Dede Ayite, Tony Awards, Tony Awards 2024, First Black Woman Tony Awards
LIFESTYLE

Dede Ayite สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้หญิงผิวดำคนแรกที่คว้ารางวัลจากเวที Tony Awards สำเร็จ

Dede Ayite โดดเด่นจากผลงานการออกแบบเครื่องแต่งกายในละครเวทีเรื่อง Jaja’s African Hair Braiding จนสามารถคว้ารางวัลอันทรงเกียรติได้อย่างเต็มภาคภูมิ

     ตลอดระยะหลายทศวรรษหรืออาจยาวนานถึงหลักศตวรรษที่วงการบรอดเวย์มีภาพจำว่าเป็นแวดวงสำหรับคนผิวขาวเท่านั้น เรื่องนี้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในช่วงหลัง เพราะประเด็นเรื่องความหลากหลายเป็นประเด็นแสนละเอียดอ่อนที่คนในสังคมต้องการพัฒนาเปลี่ยนแปลงและเปิดโอกาสให้มนุษย์ทุกคนมีโอกาสอย่างเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแวดวงที่เคยมีภาพจำอันสวนทางกับความก้าวหน้าของสังคมยุคปัจจุบัน วันนี้กับผลการประกาศรางวัล Tony Awards ประจำปี 2024 ก็ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวความสำเร็จที่ทำลายกรอบกำแพงเดิมและส่งให้หญิงสาวผิวคำคนหนึ่งสร้างประวัติศาสตร์ได้สำเร็จ

Dede Ayite, Tony Awards, Tony Awards 2024, First Black Woman Tony Awards

ผลงานการออกแบบเครื่องกายตายในละครเวทีเรื่อง Jaja’s African Hair Braiding ของ Dede Ayite / ภาพ: Matthew Murphy

     Dede Ayite คือผู้สร้างประวัติศาสตร์แห่งวงการบรอดเวย์บนเวทีประกาศรางวัลโทนี่ครั้งนี้ เพราะเธอสามารถคว้ารางวัลออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยมไปครอง และถือเป็นผู้หญิงผิวดำคนแรกที่คว้ารางวัลบนเวทีอันยิ่งใหญ่แห่งวงการบรอดเวย์ไปได้สำเร็จ โดยผลงานของเธอปรากฏอย่างเด่นชัดในเรื่อง Jaja’s African Hair Braiding ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรมของคนผิวดำอพยพจากแอฟริกันตะวันตก นำเสนอผ่านช่างผมยอดฝีมือในร้านซาลอนย่านฮาร์เล็มที่ต้องเผชิญการสถานการณ์การถูกผลักไสให้เป็นคนนอกสังคมเสียอย่างนั้น

Dede Ayite, Tony Awards, Tony Awards 2024, First Black Woman Tony Awards

ผลงานการออกแบบเครื่องกายตายในละครเวทีเรื่อง Jaja’s African Hair Braiding ของ Dede Ayite / ภาพ: TodayTix

     เรื่องราวละเอียดอ่อนในละครเวทีเรื่องนี้สอดประสานกับชุดที่เธอออกแบบ ทั้งหมดนำเสนอออกมาในรูปแบบที่น่าสนใจจนกลายเป็นละครบรอดเวย์เรื่องเยี่ยม โดยเปิดการแสดงครั้งแรกในช่วงเดือนตุลาคม 2023 และแน่นอนว่าทุกคนประทับใจกับการรังสรรค์เครื่องแต่งกายที่ขับเสน่ห์ของเรื่องราวให้มีความล้ำลึกมากยิ่งขึ้น โดยก่อนหน้านี้เดเด้เคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขานี้มาแล้วถึง 2 ครั้งจากผลงานการออกแบบเครื่องแต่งกายในเรื่อง Appropriate และ Hell’s Kitchen แต่ก็พลาดไปอย่างน่าเสียดาย ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เธอสามารถคว้าถ้วยรางวัลกลับบ้านไปได้สำเร็จ นับเป็นอีกหนึ่งก้าวอันยิ่งใหญ่ในวงการบรอดเวย์โดยแท้จริง

 



WATCH




WATCH

TAGS : TonyAwards