พี่จอง คัลแลน
LIFESTYLE

ถอดรหัสปรากฏการณ์ #ใจฟู ของ 'พี่จอง-คัลแลน' ยูทูเบอร์สุดฮอต ที่กำลังมาพลิกวงการยูทูบสายท่องเที่ยว!

เอ็นเกจเมนต์กว่า 20 ล้านครั้ง คือสิ่งที่การันตีแล้วว่า 'พี่จอง-คัลแลน' คือยูทูเบอร์สายท่องเที่ยวที่ฮอตที่สุดในยุคนี้ #ใจฟู

     ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าในเวลานี้ ไม่ว่าจะหันไปทางไหน หลายคนก็คงจะต้องเจอเข้ากับสองยูทูเบอร์สายท่องเที่ยวชื่อดังอย่าง ‘พี่จอง-คัลแลน’ ที่มาพร้อมกับปรากฏการณ์ #ใจฟู (คำพูดติดปากของพี่จอง) ซึ่งกำลังถูกพูดถึงไปทั่วโลกโซเชียลมีเดีย อีกทั้งยังนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่น่าสนใจของคอนเทนต์สายท่องเที่ยวบน Youtube ที่อาจถึงเวลาเปลี่ยนมือจากยุคของกลุ่มเพื่อนท่องเที่ยวที่นำเสนอความหลากหลายทางเพศอย่าง 'เทยเที่ยวไทย' สู่ยุคของเพื่อนผู้ชายสายท่องเที่ยว 컬렌 Cullen HateBerry ที่ตอนนี้มีผู้ติดตามบนช่องยูทูบสูงถึง 1.5 ล้านคนแล้วเป็นที่เรียบร้อย

     ความโดดเด่นของคอนเทนต์ท่องเที่ยวบนช่อง 컬렌 Cullen HateBerry ของ ‘พี่จอง-คัลแลน’ ที่เห็นได้ชัดก็คงจะหนีไม่พ้นการสร้างสรรค์คอนเทนต์ท่องเที่ยวในสไตล์ที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย และลงสนามไปลองทำกิจกรรมท้องถิ่นแบบจริงจัง กอปรกับการนำเสนอความคิดเห็นเชิงท่องเที่ยวผ่านมุมมองของทั้งสองคนที่เป็นคนต่างชาติที่เข้ามาอยู่ในเมืองไทย ผู้ชมหลายแสนคนจึงได้รับมุมมองใหม่ที่แตกต่างและน่าสนใจ ซึ่งจุดนี้เองที่เป็นอีกหนึ่งจุดที่สามารถดึงดูดผู้ชมได้มากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ยังไม่นับความพยายามในการใช้ภาษาไทย ที่อาจจะผิดๆ ถูกๆ อยู่บ้าง แต่ก็ยังสามารถตัดต่อนำเสนอออกมาได้อย่างน่าเอ็นดูในสายตาของเหล่าผู้ชม จนกลายเป็นอีกหนึ่งซิกเนเจอร์สำคัญของรายการท่องเที่ยวบนช่องยูทูบของทั้งคู่

     ย้อนกลับไป คัลแลนได้เจอกับพี่จองที่ประเทศไทย เมื่อทำความรู้จักกันสักพัก จึงได้มีการชวนไปท่องเที่ยวด้วยกัน โดยคลิปแรกที่พี่จองปรากฏตัวบนช่อง컬렌 Cullen HateBerry คือคอนเทนต์ที่ทั้งคู่ได้ไปลองชิมอาหารประเภทปิ้งย่างในไทยเป็นครั้งแรกกับคลิป “อ้ปป้าว่าไง? เมื่อลอง “ย่างเนย” ครั้งแรก” และจากนั้นเป็นต้นมาจึงเกิดเป็นคอนเทนต์สายท่องเที่ยวแบบดูโอ้ของทั้งคู่ขึ้น ที่พาผู้ชมเดินทางไปเที่ยวทั่วทุกภาคของประเทศไทย เพื่อสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ผ่านคอนเทนต์ท่องเที่ยวที่สนุกสนานไม่แพ้ใคร

     ในแง่ของกระแสนิยมเมื่อวัดเป็นตัวเลขแล้วนั้น ตามการอ้างอิงของ Wisesight Research ที่ได้ทำการเก็บข้อมูลสถิติบนช่องยูทูบตลอดปี 2023 พบว่ามีการพูดถึงพี่จองและคัลแลน และช่องยูทูบ 컬렌 Cullen HateBerry มากกว่า 143,548 ครั้ง และมีการเข้าถึงคอนเทนต์ไม่ต่ำกว่า 20 ล้านครั้ง โดยวันที่ถูกเข้าถึงสูงที่สุดคือวันที่ 15 ธันวาคม 2566 และอีกหนึ่งช่องทางโซเชียลมีเดียที่ทั้งคู่ถูกพูดถึงมากที่สุดรองลงมาจากยูทูบก็คือ X ที่เหล่าแฟนคลับผู้ชมต่างช่วยกันสร้างแฮชแท็กและรีทวีตจนกลายเป็นเทรนด์บน X หลายต่อหลายครั้ง

     อย่างไรก็ตาม ดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า ปรากฏการณ์ ‘พี่จอง-คัลแลน’ ยังมีจุดที่น่าสนใจอีกแง่หนึ่งคือ การเปลี่ยนถ่ายยุคสมัยของการสร้างคอนเทนต์สายท่องเที่ยวอย่างชัดเจน นั่นคือจากยุคของ ‘เทยเที่ยวไทย’ ซึ่งเป็นรายการท่องเที่ยวกำเนิดจากช่องเคเบิลในโทรทัศน์ ที่นำเสนอกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ กอปรกับความเฮฮาและอารมณ์ขันระหว่างกลุ่มเพื่อน สู่ยุคสมัยของเพื่อนผู้ชายอย่าง 컬렌 Cullen HateBerry กับคอนเทนต์สายท่องเที่ยวแบบลองผิดลองถูก กอปรกับมุมมองของชาวต่างชาติต่อสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในไทย ที่น่าสนใจมากทีเดียว ซึ่งล่าสุดความโด่งดังของทั้งคู่ยังส่งผลให้ทั้งคู่ได้รับการติดต่อจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ Samsung ประเทศไทย เพื่อร่วมทำงานอีกด้วย

ข้อมูล : Youtube: 컬렌 Cullen HateBerry และ Marketing Oops!

WATCH