LIFESTYLE

ดีเจนุ้ยในวิดีโอโปรโมต Gyeongseong Creature การ Localization ที่ให้ความสำคัญกับตลาดไทย

การนำเสนอผลผลิตทางวัฒนธรรมของเกาหลีมีกลุ่มเป้่าหมายในต่างแดนอยู่เสมอ และวิดีโอโปรโมต Gyeongseong Creature ก็สะท้อนความสำคัญและเป้าหมายในการเจาะกลุ่มผู้ชมในประเทศไทย

     ปัจจุบันผลผลิตทางวัฒนธรรมจากเกาหลีได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย เรียกว่าเป็นชิ้นงานลำดับต้นๆ ที่คนรุ่นใหม่เลือกเสพเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นดนตรี ภาพยนตร์ ซีรี่ส์ หรือแม้แต่การนำเสนอตัวบุคคลเองก็ตาม Gyeongseong Creature ก็เป็นอีกหนึ่งผลงานที่ได้ทั้ง Han So-hee และ Park Seo-joon นักแสดงระดับแถวหน้าผู้มีแฟนคลับจากประเทศไทยจำนวนมากมารับบท ซึ่งนั่นทำให้ซีรี่ส์ได้รับความสนใจและเป็นโปรเจกต์ที่สามารถสร้างยอดผู้ชมจำนวนมหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเทศกาลเฉลิมฉลองปลายปี 2023 สิ่งที่น่าสนใจถัดมาคือการโปรโมตสำหรับพาร์ต 2 ที่จะเข้าฉายภายหลังในช่วงต้นปี 2024 แทน

     หลังจากเข้าฉายมา 7 ตอนรวด ซีรี่ส์มีการฝากปมระทึกและเตรียมฉายอีก 3 ตอนเพื่อให้เนื้อเรื่องครบถ้วนสมบูรณ์ การโปรโมตอย่างเข้มข้นเพื่อให้คนรอติดตามชมพาร์ต 2 คือเรื่องที่พลาดไม่ได้ และเน็ตฟลิกซ์ประเทศไทยก็ขุดฉากสำคัญมาเพื่อโปรโมต แต่นี่เป็นฉากดัดแปลงสำหรับตลาดประเทศไทยโดยเฉพาะ โดยทีมงานเน็ตฟลิกซ์นำเสนอฉากอันลุ้นระทึกบอกใบ้เกี่ยวกับสัตว์สยอง แต่แล้วสัตว์สยองดังกล่าวกลับมีรูปร่างหน้าตาที่คนไทยคุ้นชิน นั่นก็คือ “ดีเจนุ้ย” บุคคลผู้ได้รับความสนใจทุกครั้งเมื่อมีความเกี่ยวข้องกับการมาเยือนไทยของดาราเกาหลีชั้นนำ

     ปรากฏการณ์ครั้งนี้อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่โตมโหฬารแต่มันก็แสดงทิศทางความสนใจหรือการให้ความสำคัญของผู้ผลิตผลงานได้เป็นอย่างดี เพราะการนำเสนอวิธีการโปรโมตที่ไม่ใช่การโปรโมตด้วยเนื้อหาเดิมหรือฉากทั่วๆ ไป แต่เป็นการผลิตคอนเทนต์ชวนอมยิ้มและเข้าถึงคนไทยได้อย่างลึกซึ้ง หมายถึงความสำคัญของตลาดไทยที่มีอิทธิพลต่อการสร้างฐานความนิยมเดิมให้แข็งแกร่งขึ้นและขยายตลาดใหม่สู่คนจำนวนมากให้มาสนใจซีรี่ส์เรื่องนี้ แม้มันจะได้รับความนิยมล้นหลามจากคนไทยเป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็ตาม

     วิธีการสร้างฐานความนิยมและเพิ่มระดับความสนใจด้วยการ ‘Localization’ คือกลไกเชิงสังคมวิทยาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกแวดวง เราจะเห็นว่าบางครั้งสิ่งที่ได้รับความสนใจในแง่ผลผลิตเชิงสากล ไม่ว่าจะเป็นผลผลิตด้านความบันเทิง อาหาร เรื่อยไปจนถึงหลากหลายประเด็นที่เชื่อมโยงกันในโลกยุคใหม่ การสร้างรากฐานแห่งความเป็นท้องถิ่นถูกทำเพื่อเข้าถึงกลุ่มคนในสังคมนั้นๆ มากขึ้น อาหารจากเดิมเป็นของชนชาติหนึ่งและนิยามเป็นของสากล เมื่อเข้าถึงประเทศนั้นก็มีการปรับสูตรหรือนำเสนอเมนูใหม่เพื่อตอบโจทย์คนในพื้นที่นั้นๆ เช่นเดียวกันกับผลผลิตด้านความบันเทิงที่ยิ่งสามารถเข้าถึงกลุ่มสังคมเป้าหมายมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสด้านความนิยมมากเท่านั้น การโปรโมตโดยใช้คนไทยที่สามารถเชื่อมโยงเข้าถึงกลุ่มคนหลากหลายได้ในพื้นที่หนึ่งคือกลยุทธ์ที่สะท้อนให้เห็นความสำคัญของพื้นที่นั้น และแน่นอนว่าสัตว์สยองกยองซองคือผลงานซีรี่ส์ที่สามารถเข้าถึงและทำให้คนเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดแม้จะเว้นระยะห่างของการเข้าฉายไปบ้างก็ตาม

WATCH

คีย์เวิร์ด: #GyeongseongCreature