หม่อมน้อย ภาพยนตร์
LIFESTYLE

เปิดกรุภาพยนตร์ 'หม่อมน้อย' ผู้กำกับภาพยนตร์ชั้นครูของไทย กับฉากเซ็กซ์โจ่งแจ้งที่น่าจดจำ

แม้ว่าท่านจะจากไปแล้วในวัย 69 ปี ทว่าผลงานระดับมาสเตอร์พีซของท่านจะยังอยู่ในความทรงจำและหน้าประวัติศาสตร์ของวงการภาพยนตร์ไทยตลอดไป

     นับเป็นอีกหนึ่งข่าวร้ายของวงการภาพยนตร์ไทย เมื่อมีรายงานจากค่ายสหมงคลฟิล์มเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ม.ล. พันธุ์เทวนพ เทวกุล หรือที่ใครหลายคนรู้จักกันในชื่อ 'หม่อมน้อย' อาจารย์ด้านการแสดงและศิลปินผู้สร้างสรรค์ภาพยนตร์ไทยชั้นครู ได้เสียชีวิตลงแล้วในวัย 69 ปี ด้วยสาเหตุมะเร็งปอด โดยได้ฝากผลงานสุดท้ายอย่าง ภาพยนตร์เรื่อง 'มายาพิศวง' (Six Characters) เอาไว้ให้กับวงการภาพยนตร์ไทย ที่กำลังเข้าฉายอยู่ในโรงภาพยนตร์ตอนนี้

     ตลอดหลายทศวรรษในวงการภาพยนตร์ไทยของหม่อมน้อยได้ฝากผลงานชิ้นมาสเตอร์พีซเอาไว้บนหน้าประวัติศาสตร์มากมาย ซึ่งนอกจากการลงรายละเอียดอันประณีตในการสร้างภาพยนตร์และการดัดแปลงบทประพันธ์สุดคลาสสิกที่มักได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในทางที่ดีแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่โดดเด่นและมักเป็นที่กล่าวขานของเหล่าคนดูก็เห็นจะหนีไม่พ้น ‘ฉากร่วมรัก’ ของตัวละครในภาพยนตร์หลายเรื่อง ที่ได้รับการถ่ายถอดออกมาอย่างโจ่งแจ้ง และแตกต่าง ราวกับว่าเป็นหนึ่งในส่วนผสมของงานศิลปะที่เป็นดั่งลายเซ็นของหม่อมน้อยก็ไม่ปาน

     ซึ่งโว้กไม่พลาดนำกรุภาพยนตร์ขึ้นหิ้งของหม่อมน้อยที่ทุกคนควรตามไปหาดูสักครั้งในชีวิตมาให้ชมกันแล้วที่นี่

1 / 7

ภาพยนตร์เรื่อง 'เพลิงพิศวาส' (2527) ภาพยนตร์แนวโศกนาฏกรรมที่สร้างชื่อให้กับ สินจัย เปล่งพานิช ดัดแปลงจากนิยายชื่อดังของ Eugene O’Neil เรื่อง Desire Under The Elms ซึ่งเคยสร้างเป็นหนังในปี 1958 นำแสดงโดย Anthony Perkins-Sophia Loren 



2 / 7

ภาพยนตร์เรื่อง 'อันดากับฟ้าใส' (2540) ภาพยนตร์ที่แจ้งเกิด 2 นักแสดงหน้าใหม่อย่าง อนันดา เอเวอริ่งแฮม และชลธิชา นวมสุคนธ์ จนกลายเป็นที่พูดถึงอย่างหนาหูในเวลานั้น และยังเป็นภาพยนตร์ที่หม่อมน้อยได้กลับมาร่วมงานกับสหมงคลฟิล์มอีกครั้งในรอบ 26 ปีอีกด้วย



3 / 7

ภาพยนตร์เรื่อง 'ชั่วฟ้าดินสลาย' (2553) หนึ่งในภาพยนตร์ที่ได้รับกระแสนิยมอย่างมากในยุคนั้น ดัดแปลงมาจากนวนิยายในชื่อเดียวกันของ มาลัย ชูพินิจ กับฉากเซ็กซ์สุดร้อนฉ่าระหว่าง 2 นักแสดงนำ เฌอมาลย์ บุญศักดิ์ และอนันดา เอเวอริ่งแฮม ที่พิสูจน์ฝีมือทางการแสดงของพวกเขาว่า พวกเขาคือนักแสดงมากฝีมือตัวจริง



4 / 7

ภาพยนตร์เรื่อง 'อุโมงค์ผาเมือง' (2554) ภาพยนตร์แนวพีเรียด-ดราม่า ดัดแปลงจากอมตะนิยายญี่ปุ่นเรื่อง 'ราโชมอน' ที่กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วสังคมไทย เนื่องจากเนื้อเรื่องที่เล่นกับคำโกหกของตัวละคร จนทำให้คนดูสับสนและต้องติดตามจนถึงตอนจบ

 



5 / 7

ภาพยนตร์เรื่อง 'จัน ดารา' (2555-2556) ภาพยนตร์เลื่องชื่อสุดอีโรติก ดัดแปลงจากนวนิยายชื่อเดียวกัน ผลงานการเขียนของ อุษณา เพลิงธรรม ที่ถูกสร้างสรรค์และแบ่งออกเป็น 2 ภาคใหญ่ จัน ดารา ปฐมบท และ จัน ดารา ปัจฉิมบท ที่เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่แพ้เวอร์ชั่นแรก



6 / 7

ภาพยนตร์เรื่อง 'แม่เบี้ย' (2558) ดัดแปลงจากนวนิยายขึ้นหิ้งของ วาณิช จรุงกิจอนันต์ บอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างชนะชล หนุ่มนักธุรกิจที่เดินทางมาทัวร์ชมบ้านทรงไทยริมน้ำที่จังหวัดสุพรรณบุรี จนมาพบกับ เมขลา ไกด์สาวและเจ้าของบ้านเรือนไทย นำมาสู่ความสัมพันธ์ต้องห้าม ที่มีงูเจ้าที่ลึกลับเข้ามาเกี่ยวข้อง 



7 / 7

ภาพยนตร์เรื่อง 'แผลเก่า' (2557) หนึ่งในภาพยนตร์สุดคลาสสิกของไทย ที่ถูกรีเมกมาหลายต่อหลายครั้ง ที่ได้ 'ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่' มาประกบคู่กับ 'นิว-ชัยพล พูพาร์ต' ในบทบาทของไอ้ขวัญ และอีเรียม ที่ต้องเผชิญชะตากรรมอันแสนอดสู กับความรักที่เป็นไปไม่ได้ 



     ทั้งหมดที่กล่าวไปนั้นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของผลงานระดับชั้นครูที่ผ่านมือของหม่อมน้อยมาเท่านั้น เพราะนอกจากภาพยนตร์แล้ว หม่อมน้อยยังได้รังสรรค์ละครโทรทัศน์เอาไง้อีกหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น คนเริงเมือง (2545), สี่แผ่นดิน (2546), ในฝัน (2549) หรือ ศรีอโยธยา (2560) ที่ล้วนแล้วแต่เป็นผลงานที่ถูกพูดถึงทั้งสิ้น โว้กขอแสดงความเสียใจมา ณ ที่นี้



WATCH




WATCH