dua-lipa-dance-the-night-composing-song-process-barbie-movie-grammy-nomination-2023
LIFESTYLE

Dua Lipa เผยเบื้องหลังการแต่งเนื้อเพลงประกอบภาพยนตร์ 'Barbie' ด้วยวิธีแปลกใหม่

มาดูกันว่า Dua Lipa และ Mark Ronson ต้องผ่านขั้นตอนใดในการแต่งเพลง Dance The Night ที่ได้เข้าชิงรางวัลแกรมมี่สาขา Song of the Year ปีหน้า

ดังแบบฉุดไม่อยู่จริงๆ กับศิลปินหญิงเชื้อสายอัลเบเนียน Dua Lipa ที่เพิ่งปล่อยผลงานเพลงสำหรับอัลบั้มใหม่อย่าง ‘Houdini’ ออกมาให้ได้ชิมลางและไต่ขึ้นอันดับหนึ่งบนหลายชาร์ตเพลงทั่วโลก รวมถึงความสำเร็จอีกก้าวกับการมีชื่อเข้าชิงรางวัลจากหลายสถาบันด้วย ‘Dance The Night’ บทเพลงประกอบภาพยนตร์แห่งปี ‘Barbie’ ตั้งแต่รางวัลแกรมมี่สาขา Song of the Year ประจำปี 2024 ไปจนถึงรางวัล Golden Globes ในสาขา Best Original Song กับเพลงจังหวะสนุกที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายดิสโก้เบสหนักให้แฟนๆ ได้เต้นตามขณะรับชมภาพยนตร์พันล้านที่ปล่อยออกมาเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเธอก็ได้รับบทเป็น Mermaid Barbie คู่กับ John Cena อีกด้วย

ภาพศิลปินหญิง Dua Lipa จากเบื้องหลังการถ่ายทำมิวสิกวิดีโอเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Barbie อย่าง 'Dance The Night'

ล่าสุดศิลปินหญิงเจ้าของรางวัลแกรมมี่ได้เผยเบื้องหลังความเป็นมาในการได้มาเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ภาพยนตร์ที่ทุบสถิติทำรายได้เยอะที่สุดในบรรดาผลงานจากค่าย Warner Bros. กับ Variety ว่าโปรดิวเซอร์และนักแต่งเพลงมือฉมัง Mark Ronson ที่เคยร่วมงานด้วยกันในเพลง ‘Electricity’ ส่งข้อความมาชักชวนเธอให้ร่วมแต่งเพลงด้วยกันผ่านอินสตาแกรม โดยทำนองเพลงทั้งหมดนั้นทำเสร็จแล้ว รวมถึงยังถูกนำไปใช้ถ่ายทำฉากเต้นสุดไอคอนิกของบาร์บี้และเคนพร้อมท่าเต้นที่คิดมาเรียบร้อย เธอจึงแต่งเนื้อเพลงจากการตีความท่าทางและสีหน้าของเหล่านักแสดง ซึ่งถือว่าเป็นการสลับขั้นตอนที่แตกต่างไปจากเดิม เนื่องจากโดยปกติแล้วผู้กำกับจะส่งฉากจากภาพยนตร์หรือเล่าเรื่องสรุปให้ศิลปินฟังเพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการแต่งทำนองและเนื้อเพลง อย่างไรก็ตามด้วยวิธีนี้ก็สามารถทำให้เพลงนี้แมตช์เข้ากับฉากในภาพยนตร์ได้อย่างไร้ที่ติ



WATCH




Dua Lipa ในลุคตาข่ายสีเงินบนพรมแดงงานฉายรอบปฐมทัศน์ภาพยนตร์เรื่อง Barbie 

นอกจากเพลง Dance The Night แล้ว เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องบาร์บี้อื่นๆ ก็ได้มีลุ้นรางวัลจากงานประกาศรางวัลแกรมมี่ประจำปี 2024 ถึง 11 สาขา เช่นเพลง What Was I Made For? ของ Billie Ellish ในสาขา Record of the Year และ Best Pop Solo Performance รวมถึงเพลง Barbie World ของสองแร็ปเปอร์ Nicki Minaj และ Ice Spice ในสาขา Best Rap Song สำหรับแฟนๆ ของคาแร็กเตอร์เคนก็สามารถลุ้นรางวัล Best Song Written for Visual Media ได้เช่นกันกับเพลง I’m Just Ken ซึ่งเป็นการพิสูจน์แล้วว่าพลังความเฟมินีนของบาร์บี้สามารถสร้างปรากฏการณ์สำคัญได้ในทั้งอุตสาหกรรมภาพยนตร์ อุตสาหกรรมเพลง และโลกแฟชั่น

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BarbieMovie #DuaLipa #MarkRonson #DanceTheNight