Get It On ของ Marvin Gaye โดยผู้ฟ้องร้องคือ Kathryn Townsend ลูกสาวของ Edward Townsend ผู้ร่วมประพันธ์เพลงจากปี 1973 และยังมีการเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  ล่าสุดศาลได้ตัดสินให้นักร้องเจ้าของรางวัลแกรมมี่ 4 รางวัลรวมถึงผู้ร่วมแต่งเพลงอย่าง Amy Wadge พ้นข้อกล่าวหาฟ้องร้องในทุกประการ ซึ่งเอมี่ได้เผยว่าเอ็ดเคยกล่าวว่าเขาจะยุติการเป็นศิลปินและลาออกจากอุตสาหกรรมดนตรีถ้าศาลตัดสินว่าเขาลอกเลียนแบบผลงานจากผู้อื่นจริงๆ ทว่าเขายอมให้ความร่วมมือกับศาลและแถลงแต่ความจริงเพื่อผลลัพธ์ที่เป็นธรรมที่สุดต่อทุกฝ่าย และสุดท้ายความยุติธรรมก็เข้าข้างและทำให้เขาพ้นข้อกล่าวหา

ศิลปินชาวอังกฤษ Ed Sheeran และ Amy Wadge ผู้ร่วมประพันธ์เพลง Thinking Out Loud

ภาพ: Alexi J. Rosenfeld/Getty และ Christopher Polk/Getty 

นอกจากนี้ผู้ร่วมประพันธ์เพลงร่วมกับเอ็ดยังเผยอีกว่าก่อนหน้านี้พวกเขาไม่ได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกันมานานแล้ว ซึ่งการขึ้นศาลเป็นระยะเวลานานเกือบสองสัปดาห์ทำให้พวกเขาได้กลับมาใช้เวลาร่วมกัน และมีโอกาสได้แต่งเพลงด้วยกันถึง 10 เพลง ถือเป็นการพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสทองได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งเหล่าแฟนๆ ของเอ็ดต้องรอลุ้นกันว่าจะมีโอกาสได้ฟังเพลงเหล่านี้ในอนาคตหรือใหม่  ถือเป็นเวลาอันเหมาะเจาะให้เขาและเหล่าแฟนๆ ได้ฉลองข่าวดีนี้ร่วมกับการปล่อยผลงานอัลบั้มในชื่อ - หรือ  Subtract ที่จะถูกปล่อยออกมาให้ฟังในวันที่ 5 พฤษภาคม 2023 รวมถึงการเดินสายแสดงทัวร์คอนเสิร์ตในแถบทวีปอเมริกาเหนืออย่าง +–=÷x (Mathematics) ในช่วงเดือนเดียวกันจนถึงวันที่ 23 กันยายนปีนี้



WATCH




ภาพ: Dan Martensen และ Joe Maher/Getty

ภาพ: Dan Martensen และ Joe Maher/Getty

ข้อมูล : People

WATCH

คีย์เวิร์ด: #EdSheeran