LIFESTYLE

เปิดประวัติ ‘Drew Thornton’ Sound Engineer คู่บุญผู้รังสรรค์เสียงเพลงอันไพเราะแก่ Billie Eilish

เขาคือซาวด์เอนจิเนียร์คู่บุญของบิลลี่ที่ช่วยปรับเสียงของเธอให้กลมกล่อมมากยิ่งขึ้น

     หากตัวละครหลักบนเวทีคอนเสิร์ตถูกเปรียบเป็นศิลปินและนักร้องแล้ว เหล่านักดนตรีแบ็กอัปรวมถึงผู้อยู่เบื้องหลัง คงเปรียบเป็นดั่งตัวละครรองผู้คอยเสริมสร้างความโดดเด่นให้เหล่าตัวเอกได้แสดงอย่างเฉิดฉาย เช่นเดียวกับในครั้งนี้ที่เราจะพาแฟนๆ และคนรักเสียงเพลงไปทำความรู้จักกับ “Drew Thornton” ซาวด์เอนจิเนียร์คู่บุญของนักร้องสาวสุดป๊อปอย่าง Billie Eilish แต่ก่อนที่เราจะไปทำความรู้จักกับเขา คงต้องขอเกริ่นก่อนว่าหลายๆ คนอาจรู้กันดีว่าทักษะในการร้องเพลงของบิลลี่นั้นมีความเฉพาะตัว ไม่ว่าจะเป็นโทนเสียงที่นุ่มลึก แผ่วเบาแต่กลับทรงพลังจนทำให้คนที่ได้ยินต้องหยุดฟัง แต่ด้วยจุดเด่นนี้ของเธอทำให้บางครั้งผู้อยู่เบื้องหลังอย่าง Drew Thornton ต้องช่วยปรับเสียงส่วนอื่นๆ ให้มีความกลมกล่อมและเคล้าไปกับเสียงอันทรงเสน่ห์ของนักร้องสาว

 

 

     โดยบทบาทหลักของดรูว์คือการควบคุมเหล่าบรรดาเสียงทั้งหลายจากเครื่องดนตรี หรือแม้กระทั่งเสียงร้องให้สอดประสานกันไปโดยไม่มีเสียงใดเสียงหนึ่งที่โดดออกมา นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการควบคุมเสียงที่ช่วยให้บรรยากาศภายในโชว์หรือคอนเสิร์ตดำเนินไปอย่างราบรื่นไม่เกิดเหตุการณ์ที่ชวนให้เสียอรรถรสระหว่างการรับชมของแฟนเพลง 

     แรกเริ่มดรูว์เรียนจบจาก Conservatory of Recording Arts and Sciences สถาบันที่โดดเด่นในด้านศิลปะและวิศวกรรมเสียงในประเทศสหรัฐอเมริกา ในขณะเรียนเขามีความสนใจในสายงานด้านนี้ โดยเขาได้เริ่มอัดเสียงเพื่อมิกซ์เพลงต่างๆ เข้าได้กัน และพัฒนาผลงานของตัวเองเรื่อยมา นอกจากนี้เขายังถือเป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งของวงการเสียงที่น่าจับตามอง ด้วยทั้งประสบการณ์ ผลงาน และชื่อเสียงที่สร้างขึ้นผ่านแต่ละเวทีที่เขาได้ดูแล ครั้งหนึ่งเขาได้เดินทางร่วมทัวร์ทั่วยุโรปไปกับศิลปินสุดป๊อปอย่าง “Billie Eilish” จนทำให้เขาเริ่มมีชื่อเสียงเพิ่มขึ้นมาอย่างรวดเร็ว และเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนยุคที่กำลังเติบโตในสายงาน Sound Engineer เป็นจำนวนมาก รวมถึงยังมีโอกาสได้ร่วมงานกับศิลปินอีกหลายคน

 

ภาพ : อินสตาแกรม @drewmthornton
เรื่อง : Worramate Khamngeon

WATCH

คีย์เวิร์ด: #DrewThornton